Đức Tân Giám mục Anphong dâng Thánh lễ tạ ơn

Đức Tân Giám mục Anphong dâng Thánh lễ tạ ơn

WGPSG -- Với khẩu hiệu “Hãy mang vào mình mùi chiên”, tân Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã bày tỏ ước nguyện được sống kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu nơi những anh em giáo dân, đoàn chiên của Giáo phận Hưng Hóa, một Giáo phận đối diện với nhiều thử thách và khó khăn.

Đúng một tuần sau khi được tấn phong Giám mục, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã từ Giáo phận Hưng Hóa xa xôi làm cuộc hành trình trở về với giáo xứ Tân Phú Hòa - Tổng Giáo phận Sài gòn.

Đây có thể được xem cuộc trở về quê hương thứ hai (sau nơi chôn nhau cắt rốn - làng Đàn Giản hay còn gọi là làng Rùa). Tại đây, ông bà cố cùng gia đình của Đức cha đã có những tháng ngày an lành và hạnh phúc sống trong sự đùm bọc, yêu thương của giáo xứ. Vào sáng ngày 14/9/2013, trong niềm vui và chờ mong của giáo xứ cũng như đồng hương Đàn Giản, Đức cha đã cùng với đoàn linh mục là quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse, Tiểu Chủng viện Thánh Gioan (Đà Nẵng), cha Giám tỉnh Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, cha Giuse Hạt trưởng hạt Phú Thọ cùng quý cha trong hạt và quý cha đồng hương, đồng môn đã hiệp dâng Thánh lễ để tạ ơn Chúa trong trách vụ mới của Đức cha.

Trong lời ca hòa lẫn tiếng chuông nhà thờ ngân vang, toàn thể giáo xứ đã hân hoan đón mừng một sự kiện trọng đại, đó là sự hiện diện của tân Giám mục Anphong trong đoàn đồng tế và đông đảo quý linh mục trong y phục đỏ cũng như gia đình linh tong, huyết tộc tiến lên cung thánh để mở đầu cho Thánh lễ đặc biệt này.

Trước khi Thánh lễ được cử hành, cha chánh xứ Giuse đã có lời chào mừng Đức cha qua bài thơ do cha sáng tác rất ngắn gọn nhưng súc tích. Mở đầu Thánh lễ, Đức cha đã biểu lộ tâm tình xúc động đến quý cha, quý cộng đoàn và đồng hương đã hiện diện trong Thánh lễ này cũng như đã cầu nguyện cho ngài nhân sự kiện Chúa đã chọn và trao cho ngài chức Giám mục với khẩu hiệu “Mang vào mình mùi chiên” ngày 6/9/2013 vừa qua tại Giáo phận Hưng Hóa.

Sau khi cha Giuse (bào huynh) công bố Tin Mừng, Đức cha đã chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa của đoạn Tin Mừng và Thánh Giá cuộc đời. Bằng giọng trầm ấm, ngài diễn giải hành trình biến đổi diệu kỳ từ cây thập tự ô nhục, đau khổ của người La Mã xưa cho tới Thánh giá vinh quang là biểu tượng của những tín hữu Kitô ngày nay trên toàn thế giới. Chính từ đây, ơn cứu độ sẽ giải thoát nhân loại đau khổ vì tội lỗi. Ngài mong mỏi cộng đoàn hãy biết đón nhận ơn vác Thánh giá cả trong tâm hồn lẫn thân xác. Bởi vì, Chúa yêu người nào Chúa trao Thánh giá cho người ấy. Vì thế, ta phải yêu mến, tôn thờ Thánh giá. Cũng trong ý nghĩa đó, Đức cha đã chỉ rõ việc các Giám mục mang Thánh giá trên mình suốt ngày sống với ý niệm hãy sống tâm tình khiêm nhượng và xóa mình đi như Chúa Giêsu đã từ bỏ mình trên Thánh giá vì nhân loại. Ơn gọi và đời sống làm Giám mục gắn liền với Thánh giá của Chúa Giêsu. Đức cha khẳng định: “Làm Giám mục hơn ai hết, hơn các linh mục, tu sĩ là người phải mang Thánh giá của sứ vụ. Góp phần vào việc cứu rỗi anh chị em giáo hữu trong Giáo phận mà Chúa trao phó”. Tuy nhiên, có lắm khi chúng ta quỵ ngã vì sức nặng của cây Thánh giá, chúng ta hãy nhìn lên Thánh giá, xin Chúa ban cho ta sức mạnh để ta tiếp tục vác Thánh giá theo Ngài. Như cha Thánh Piô Năm Dấu đã nói: “Đừng sợ Thập giá, nếu sức mạnh của nó đè bạn xuống đất, thì quyền năng của Thánh giá sẽ nâng bạn đứng dậy”. Trước khi kết thúc bài giảng, Đức cha đã bày tỏ cảm xúc chân thành của mình với cộng đoàn về khẩu hiệu và châm ngôn “Mang vào mình mùi chiên”. Qua câu châm ngôn này, Đức cha đã liên kết hình ảnh Thánh giá và sứ vụ chăm sóc Giáo phận Hưng Hóa rộng lớn mà ngài vừa lãnh nhận. Ngài mong muốn gần gũi với đoàn chiên, chia sẻ những đau khổ, tội lỗi của anh em, đón nhận họ bất kể họ như thế nào. Đức cha kết thúc bài giảng với ý nguyện sau: “Xin mọi người hãy cầu nguyện cho tôi để tôi đầy đủ Ơn Chúa lãnh nhận Thánh giá Chúa trong đời Giám mục”.

Thánh lễ tạ ơn được tiếp tục trong sự bầu khí trang trọng và sốt sắng của cộng đoàn. Ngoài trời, những hạt mưa lại rơi như muôn ngàn hồng ân Chúa tuôn đổ xuống trên Đức cha và toàn thể cộng đoàn giáo xứ Tân Phú Hòa.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức cha đã bày tỏ tấm lòng “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” với tổ tiên, ông bà cố (đã qua đời), với các đấng bậc đã có công dạy dỗ, hướng dẫn Đức cha những bước đi đầu tiên cũng như trong sứ vụ linh mục như cha giáo Phêrô Nguyễn Châu Hải, năm nay đã 98 tuổi (ĐCV Hòa Bình); cha Phaolô Bùi Văn Phổ (TCV Thánh Gioan - Đà Nẵng). Bên cạnh đó, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Phú Hòa, đồng hương Đàn Giản, cựu chủng sinh Thánh Gioan và đại gia đình linh tông, huyết tộc đã hân hoan chúc mừng và kính tặng Đức cha những bó hoa tươi thắm. Sau đó, toàn thể quý cha, quý tu sĩ nam nữ, đồng hương Đàn Giản và cộng đoàn giáo xứ đã cùng nhau tham dự buổi gặp gỡ, chung vui với Đức cha trong ngày trọng đại này.

Nói thêm, theo tông sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô ký ngày 15/6/2013, linh mục Anphong Nguyễn Hữu Long được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa. Thánh lễ tấn phong đã được cử hành vào ngày 6/9/2013 tại nhà thờ chánh tòa Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây do Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục GP Hưng Hóa chủ phong, và phụ phong là Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục GP Đà Nẵng, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá TGP TPHCM (đồng hương).

Đức cha Anphong sinh trưởng trong gia đình thanh bần, khiêm hạ có 13 anh em, trong đó có một người anh là linh mục Giuse Nguyễn Trí Dũng - chánh xứ Tam Kỳ (Quảng Nam) và một người em là linh mục Louis Nguyễn Phúc Kim (Canada). Ông bà cố hiện nay đã qua đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top