Đức Mẹ Trà Kiệu vào Nam

Đức Mẹ Trà Kiệu vào Nam

WGPSG -- “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân lành, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.

Hoà mình cùng niềm vui của toàn thể Giáo hội trong ngày mừng mầu nhiệm Chúa Thăng Thiên, kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Giáo phận Đà nẵng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục giáo phận Đà Nẵng đã chủ tế dâng Thánh lễ tạ ơn mừng trọng thể Chúa Thăng Thiên, ngày gặp gỡ con cái Mẹ Trà Kiệu Giáo phận Đà Nẵng tại miền Nam vào lúc 09g00 ngày 12/5/2013, tại giáo xứ Phú Trung, giáo hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo phận TPHCM. Đồng tế với ngài có 23 linh mục, là những người con cái của Mẹ Trà Kiệu.

Mặc dầu trời nắng nóng nhưng vì lòng yêu mến Đức Mẹ Trà Kiệu, hàng ngàn người là những tu sĩ nam nữ, ân nhân gần xa, và con cái Mẹ Trà Kiệu nhiều nơi tại miền Nam đã đến tham dự đại lễ.

Tôn vinh

Trước khi khai mạc đại lễ tôn vinh Đức Mẹ Trà Kiệu, Đức cha Giuse đã đọc lời nguyện làm phép các tượng mới được xây dựng, đầu tiên là xông hương và rảy nước thánh tượng Đức Mẹ Trà Kiệu, và trong lúc đi cung nghinh Đức Mẹ, Đức cha Giuse đã dừng lại rảy nước thánh trên các tượng được đặt chung quanh khuôn viên thánh đường.

Đức cha tâm sự trước Đức Mẹ Trà Kiệu: Chúng con nhắc nhở nhau kỷ niệm đến biến cố lớn lao Mẹ đã thực hiện tại thánh địa Trà Kiệu, ngày 11/9/1885, Mẹ đã hiện diện cách đặc biệt để bảo vệ đức tin của đoàn con cái Mẹ đang gặp hiểm nguy. Chúng con cùng nhau dâng lên Mẹ lời tôn vinh, cùng với Mẹ khởi hành, để Mẹ đồng hành trong đời sống trần gian, giữa tất cả mọi vui buồn sướng khổ của chúng con. Với Mẹ đồng hành, chúng con luôn luôn sống bình an, vui vẻ trọn vẹn trong niềm tin của chúng con. Lạy Đức Mẹ Trà Kiệu, xin cầu cho chúng con.

Đức cha công bố khai mạc ngày đại lễ tôn vinh Đức Mẹ Trà Kiệu, và thả những quả bong bóng bay, pháo kim tuyến được bắn lên, cùng với tiếng kèn, chuông, trống và tiếng vỗ tay của hàng ngàn giáo dân vang lên làm cho ngày đại lễ thật náo nhiệt.

Tiếp theo, trước tượng Đức Mẹ Trà Kiệu tại sân nhà thờ, ba đội múa của các em thiếu nhi, thiếu nữ đoàn con Đức Mẹ Trà Kiệu Sài Gòn dâng lên Mẹ theo các chủ đề: “Vòng hoa dâng Mẹ”, “Đức Mẹ Trà Kiệu”, “Một trời hoa” đã làm cho ngày lễ thật vui tươi, hạnh phúc.

Múa dâng hoa kính Đức Mẹ xong, Đức cha Giuse chủ sự cung nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu chung quanh nhà thờ, một cuộc rước thật long trọng, hàng ngàn người con của Mẹ tham gia. Kết thúc cuộc rước, tượng Đức Mẹ Trà Kiệu được đặt cách trang trọng trên cung thánh để cho mọi người chiêm ngưỡng.

Một lần nữa, trước bàn thờ và tượng Đức Mẹ Trà Kiệu, các thiếu nữ con của Mẹ đã đại diện cộng đoàn, bằng điệu múa uyển chuyển, nghiêm trang, dựa theo bài ca “Hoa trắng tháng Năm” dâng lên Mẹ trong ngày đại lễ hôm nay.

Trước tượng Đức Mẹ Trà Kiệu, Đức cha Giuse đã đốt những lời khấn nguyện trong lư hương dâng lên Đức Mẹ đã kết lại phần tôn vinh Đức Mẹ Trà Kiệu.

Thánh lễ

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha chủ tế hướng cộng đoàn dâng Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên, để cầu nguyện cho sứ vụ của Giáo hội, nhất là của Giáo hội Việt Nam, đến Giáo phận, giáo xứ và mỗi người, chúng ta đặt niềm tin vào Đức Kitô đã sống lại và thăng thiên để hăng say, mạnh dạn bước theo chân Người loan báo Tin Mừng, chuẩn bị cho quê hương nước trời, là nơi chúng ta được gặp gỡ nhau, cùng nhau gặp gỡ Đức Kitô, Chúa chúng ta, cùng với Trinh Nữ Maria.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Giuse đã cho cộng đoàn biết thêm về “quê hương”: Những người xa quê Quảng Nam, Đà Nẵng đi làm ăn sinh sống ở nơi khác tại miền Nam, cụ thể là Sài Gòn đều nhớ đến quê hương của mình. Nhưng điều quan trọng hơn, quê hương hạnh phúc, vĩnh cửu, lớn hơn trong đức tin của chúng ta, đó là “quê hương chúng ta ở trên trời, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa.” Điều này được xác định khi chúng ta cùng nhau cử hành mầu nhiệm lễ Chúa Giêsu lên trời: “Thầy đi để dọn chỗ cho các con, khi Thầy trở lại, thầy sẽ đem chúng con về với Thầy.”

Đức cha còn nói: Lễ Thăng Thiên luôn luôn đi với ngày Đức Kitô chuyển giao sứ vụ cho chúng ta, trước khi Chúa Giêsu về trời đã truyền lại cho các môn đệ: “Anh em hãy đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân, rửa tội cho họ.” Đức cha liên hệ đến Giáo phận Đà Nẵng, năm 1963 khi mới thành lập được trên 100.000 giáo dân, đến năm 1983 số giáo dân chỉ còn lại 39.000, do giáo dân đã đi tản mác khắp nơi làm ăn sinh sống. Nhìn vào con số, chúng ta thấy buồn, nhưng nhìn vào Lời Chúa, chúng ta phải vui mừng vì giáo dân Giáo phận Đà nẵng đã đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Chúng ta hãy ý thức được sứ vụ của mình, đừng cho là số phận, đổ thừa cho hoàn cảnh, đây là ơn gọi, Đức Kitô muốn mời gọi chúng ta lên đường ra đi rao giảng Tin Mừng, chúng ta phải sống làm nhân chứng đức tin, sống mạnh mẽ vào niềm tin của chúng ta, hội nhập và góp phần tích cực vào Giáo hội địa phương, để xây dựng Hội Thánh Chúa Kitô, và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Người. Đây là hạnh phúc và là vinh dự cho mỗi người chúng ta.

Đức cha nói về người mẹ: Thật tình cờ, hôm nay là ngày thật đẹp, “Ngày Của Mẹ”, chúng ta chọn làm ngày gặp gỡ của con cái Mẹ Trà Kiệu. Thật là hạnh phúc khi được làm mẹ, là hồng ân Thiên Chúa ban cho chúng ta qua tình yêu hôn nhân và gia đình. Xin chúc mừng các bà mẹ, và nguyện xin cho quý bà sống trọn vẹn ý nghĩa lớn lao này, đó là mẹ ở trần gian. Chúng ta còn có người mẹ vĩ đại hơn: “Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Hội Thánh, và là Mẹ mỗi người chúng ta”, một người mẹ đầy lòng nhân ái, luôn quan tâm, chăm sóc đến mỗi người chúng ta. Chúng ta, mỗi người, mỗi gia đình hãy đến và cầu khẩn với Mẹ, xin Mẹ đồng hành với chúng ta, tiếp tục ra tay bảo vệ niềm tin yếu kém của chúng ta, để chúng ta có thể được vững vàng hơn trong đời sống đức tin, vượt qua những khó khăn, thử thách, cạm bẫy đầy dẫy ngày hôm nay, mà mỗi người chúng ta đang phải đương đầu, mà nếu không có Mẹ chở che, làm sao chúng ta có thể đứng vững được.

Ngày Đại lễ đã diễn ra thật nhộn nhịp, hoành tráng, con cái Mẹ Trà Kiệu sinh sống tại miền Nam rất hân hoan, vui mừng, và niềm vui được dâng cao gấp bội khi Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM, chủ tịch Uỷ ban Di Dân thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đến thăm và nói chuyện.

ĐHY nói: Anh chị em từ xa đến đây để học tập, làm ăn sinh sống, gặp nhiều khó khăn, do cạnh tranh việc làm, thiếu phúc lợi xã hội, lại sống trong một xã hội có khuynh hướng tự do li dị, phá thai, đồng tính. Đây là những thách đố rất lớn cho đời sống làm người Việt Nam theo truyền thống văn hoá, và đời sống người Công giáo, nó phục vụ cho bản năng con người, không đáp ứng được đời sống tâm linh của chúng ta. Anh chị em quy tụ lại đây, có sự hiện diện của Đức cha để củng cố niềm tin, anh em hãy mở rộng lòng tin của mình để đón nhận lòng thương xót của Chúa, sống đáp lại lòng thương xót đó bằng lấy tình yêu của mình để đáp trả tình yêu đối với Chúa, Giáo hội, mọi người, đặc biệt là với nhau. Với sức mạnh tình yêu, lòng thương xót của Chúa, chúng ta mới có sức mạnh vượt qua được những thách đố cả về đời sống vật chất lẫn đức tin.

ĐHY nói lên niềm vui khi thấy có sự liên kết của anh chị em xa quê, nâng đỡ, giúp nhau vượt qua những khó khăn, thách đố trong đời sống xã hội. ĐHY mong rằng thỉnh thoảng có sự tập họp như thế này, có sự hiện diện của Đức cha, các cha lo mục vụ di dân, giúp anh chị em củng cố lòng tin, để vượt thắng những khó khăn thách đố, luôn luôn tiến bước theo Chúa và với sự cầu bầu của Đức Mẹ để đi đến sự sống thực sự dồi dào về đời sống vật chất, tâm linh, tinh thần, đức tin của chúng ta. Mong gặp lại anh chị em.

Đáp từ, Đức cha Giuse cám ơn ĐHY, quý cha TGPTPHCM và ước mong được hưởng sự tiếp tục chăm sóc của ĐHY, quý cha để chúng con là những người xa quê hương nhanh chóng được hội nhập, để được hưởng những lợi ích của Giáo hội, được cùng với ĐHY và anh chị em TGP chung tay góp sức xây dựng Giáo hội Chúa vững mạnh.

Đức cha nhắc lại: Anh chị em gốc Đà nẵng đi xa quê không phải chỉ là di dân, mà còn là lãnh sứ vụ của Chúa ra đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân, đây là sứ vụ cao quý mà mỗi người chúng con lãnh nhận và ra sức thi hành trong cuộc sống. Cám ơn tất cả anh chị em.

Liên hoan văn nghệ và bữa cơm huynh đệ đã khép lại ngày gặp gỡ con cái Mẹ Trà Kiệu Giáo phận Đà nẵng tại miền Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top