Đức TGM Leopoldo Girelli thăm mục vụ giáo xứ Phú Xuân

Đức TGM Leopoldo Girelli thăm mục vụ giáo xứ Phú Xuân

WGPSG -- “Như hai vị Thiên Thần với đèn cháy sáng trên tay trong ngôi nhà thờ này, anh chị em hãy là những vị Thiên Thần của Thiên Chúa, là những sứ giả của Thiên Chúa, hãy cầm lấy những ngọn đèn đức Tin cháy sáng để đến với những người không phải là Công giáo...”

Đó là lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli (ĐTGM) - Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam - khi đến thăm mục vụ giáo xứ Phú Xuân, hạt Xóm Chiếu và dâng Thánh lễ Chúa nhật I mùa Chay, cầu nguyện cho cộng đoàn giáo dân, vào lúc 07 giờ ngày 22/02/2015.

Đồng tế với ngài có Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Trưởng ban Loan Báo Tin Mừng, hạt Trưởng hạt Xóm Chiếu cũng là linh mục chánh xứ giáo xứ Phú Xuân; Cha chánh xứ giáo xứ Tắc Rỗi Martin Trần Quang Vinh; Cha phụ tá giáo xứ Phú Xuân Giuse Nguyễn Văn Tuyên; Cha Giuse Phan Trương Diễn, Dòng Máu Châu Báu Chúa Kitô; Cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Đức TGM mở đầu Thánh lễ bằng lời chúc bình an cho cộng đoàn bằng tiếng Việt thật thân thương. Tiếng đáp lại vang lên rập ràng của cả cộng đoàn như để diễn tả sự hiệp nhất giữa vị đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô với cộng đoàn Dân Chúa nơi đây.

Ngay sau đó, linh mục Đaminh Ngô Quang Tuyên đã bày tỏ niềm vui lớn lao của cộng đoàn giáo xứ khi được Đức Tổng Giám mục đến viếng thăm. Với tư cách Hạt trưởng hạt Xóm Chiếu, Cha Đaminh cũng đã trình bày sơ lược về tình hình cũng như hoạt động mục vụ của giáo hạt Xóm Chiếu, trong đó ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc truyền giáo trong giáo hạt.

Tiếp theo, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phú Xuân đã đại diện cộng đoàn Dân Chúa trân trọng gửi đến Đức TGM lòng kính mến cùng những lời chào mừng nồng nhiệt và một vài nét hoạt động đặc trưng của giáo xứ Phú Xuân. Đồng thời, cộng đoàn phụng vụ đã cùng nhau đoan hứa với vị Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô quyết tâm nhiệt tình thông truyền đức Tin và loan báo Tin Mừng trong bối cảnh xã hội hôm nay, theo sự hướng dẫn của Đấng Bản Quyền. Một món quà lưu niệm được dâng tặng Đức TGM như để gói trọn tấm lòng của đoàn con bé nhỏ dành cho ngài.

Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Việt. Khi chia sẻ với cộng đoàn, ĐTGM sử dụng tiếng Anh và có Cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng phiên dịch.

Sau khi quý cha công bố ba bài đọc, Đức TGM đã chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa của mùa Chay, dựa  vào bài Tin Mừng Mc 1, 12-15, Chúa Giêsu là Đấng vô tội nhưng Ngài đã tự nộp mình chịu cám dỗ, do đó Ngài có thể cảm thông với những nỗi yếu đuối của con người chúng ta. Satan là kẻ cám dỗ Chúa Giêsu nhưng đã bị Chúa Giêsu đánh bại, và như thế, những cám dỗ của chúng ta cũng có thể khắc phục. Satan chính là hình ảnh cho sự yếu đuối của con người. Những cám dỗ luôn luôn có trong lịch sử của nhân loại, khi con người vẫn luôn muốn loại bỏ Thiên Chúa, muốn tự sắp xếp mọi sự cho chính mình và dựa vào khả năng của con người mà thôi. Nhưng chính nơi Chúa Giêsu, mà Thiên Chúa nhập thể và đi vào thế giới của con người để gánh lấy tội lỗi của nhân loại, để rồi qua việc chinh phục sự dữ, ngài đưa chúng ta vào trong thế giới của Thiên Chúa. Tuy nhiên, việc công bố này của Chúa Giêsu cũng đi kèm với một yêu cầu cho mỗi người: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Đó là lời mời gọi tin vào Thiên Chúa để được biến đổi mỗi ngày trong tất cả suy nghĩ và hành động, để được trở nên tốt hơn. Mùa Chay là thời điểm thuận tiện cho việc đổi mới tương quan của mỗi người chúng ta với Thiên Chúa qua việc cầu nguyện hằng ngày, qua hành vi sám hối và qua những nghĩa cử bác ái đối với anh chị em.

Từ hình ảnh các Thiên Thần trong đoạn Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, ĐTGM giúp mọi người nhận ra vai trò của Thiên Thần trong suốt lịch sử Cứu Độ. Với những dẫn chứng cụ thể trong Cựu Ước cũng như Tân Ước, ĐTGM giúp mọi người hiểu được rằng Thiên Thần chính là Đấng hướng dẫn, giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách, mọi biến cố thăng trầm. Bên cạnh đó, Thiên Thần cũng chính là những sứ giả đem Tin vui đến cho mọi người…

Kết thúc bài giảng, ĐTGM nhắc nhở cộng đoàn hãy thường xuyên cầu nguyện với các Thiên Thần, đặc biệt là trong mùa Chay này. Xin các Thiên Thần trợ giúp chúng ta trong cuộc chiến chống trả lại những cơn cám dỗ; trong thái độ, cam kết của chúng ta khi đi theo Chúa Giêsu, để chúng ta đạt được mức độ đồng hình, đồng dạng với Ngài.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha chánh xứ Đaminh Ngô Quang Tuyên xin Đức TGM ban  huấn tứ cho cộng đoàn phụng vụ. Mở đầu phần huấn từ, một lần nữa, ngài dùng tiếng Việt để chào cộng đoàn: “Xin chào anh chị em”. Đáp lại lời ngài là những tràng pháo tay vang vọng cả ngôi thánh đường. Tiếp đó, Đức TGM bày tỏ niềm hạnh phúc được hiện diện nơi đây và cùng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ. Ngài cũng cám ơn cha chánh xứ Đaminh, quý cha đồng tế cũng như cám ơn sự chào đón nồng ấm và lời chúc mừng nồng nhiệt cùng những tình cảm thân thiết mà giáo xứ dành cho ngài, vị Đại Diện của ĐTC Phanxicô tại Việt Nam. Từ vai trò Thiên Thần trong bài giảng cùng với hình ảnh hai vị Thiên Thần cầm đèn cháy sáng, đứng chầu Chúa bên nhà Tạm, ĐTGM đã có những liên tưởng sâu sắc, ý nghĩa cùng những lời huấn từ thật gần gũi, thực tế… cho cộng đoàn Dân Chúa tại vùng đất truyền giáo nơi đây. Ngài nói: “Như hai vị Thiên Thần với đèn cháy sáng trên tay trong ngôi nhà thờ này, anh chị em hãy là những vị Thiên Thần của Thiên Chúa, là những sứ giả của Thiên Chúa, hãy cầm lấy những ngọn đèn đức Tin cháy sáng để đến với những người không phải là Công giáo… Tôi khích lệ anh chị em hãy sống niềm tin Công giáo của mình bằng sự vui vẻ, dễ thương, bằng việc mở rộng tấm lòng và quảng đại với tất cả những người mà anh chị em gặp gỡ…” Ngài cũng đã thể hiện tình cảm ưu ái của ngài dành cho Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên bằng một món quà đầy yêu thương. Sau đó, ngài làm phép quà tặng cho toàn thể cộng đoàn và ban phép lành trọng thể cuối lễ.

Kết thúc Thánh lễ, sau khi chụp hình lưu niệm với các đoàn thể, Đức TGM đã tận tay trao quà cho bệnh nhân, người cao tuổi, anh chị em tân tòng, và đại diện các đoàn thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 8g30 trong niềm vui và hạnh phúc của toàn thể cộng đoàn phụng vụ vì được Thiên Chúa viếng thăm qua vị Đại diện  của ĐTC Phanxicô.

Sau khi chia tay giáo xứ Phú Xuân, Đức TGM đã đến thăm giáo điểm Tin Mừng Hiệp Phước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top