Giáo xứ Bình An: Mừng Chúa Phục Sinh

Giáo xứ Bình An: Mừng Chúa Phục Sinh

WGPSG -- Lúc 20g30 thứ Bảy, ngày 26.3.2016, tại nhà thờ giáo xứ Bình An, cha chính xứ kiêm hạt trưởng Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn đã chủ sự đêm Canh thức Vọng Phục Sinh. Phụ lễ cho ngài có thầy phó tế Martino Đỗ Đức Chính. Tham dự có quý soeur tu viện Mến Thánh Giá, thầy giúp xứ, quý chức, các hội đoàn, cộng đoàn giáo dân và các gia đình di dân trong giáo xứ.

Phụng vụ đêm canh thức gồm 4 phần: Ánh Sáng, Lời Chúa, Thánh Tẩy và Thánh Thể.

Trước phần nghi thức, cha chủ sự nhắn nhủ cộng đoàn phụng vụ ý nghĩa của đêm cực thánh trong niềm vui Chúa sống lại. Cha chủ sự đã làm phép lửa và ngọn lửa từ cây nến Phục Sinh được truyền đến các cây nến trên tay cộng đoàn tham dự, luồng sáng lan tỏa khắp trong- ngoài nhà thờ tạo không gian sâu lắng, thánh thiện.

Phần Phụng vụ Lời Chúa, từ bối cảnh Chúa Phục Sinh qua thái độ của các tông đồ, cha chủ tế Giuse mời gọi cộng đoàn hãy nên một với Đức Kitô trong hành trình ơn gọi của người Kitô hữu. Ngài nhấn mạnh “Xin cho niềm tin vào Đức Giêsu Phục Sinh chiếu dãi, đổi mới đời sống chúng ta, những người dấn bước theo Đức Kitô, đi con đường Đức Kitô đã vạch ra, và qua cổng Chúa Giêsu đã mở để cho chúng ta được vào cõi sống muôn đời”.

Phần Phụng vụ Thánh Tẩy, cha chủ sự đã làm phép nước và cộng đoàn lập lại lời hứa tuyên xưng đức tin như khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội - Một dấu chỉ nhắc nhở tín hữu ơn gọi tái sinh trong Chúa Phục Sinh.

Đến hơn 22 giờ, Phụng vụ đêm Canh thức Vọng Phục Sinh tại nhà thờ giáo xứ Bình An kết thúc. Cộng đoàn ra về mang theo tâm tình của vị chủ chăn giáo xứ: Chúc mừng niềm vui Chúa Phục Sinh đến toàn thể cộng đoàn giáo xứ, từng thành viên trong gia đình và quý ông bà anh chị em di dân.

Lúc 04 giờ 30 Chúa nhật, ngày 27 tháng 3 năm 2016, Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh được cử hành. Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Ngọc Châu đã chủ tế Thánh lễ. Chia sẻ trong giảng lễ, hướng từ bài Tin Mừng Chúa Phục Sinh theo Thánh Luca (24,1-12), cha phụ tá Phêrô đã nhắc về mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu chính là nền tảng cho toàn bộ niềm tin Kitô giáo và cách chung cho toàn thể nhân loại. Ngài diễn giải niềm vui Phục Sinh đã mở ra cho con người một tương lai tràn đầy tin yêu và hy vọng. Niềm vui ấy không chỉ được long trọng mừng kính hôm nay mà còn được cử hành ngay trong chính đời sống đức tin nơi mỗi người chúng ta, những môn đệ của Chúa Giêsu Kitô.

Trong lịch phụng vụ, Mùa Chay Thánh là mùa bận rộn nhất vì những buổi ngắm nguyện, suy niệm cuộc Thương Khó Chúa diễn ra đều đặn, liên tục bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro đến Tam Nhật Thánh. Tại giáo xứ Bình An, được sự khích lệ của cha chính xứ Giuse và cha phụ tá Phêrô cùng Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, những buổi ngắm nguyện sốt sắng được tổ chức có rất đông giáo dân tham dự như: Giáo họ 1A, giáo họ 1B, giáo họ Đồng Xá, hội Mân Côi, đền khấn Thánh Giuse và các nhóm kinh gia đình. Ngắm nguyện Mùa Chay rất đa dạng cả về hình thức lẫn nội dung như: ngắm quỳ, ngắm đứng hay còn gọi ngắm kèo, dâng hạt, than mồ, than dấu đanh… Các bản ngắm tuy mộc mạc theo lối truyền khẩu nhưng rất tinh tế, gần gũi, giúp cộng đoàn luôn tĩnh tâm, suy niệm cách tích cực về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu khi bị đóng đinh và chết trên Thập giá.

Suy gẫm về Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu, như lời chia sẻ của cha phụ tá giáo xứ Bình An Phêrô Nguyễn Ngọc Châu: Chúng ta được mời gọi để sống đời sống mới là yêu thương và phục vụ. Chúa đã yêu thương nhân loại bởi Lòng Thương Xót của Người. Chúa đã trao ban tình yêu và thúc bách mỗi người chúng ta phải đáp trả bằng sự dấn thân trong ơn gọi Kitô hữu nơi gia đình, cộng đồng và giáo xứ.

Giáo xứ Bình An kết thúc Mùa Chay Thánh và đang trong giai đoạn trùng tu nhà thờ giáo xứ. Thánh lễ Mừng Chúa Phục Sinh cũng là Thánh lễ tạ ơn, xin cho công trình giáo xứ đang thực hiện được tốt đẹp. Sáng thứ Hai ngày 28.3.2016, lúc 8 giờ, cha chính xứ Giuse cùng cha phụ tá Phêrô, thầy giúp xứ và cộng đoàn giáo xứ thu dọn nhà thờ, chuyển về nhà tạm để tiến hành nâng nền, tường và các công trình phụ, tránh triều cường vào những tháng cuối năm. Theo lời ông Giacôbê Phan Quốc Việt, đại diện giáo xứ: Nhiều phương án được chắt chiu, lo toan mọi mặt, đặc biệt về tài chính để việc trùng tu nhà thờ giáo xứ đạt kết quả tốt đẹp.

Chúc công trình nhà Chúa tại giáo xứ Bình An được như ý nguyện của cộng đoàn trong sự quan phòng của Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top