Gia đình Chăm sóc Bệnh nhân liên Giáo phận họp mặt

Gia đình Chăm sóc Bệnh nhân liên Giáo phận họp mặt

WGPSG -- “Trái tim tôi rướm máu khi tôi thấy nhiều người khốn khổ mà tôi không giúp đỡ họ được” (Thánh Gioan Thiên Chúa).

Với tâm tình trên, Gia đình Chăm sóc Bệnh nhân (GĐCSBN) đã được hình thành ở nhiều giáo phận tại Việt Nam, và lần đầu tiên, lúc 08g00 ngày 23.6.2017, buổi họp mặt GĐCSBN Liên giáo phận: Sài Gòn, Xuân Lộc, Bà Rịa, Long Xuyên, Đà Lạt đã được tổ chức tại Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa Việt Nam, ở Biên Hòa, Đồng Nai.

Đến tham dự có Bề trên Tổng Quyền Bro Jesus Etayo, các thầy Tổng Cố vấn Bro Mosel Martin Bosca và Bro Pascal Ahode Gnon, thầy Mạnh - Giám đốc Cô Nhi viện Quận 12 kiêm thông dịch của đoàn, cha Antôn Nguyễn Chân Hồng - Linh hướng Ban CSBN liên miền Sài Gòn, thầy Matthêu Trần Đoàn Phi - Bề trên Tỉnh Dòng, cha Đaminh Trần Văn Hiệp, cha Savio Trần Ngọc Tuyên, thầy Phaolô Hoàng Trung Hiền cùng các thầy Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa Việt Nam, cha Giuse Nguyễn Văn Thanh - chánh xứ Gx. Bình Thuận, TGP Sàigòn, Đại diện Ban CSBN Liên Giáo phận Sài Gòn, Xuân Lộc, Long Xuyên, Bà Rịa, Đà Lạt và Ban Điều hành CSBN các giáo hạt, giáo xứ cùng tất cả thành viên của Ban CSBN 5 Giáo phận. Ngoài ra còn có cả tôn giáo bạn.

Mục đích và ý nghĩa buổi họp mặt:

Buổi họp mặt nhằm tạo sự gặp gỡ giữa Bề trên Tổng Quyền cùng Ban CSBN Liên Giáo phận, là những người hy sinh chăm sóc và tiếp lửa cho những bệnh nhân, nhất là những người đau ốm lâu năm, neo đơn và nghèo khổ, trong đó có cả tôn giáo bạn. Nhân dịp này, sẽ sáp nhập các thành viên có thâm niên từ 6 năm trở lên vào Dòng Trợ Thế.

Mọi người cùng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, để noi gương Chúa Giêsu sống yêu thương và phục vụ mọi người trong thái độ kiên trì, khiêm tốn, nhất là sự dấn thân để lo cho họ lúc hối tử. Đồng thời cầu nguyện cho ân nhân, thân nhân của Ban CSBN còn sống cũng như kẻ đã qua đời. Cầu nguyện cho sự hiện diện của gần 1.000 thành viên đến từ 5 giáo phận là một Ơn gọi, bởi lẽ họ phải hy sinh về thể chất và tinh thần để phục vụ những người nhiễm HIV, bệnh tật, nghèo khổ, neo đơn...

Giao lưu

Sau tiết mục văn nghệ đầy ý nghĩa dấn thân của thành viên CSBN Gx. Tân Phú. Cha Antôn giới thiệu với Bề trên 775 thành viên GĐCSBN trên tổng số 2375 thành viên đại diện cho 5 Giáo phận, 36 giáo hạt và 158 giáo xứ hôm nay có mặt, hầu hết họ đã phục vụ nhiều chục năm, trên 10 năm và ít nhất là 6 năm.

Cha Bề trên Tổng Quyền ban Giáo huấn: “Cách đây 50 năm, khi đến Việt Nam, thì Dòng Trợ Thế chỉ có rất ít thầy và không có một cộng tác viên nào, nhưng nay tôi và các thầy Tổng Cố vấn đến đây thì nhìn thấy con số rất đông của các CTV và Dòng Trợ Thế cũng phát triển và lớn mạnh. Tôi cám ơn những người có mặt và những người vắng mặt, vì tất cả đều là thành viên của GĐCSBN lớn lao của Thánh Gioan Thiên Chúa. Các anh chị em là TV của một GĐ hiện diện trên 56 quốc gia với 1200 tu sĩ và 60.000 TV. Tuy là một GĐ lớn nhưng mọi người đều liên kết với nhau để phục vụ các bệnh nhân, đều dấn thân trên tinh thần của Thánh Gioan Thiên Chúa là: Sự trợ thế, lòng hiếu khách và sự quảng đại, đem tình thương của Chúa đến cho những người cần thương xót và làm cho họ nhận ra tình thương đó qua chúng ta là những trung gian”.

Xin anh chị em tiếp tục tinh thần phục vụ của Thánh Gioan Thiên Chúa và Chân phước William Gagnon, và các TV hãy nhìn hình ảnh của Giáo hội Công giáo mà noi gương các Ngài.

Tiếp tục, cha Giuse chánh xứ Gx. Bình Thuận phát biểu: “Rất hân hạnh được cha Bề trên Tổng quyền, quý thầy Cố vấn, quý cha, quý thầy dòng Trợ Thế đã giúp đỡ huấn luyện cho Ban CSBN của giáo xứ chúng con, là một giáo xứ có 21.000 giáo dân và 6.000 người nhập cư, trong đó rất nhiều người nghèo mà chúng con phải chăm sóc và lo cho họ, nên công việc Truyền giáo của 5 GP hôm nay thật là hữu ích cho Giáo hội Công giáo và cho giáo xứ chúng con. Xin cha Bề trên, quý cha, quý thầy cầu nguyện nhiều hơn cho giáo xứ chúng con.

Thánh lễ

Thánh lễ trọng thể do cha Antôn chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Bề trên Tổng quyền, cha Giuse Nguyễn Văn Thanh, cha Đaminh Trần Văn Hiệp.

Trong bài giảng, cha chia sẻ: “Cộng tác với Dòng Trợ Thế, là học theo Chúa Kitô tính khiêm nhường và hiền lành, đó là hình ảnh của người Samari nhân hậu. Chúa Giêsu không chỉ hiến con tim, nhưng còn hiến cả mạng sống cho chúng ta. Vì thế, mừng lễ Thánh Tâm Chúa, chúng ta hãy mặc lấy Trái Tim của Chúa, một Trái Tim biết chia sẻ và yêu thương vô vị lợi. Các thành viên hiện diện chắc chắn cũng có trái tim của Chúa Giêsu. Ước gì tất cả quý anh chị em trở nên những dòng chảy tươi mát để xoa dịu nỗi đau cho những người bất hạnh và bệnh tật”..

Cuối lễ là nghi thức phát Vi bằng, tượng Thánh Gioan Thiên Chúa và Sai đi. Cha Antôn mời cha xứ Giuse lên làm phép tượng Thánh Gioan Thiên Chúa. Kế tiếp, cha Bề trên Tổng quyền, quý cha, quý thầy đã lần lượt phát Vi bằng cho Ban Đại diện 5 giáo phận, các thành viên giáo xứ.

Nghi thức Sai đi, cha Bề trên Tổng quyền làm phép nến sáng và trao nến sáng cho quý anh chị đại diện 5 Giáo phận.

Ca đoàn hát bài kết lễ: “Biết lấy gì cảm mến” trong niềm tin yêu của cộng đoàn hiện diện, vì giữa những đau khổ về thể xác và tâm hồn thì luôn có Chúa xoa dịu, và sai đi những cộng tác viên mà họ có trái tim của Chúa.

Top