Đức Tổng Giám mục & Lễ Giáng Sinh tại giáo xứ Gia Định

Đức Tổng Giám mục & Lễ Giáng Sinh tại giáo xứ Gia Định

WGPSG -- Trong ngày Lễ Chúa Giáng Sinh, cùng với hồng phúc lớn lao và niềm hoan hỉ đón mừng "Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa dân người" (Ga 1,14), giáo dân giáo xứ Gia Định còn hạnh phúc tiếp đón vị Mục tử của Tổng Giáo phận đến thăm và hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho đàn chiên vào lúc 17g30 chiều 25/12/2014.

Ngỏ lời chào Linh mục Tổng Đại diện, Ignatiô Hồ Văn Xuân, cũng là cha chánh xứ, quý cha và giáo dân, Đức Tổng ưu ái bày tỏ chính ngài tự nguyện đến thăm giáo xứ và rất vui vì sự sốt sắng của giáo dân, trong bầu khí tốt đẹp, khung cảnh trang hoàng đẹp mắt, xứng đáng với việc cử hành kỷ niệm ngày Con Chúa Ra Đời.

Chia sẻ bài Tin Mừng (Ga 1,1-14), ngài mời gọi mọi người suy niệm sâu xa hơn về Mầu nhiệm Giáng Sinh dưới sự dẫn dắt của Chúa.

Trước hết là: Tin vào một Thiên Chúa duy nhất, là Đấng vô hình chưa ai thấy bao giờ; nhưng, vì yêu thương, chính Ngài đã quyết định tỏ mình cho chúng  ta nhờ Đức Giêsu Kitô, Con yêu dấu của Ngài, người Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha. Con Một đã đến trần gian để mọi người nhìn thấy Ngài đều có thể nhận biết Thiên Chúa, vì Ngài là hình ảnh trọn vẹn, phản ánh hoàn toàn Thiên Chúa, như Ngài đã nói với các tông đồ: "Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha..." (Ga 14,9).

Tiếp theo, Thiên Chúa còn vô thanh, không gây tiếng động, không nói, chưa ai nghe tiếng Ngài. Nhưng, vì yêu thương, Ngài đã quyết định nói với chúng ta qua môi miệng Đức Giêsu Kitô, Con Một  yêu dấu của Ngài, là Lời duy nhất của Ngài. Và Lời duy nhất của Ngài chứa đựng một "ý duy nhất" là Tình thương cứu độ của Ngài: Thiên Chúa yêu thương chúng ta.

Đáp lại, chúng ta có tin và đón nhận lời mạc khải của Chúa Giêsu không? Nếu tin, chúng ta sẽ đón nhận tình thương của Chúa vào trong tâm hồn, trong cuộc đời của chúng ta. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắn nhủ trong ngày Lễ Giáng Sinh: Chúng ta hãy để Thiên Chúa yêu thương, chúng ta hãy đón nhận Ngài, đón nhận tình yêu mà Ngài muốn bày tỏ qua mầu nhiệm Giáng Sinh.

Muốn vậy, chúng ta hãy mở cõi lòng, mở tâm hồn, mở tâm trí chúng ta ra để Thiên Chúa đến với chúng ta qua Đức Giêsu Kitô, Con Ngài, qua Lời của Ngài. Đồng thời, chúng ta hãy mở cuộc sống chúng ta. Nếu sống khép kín, ta sẽ cô đơn và chết trong cô đơn. Ngược lại, nếu chúng ta mở cuộc đời chúng ta, Chúa sẽ đi vào và luôn ở trong cuộc đời chúng ta. Ngài đồng hành, an ủi, chúc phúc và chia sẻ thân phận yếu hèn còn nhiều khó khăn, tội lỗi của chúng ta. Đồng thời, Ngài thông ban sự sống thần linh, tràn ngập yêu thương hạnh phúc của Ngài, vì Ngài là Con Một của Chúa Cha và tất cả mọi ân sủng đều dược ban qua tay Ngài.

Nhưng điều kiện để được ở lại trong tình thương Chúa là "tuân giữ điều răn duy nhất của Thầy là anh em hãy yêu thương nhau" (Ga 15,12). Do đó, đạo của chúng ta được gọi là Đạo Yêu Thương.  Nếu yêu thương, ta sẽ được sinh ra không phải do máu huyết xác thịt nhưng do bởi Thiên Chúa (Ga 15,13). Vậy, chúng ta hãy để Thiên Chúa yêu thương chúng ta, hãy đón nhận Thiên Chúa vào trong tâm hồn và cuộc đời của chúng ta.  

Sau lời nguyện kết lễ, Đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ cám ơn và bày tỏ niềm vui ngày Lễ Giáng Sinh của giáo xứ được gia tăng khi được Đức Tổng viếng thăm. Sự việc này khích lệ giáo xứ rất nhiều, nhất là trong năm mục vụ “Tân Phúc Âm hóa giáo xứ”. Lễ Giáng Sinh năm nay cũng là khởi điểm cho 3 năm giáo xứ chuẩn bị chào đón "Kỷ niệm 150 năm giáo xứ hiện diện trên đất Gia Định". Nhờ lời cầu nguyện của Đức Tổng, giáo xứ sẽ nỗ lực siêng năng tham dự Thánh lễ, tham dự các lớp Giáo lý Thánh Kinh và gia tăng việc thực hành trong đời sống Đức tin hằng ngày, trở nên muối ướp mặn đời và ánh sáng của trần gian, và có thể đem Tin Mừng của Chúa đến cho những người chung quanh chưa nhận biết Chúa. Giáo xứ cũng hứa sẽ luôn cầu nguyện cho Đức Tổng trong kinh nguyện và Thánh lễ mỗi ngày để Đức Tổng có thể chu toàn trách nhiệm Chúa trao.

Đáp từ, Đức Tổng chúc giáo xứ một mùa Giáng Sinh và Năm Mới đầy tràn ân sủng và niềm vui. Trong tâm tình bài chia sẻ Tin Mừng hôm nay, Đức Tổng mời gọi mọi người trong năm “Tân Phúc Âm hóa giáo xứ” hãy đoàn kết yêu thương để xây dựng giáo xứ ngày càng lớn mạnh. Và trong cuộc sống, hãy biết yêu thương nhau, hãy là nơi nương tựa cho người khác, cũng như hãy biết nương tựa vào người khác khi cần thiết.

Thánh lễ kết thúc bằng bài thánh ca "Đêm Giáng Sinh", mọi người hướng về Hang Đá để chiêm ngưỡng và hòa vang lời ngợi ca tình yêu cao vời và diệu kỳ của Con - Thiên - Chúa - Làm - Người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top