Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm mục vụ Giáo xứ Xóm Thuốc

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm mục vụ Giáo xứ Xóm Thuốc

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm mục vụ Giáo xứ Xóm Thuốc

Tất cả các tổ chức, đoàn thể, sinh hoạt chỉ là những phương thế để dẫn ta đến gặp Chúa Giê-su”. Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh trong bài giảng lễ Chúa Hiển Linh vào lúc 16g30, Chúa nhật 5/1/2020 tại giáo xứ Xóm Thuốc, hạt Gò Vấp.

Đây là lần đầu tiên Đức TGM Giuse đến thăm mục vụ giáo xứ Xóm Thuốc kể từ sau khi nhận sứ vụ tại Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn nhân dịp mừng 64 năm thành lập Giáo xứ, mừng các thánh Tử đạo Việt Nam, bổn mạng giáo xứ và mừng danh hiệu Chúa Ki-tô Vua của nhà thờ Xóm Thuốc. Cùng đồng tế với Đức TGM Giuse  có Lm Giuse Nguyễn Văn Chủ  - Hạt Trưởng hạt Gò Vấp, cũng là cha Chánh xứ Xóm Thuốc và 13 linh mục trong hạt. 

Mở đầu bài giảng lễ, Đức TGM đã giải thích về ý nghĩa ngày lễ Chúa Hiển Linh. Con Thiên Chúa làm người để tỏ mình cho nhân loại biết về Thiên Chúa. “Lúc đầu, Ngài tỏ mình cho dân Do Thái mà các mục đồng là những người đầu tiên đã nhận biết Chúa Giê-su. Sau đó, Thiên Chúa đã tỏ mình cho cả dân ngoại: cho các đạo sĩ, và cho tất cả chúng ta ngày nay”. 

Tiếp đến,  Đức TGM Giuse đã tóm tắt nội dung các bài đọc để cộng đoàn hiểu rõ hơn về ngày lễ Hiển Linh. Đặc biệt, Đức TGM Giuse đã có những dẫn giải và liên hệ rất sống động đến đời sống đức tin của mỗi tín hữu hôm nay qua câu chuyện Ba Đạo sĩ. “Nhưng trong đời sống đức tin, có những lúc chúng ta bước đi trong tối tăm, trong gian nan, vất vả, vậy làm sao để trung thành với đức tin của mình? Thưa là nhờ Kinh Thánh, nhờ ánh sáng Lời Chúa soi sáng, như các đạo sĩ xưa nhờ Kinh Thánh mà biết Chúa Giê-su sinh ra tại Bê-lem. Ánh sao ban đầu, sự sốt sắng ban đầu không tồn tại mãi, phải nhờ Kinh Thánh, nhờ học hỏi Lời Chúa, đặc biệt Lời Chúa trong Phụng vụ. Và cũng như các đạo sĩ, sau khi được Lời Chúa soi sáng, các ông đã quyết tâm tìm gặp bằng được Chúa Giê-su để tôn thờ. Ngày nay chúng ta cũng thế, chúng ta đọc sách Thánh, tham gia các sinh hoạt trong Giáo Hội phải chỉ với một mục đích duy nhất là gặp được Chúa Giê-su. Tất cả các tổ chức, đoàn thể, sinh hoạt chỉ là những phương thế để dẫn ta đến gặp Chúa Giê-su. Chính Chúa Giê-su mới là trung tâm đời sống đức tin của mọi tín hữu. Chính Chúa là nguồn ánh sáng chiếu tỏa trên cuộc đời chúng ta và mỗi chúng ta được mời gọi tiếp tục lan tỏa ánh sáng ấy đến với anh chị em chung quang bằng đời sống công bằng, ngay chính, bác ái

Cuối cùng, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn giáo xứ Xóm Thuốc, cách riêng với quý vị trong Hội đồng Mục vụ hôm nay sẽ được trao nhận Ủy nhiệm thư để dấn thân phục vụ giáo xứ hãy trở nên ánh sáng của Chúa bằng chính sự hiệp thông, đoàn kết, yêu thương nhau. Đặc biệt, với đặc thù của giáo xứ Xóm Thuốc là nơi quy tụ rất đông anh chị em di dân nên Đức TGM đã nhấn mạnh: các hoạt động bác ái, sự giúp đỡ và hỗ trợ kịp thời cho những hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn, đau khổ của những người xa xứ sẽ trở thành ánh sáng chiếu tỏa rõ nét nhất hình ảnh Chúa Giê-su nơi trần gian này.

Phần cuối thánh lễ là nghi thức trao Ủy nhiệm thư cho anh chị em trong Thường trực Hội đồng Mục vụ và Phép lành Tòa thánh cho các vị quý chức đã nghỉ hưu. Bài thánh ca “Tình Chúa trung kiên” do chính Đức TGM Giuse sáng tác được ca đoàn hợp xướng cùng cộng đoàn hát vang trong tâm tình tri ân cảm tạ. Sau gần 2 giờ đồng hồ, thánh lễ và các nghi thức kết thúc trong niềm vui, và niềm hân hoan của cộng đoàn tín hữu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top