Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli: Thăm mục vụ giáo xứ Gia Định

Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli: Thăm mục vụ giáo xứ Gia Định

WGPSG -- “Hiệp ý cùng Đức Thánh Cha Phanxixô và các Giám mục trong Thượng Hội Đồng Giám Mục đang họp tại Rôma, chúng ta phó thác gia đình chúng ta trong sự bảo bọc mẫu tử và tình thương của Đức Maria. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, xin cho mỗi người trở nên sứ giả Tin Mừng bằng lời nói và hành động của mình”.

Đó là lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam - khi đến thăm mục vụ giáo xứ Gia Định và dâng Thánh lễ Kính Đức Mẹ Mân Côi, cầu nguyện cho cộng đoàn giáo dân, vào lúc 17g30 ngày 04/10/2014.

Đầu Thánh lễ, linh mục Ignatiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện Tổng giáo phận cũng là linh mục chánh xứ - bày tỏ niềm vui và niềm vinh dự lớn lao của cộng đoàn giáo xứ đối với Đức Tổng Giám mục. Ngỏ lời với cộng đoàn, ngài giới thiệu về Lời kinh Mân Côi là lời kinh tuyệt diệu, nối kết chúng ta với Đức Mẹ, giúp chúng ta suy niệm sâu xa về cuộc đời Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Ngài mời gọi mọi người trong tháng Mân Côi này, siêng năng đọc kinh Mân Côi trong gia đình, để Đức Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta được bình an và mạnh khỏe, đức tin vững mạnh, sống Lời Chúa, làm đẹp lòng Chúa, và cho Giáo hội luôn phát triển. Đặc biệt hôm nay, cộng đoàn cầu nguyện cho sứ vụ của Đức Khâm Sứ tại Việt Nam luôn thành công tốt đẹp.

Đức Khâm Sứ mở đầu Thánh lễ với lời chúc bình an cho cộng đoàn bằng tiếng Việt, và cộng đoàn rập ràng đáp lời. Chi tiết rất nhỏ này lại biểu hiện sự nối kết hiệp nhất giữa cộng đoàn Dân Chúa trong ngôi thánh đường ấm cúng này.

Sau bài Tin Mừng, Đức Khâm Sứ chia sẻ: Tháng Mười mời gọi chúng ta suy niệm về hai điều: Tháng Đức Mẹ Mân Côi và tháng cầu nguyện cho việc Truyền giáo. Hình ảnh truyền thống Đức Mẹ Mân Côi khắc họa Đức Maria một tay bồng ẩm Chúa Giêsu tay kia trao ban tràng hạt Mân Côi như nhắc nhở ta siêng năng lần chuỗi, suy ngắm cuộc đời Chúa Giêsu để yêu mến Ngài hơn và trung thành bước đi theo Ngài. Sứ điệp Đức Mẹ truyền cho nhân loại, qua những lần hiện ra, cụ thể tại Fatima, Đức Mẹ đã khuyên nhủ ba trẻ Lucia, Jacintha và Phanxicô siêng năng lần hạt Mân Côi để cầu nguyện cho chiến tranh chấm dứt. Đáp lời mời gọi của Mẹ, chúng ta siêng năng lần chuỗi Mân Côi với đức tin để cầu bình an cho gia đình và cho thế giới.

Bình an đích thực chỉ lan rộng tại những nơi mà người ta biết mở lòng ra với Tin Mừng. Tháng Mười cũng giúp cho chúng ta nhớ lại chân lý căn bản: Làm cho tinh thần khao khát truyền giáo sống động trong các cộng đoàn. Việc loan báo Tin Mừng là nhiệm vụ hàng đầu của Giáo hội đối với nhân loại để mang ơn Cứu độ của Đức Kitô đến với con người trong thời đại hôm nay. Ngài nhắc đến Thượng Hội Đồng Giám Mục đang họp tại Rôma nhằm canh tân việc truyền giáo ngay trong đời sống gia đình thường ngày. Hiệp ý cùng Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxixô và các Giám mục, ngài mời gọi mọi người phó thác gia đình mình trong sự bảo bọc mẫu tử và tình thương của Đức Maria. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, xin cho mỗi người trở nên sứ giả Tin Mừng bằng lời nói và hành động của mình.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện giáo dân trân trọng gửi đến Đức Khâm Sứ lòng quý mến và những lời chúc mừng nồng nhiệt của cộng đồng giáo xứ. Tạ ơn Chúa vì hồng ân Ngài đã ban, qua việc gửi vị sứ giả bình an và yêu thương của Ngài đến giáo xứ. Giáo xứ cũng cám ơn Đức Khâm Sứ đã ưu ái nhận lời đến thăm mục vụ giáo xứ. Sự hiện diện của ngài là một vinh dự và là niềm vui lớn cho giáo xứ, đặc biệt mang hạnh phúc và khích lệ cho đời sống đức tin của mỗi người.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang, xin Thiên Chúa chúc phúc cho ngài, gìn giữ ngài, ban cho ngài đầy tràn sự khôn ngoan và sức khỏe cũng như ban cho ngài dồi dào ơn thánh để hoàn thành kế hoạch của Giáo hội trong Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh. Cộng đoàn giáo xứ hứa luôn cầu nguyện cho sứ vụ quan trọng của ngài tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Xin Đức Khâm Sứ nhớ đến giáo xứ trong những kinh nguyện của ngài. Cùng với bó hoa tươi thắm, giáo xứ dâng tặng Đức Khâm Sứ quyển Kỷ yếu của giáo xứ.

Đáp lời, Đức Khâm Sứ bày tỏ niềm hạnh phúc của ngài được hiện diện nơi đây và cùng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ. Ngài cũng cám ơn sự chào đón nồng ấm và lời chúc mừng nồng nhiệt cùng những tình cảm thân thiết mà giáo xứ dành cho ĐTC và cho cá nhân ngài, Đại Diện của ĐTC tại Việt Nam. Nhìn ngôi nhà thờ cổ kính có bề dày lịch sử này nhưng cũng rất mới với lớp sơn mới, ngài liên tưởng đến Giáo hội chúng ta cũng đã trải qua chiều dài lịch sử nhưng Giáo hội chúng ta cũng mãi trẻ trung trong thời đại hôm nay. Đặc biệt, ngài khen ngợi cha sở tuy có tuổi nhưng tinh thần rất trẻ trung, và đó cũng là linh mục Việt Nam đầu tiên mà ngài đã gặp ở Singapore. Qua cha sở, ngài được biết về lược sử của giáo xứ Gia Định, và cha sở hiện nay là cha sở thứ 12. Con số 12 nhắc đến 12 tông đồ và cha sở Ignatiô chính là vị tông đồ thứ 12. Ngài cho biết ngài đến đây để chuyển đến cộng đoàn phép lành của ĐTC, lời chào cũng như lời cám ơn của ĐTC đến giáo dân Việt Nam đã yêu thương và cầu nguyện cho ĐTC. Ngài xác tín rằng ĐTC cũng rất yêu mến giáo dân Việt Nam. Để biểu lộ lòng yêu mến của ĐTC đối với giáo xứ, ngài chuyển đến cha sở một món quà tượng trưng của ĐTC gửi cho giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc bằng bài hát Ave Maria, lời Việt theo cung nhạc Latin rất xưa mà ai cũng thuộc, vì thế điệp khúc Ave Maria được cộng đoàn hòa chung tiếng hát rập ràng như nói lên tâm tình kính mến và phó thác của đoàn con còn đang lữ hành trên trần gian, vào tay từ mẫu của Mẹ Maria: Nữ Vương Thiên Đàng.

Sau Thánh lễ, Đức Khâm Sứ chụp hình lưu niệm với đại diện các ban và hội đoàn trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top