Giáo xứ Lạc Quang: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Giáo xứ Lạc Quang: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

WGPSG -- Ngày 08.12.2015, hiệp cùng Hội Thánh, giáo xứ Lạc Quang đã long trọng mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiệm Nguyên Tội, bổn mạng giáo họ II và ca đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm.

1/ Ca đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm

Chiều ngày 08.12.2015, giáo xứ Lạc Quang, hạt Hóc Môn đã long trọng mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng ca đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn giáo xứ đã sốt sắng đi kiệu kính Đức Mẹ. Cuộc rước gồm có Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Trần Văn Thi, quý tu sĩ, Hội đồng Mục vụ, Ban Hành giáo các giáo họ, các hội đoàn cùng ban ngành đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa. Mọi người đã hiệp cùng ca đoàn Hiệp hội Thánh Mẫu hát vang những bài hát ca ngợi Mẹ Vô Nhiễm được cất lên tha thiết xen lẫn lời kinh Mân Côi dâng Mẹ với tất cả tâm tình của đoàn con thảo hiếu, để xin Mẹ xuống muôn ơn lành cho từng người, từng gia đình và toàn giáo xứ.

Đầu lễ, cha phó Đaminh Trần Quang Khải chúc cho ca đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm, cho tất cả những ai chọn Đức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng bằng một tràng pháo tay. Cha Đaminh nói tiếp: Hôm nay ngày 08.12.2015, Đức Thánh Cha đã mở Cửa Thánh lòng thương xót, vì vậy chúng ta hãy dốc lòng ăn năn sám hối, để được tha thứ và lòng thương xót của Chúa.

Trong bài giảng, cha phó Đaminh chia sẻ: Mừng lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội là mừng lễ một con người, một người phụ nữ, đã được Thiên Chúa tuyển chọn. Đó là Mẹ Maria, Mẹ đã được Thiên Chúa ban cho một đặc ân vô nhiễm nguyên tội. Thiên Chúa đã chọn Mẹ là trung gian trong chương trình cứu chuộc nhân loại. Thiên Chúa đã sai Thiên sứ Gabrien đến gặp Trinh Nữ Maria và nói lên ý định tuyệt vời của Thiên Chúa. Người đã chọn Mẹ Maria làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Và Mẹ đã chấp nhận với lời xin vâng: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.

Tiếp nối là phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Cộng đoàn ra về trong hân hoan với lời chúc của cha phó Đaminh: chúc ca đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng các bà, các chị nhận Đức Maria Vô Nhiễm làm bổn mạng, và mọi người noi gương Mẹ Maria, biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để đón mừng lễ Giáng sinh tràn đầy ân sủng.

Được biết, ca đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm có 40 ca viên, các ca viên là những người thuộc các thế hệ khác nhau của các gia đình, trong độ tuổi từ 16 đến 59. Với bề dày lịch sử 53 năm từ khi mới thành lập giáo xứ Lạc Quang, vào thời Cha cố Phaolô Trần Hữu Lý cho đến nay. Ca đoàn phụ trách hát lễ vào mỗi sáng lúc 5 giờ. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng ca đàn vẫn tồn tại và phát triển vững mạnh là nhờ các thành viên đã cố gắng sống, sinh hoạt phụng vụ. Đức Mẹ Vô Nhiễm sẽ giúp người ca viên cầu nguyện sốt sắng, bồi dưỡng và thăng tiến đời sống Đức tin cho chính bản thân, đồng thời lôi kéo mọi người đến với Chúa.

Ca đoàn có ba bè là Alto - Bass - Soprano. Ca trưởng là anh Gioan Baotixita Đặng Ngọc Toàn, và đoàn trưởng là chị Mađalêna Nguyễn Thị Thanh Xuân.

2/ Giáo họ II mừng lễ bổn mạng

Để giúp cộng đoàn Dân Chúa bày tỏ lòng tôn kính Mẹ Maria cách đặc biệt trong ngày lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo họ II, vào lúc 16g30 ngày 08.12.2015, cha xứ Phanxicô Xaviê Trần Văn Thi đã đến xông hương trước đền giáo khu II, bắt đầu cuộc rước kiệu cung nghinh tượng Mẹ Maria diễn ra hết sức trang trọng.

Cuộc rước gồm có quý tu sĩ, Hội đồng Mục vụ, Ban Hành giáo các giáo họ, các hội đoàn cùng ban ngành đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa. Mọi người đã hiệp cùng ca đoàn Hiệp hội Thánh Mẫu đọc kinh Mân Côi xen lẫn hát vang những bài thánh ca tôn vinh Mẹ Maria, tạo bầu khí hân hoan, phấn khởi khi rước xung quanh nhà thờ, một quãng đường dài khoảng hơn 500m.

Trong bài giảng của Thánh lễ vào lúc 19 giờ thứ Hai ngày 07.12. 2015, cha chánh xứ chia sẻ: Vào ngày 08.12 1854, những người con của Đức Mẹ Maria trên khắp thế giới kéo nhau về rất đông quy tụ dưới Quảng trường Thánh Phêrô, để nghe Đức Thánh Cha Piô thứ IX long trọng tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, để xác tín lại niềm tin, buộc tất cả mọi người trong Giáo Hội tin vào ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria. Kế đến, năm 1858, Đức Mẹ hiện ra ở hang Lộ Đức bên Pháp với Thánh Nữ Bernadette, chính Đức Mẹ lại tuyên bố rằng: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Như vậy, Mẹ muốn khẳng định lại tín điền mà Đức Thánh Cha Piô thứ IX đã tuyên bố. Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Maria ơn cao trọng đó là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mẹ không bị lây nhiễm tội nguyên tổ là tội của ông bà chúng ta. Như Adam và Eva đã nghe theo lời cám dỗ của con rắn giả Satan đã ăn trái cấm phản bội lại Thiên Chúa. Tội nguyên tổ là tội phản nghịch với Thiên Chúa mà ông bà đã phạm. Chính tội nguyên tổ này đã lây nhiễm cho tất cả những ai được sinh ra bởi người nam và người nữ, nên con người mang dòng máu của Ađam và Eva đều lây nhiễm tội ấy. Chỉ riêng có một mình Mẹ Maria được Thiên Chúa chọn ngay từ trong lòng mẹ mình là bà Thánh Anna. Bà được gìn giữ cách đặc biệt đến nỗi không bao giờ phạm một tội nào dù rất nhỏ nhặt, vì Mẹ Maria là người phụ nữ sinh ra Đấng Cứu Thế.

Thánh lễ kết thúc lúc 20 giờ. Cộng đoàn ra về trong hân hoan với lời chúc của cha xứ: chúc giáo khu II cùng các bà, các chị nhận Đức Maria Vô Nhiễm làm bổn mạng, và mọi người noi gương Mẹ Maria, biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để đón mừng lễ Giáng sinh tràn đầy ân sủng.

Niềm vui được nối dài trong cuộc gặp gỡ huynh đệ của tất cả quan khách và các thành viên của gia đình giáo khu II trong bữa tiệc mừng bổn mạng vào lúc 11giờ thứ Ba ngày 08.12.2015.

Được biết, để chuẩn bị mừng lễ bổn mạng, giáo khu II đã tổ chức cho cộng đoàn giáo khu II: Tĩnh tâm tại đền Đức Mẹ giáo khu II, vào lúc 19 giờ 30 ngày thứ Bảy 06-12-2015 do cha phụ tá Đaminh Trần Quang Khải. Lễ tại đền Đức Mẹ giáo khu II lúc 19 giờ  ngày thứ Hai 07-12-2015 do cha chánh xứ Phanxicô Trần Văn Thi chủ tế.

Ban Hành giáo giáo họ II nhiệm kỳ: 2014-2018

  1. Ông Giuse Trịnh Thế Hùng:         Trưởng ban
  2. Ông Vicente Nguyễn Quốc Sơn : Phó nội
  3. Giuse Hoàng Văn Bổng:               Phó ngoại
  4. Ông Vicente Nguyễn Đức Dũng: Thư ký
  5. Giuse Tràn Duy Diễm:                  Thủ quỹ
  6. Ông Giuse Phạm Xuân Sơn:         Ủy viên
  7. Ông Giuse Phạm Xuân Đăng:       Ủy viên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top