Đồng Hương Quần Cống: Kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển

Đồng Hương Quần Cống: Kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển

WGPSG -- Vào sáng ngày 13/10/2015, tại giáo xứ Bùi Phát, Hội Đồng Hương Quần Cống đã Kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển.

Lúc 9g45, đoàn rước quý cha từ nhà xứ tiến vào thánh đường trong khúc nhạc vang rền, hân hoan của đội kèn tây Quần cống.

Thánh lễ Tạ ơn do cha cố Giuse Maria Án Khảm Phạm Ngọc Oanh chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha bề trên, quý cha chánh xứ, quý cha đồng hương (sáu trong số mười một cha từ miền Bắc vào dâng Thánh lễ). Tham dự có quý nam nữ tu sĩ, quý đại diện đồng hương các xứ: An Phú, Lạc Thành, Cát Phú, Thánh Thể, Thánh Mẫu, Quần Cống bản quán, và bảy chi Hội Đồng Hương các Tỉnh thành miền Nam, cùng phần lớn cộng đoàn là hội viên đồng hương. Khoảng 300 người tham dự.

Sau bài hát nhập lễ, ông Hội trưởng Đồng Hương Quần Cống - Đaminh Ngô Xuân Khang - gởi lời chào, giới thiệu đến quý cha và tất cả quý đồng hương, cộng đoàn tham dự Thánh lễ. Ông sơ lược đôi nét về 60 năm hình thành và phát triển đồng hương Quần Cống. Ông chuyển lời chúc mừng của Nguyên TGM Giuse Ngô Quang Kiệt. Đại diện đồng hương, ông cảm tạ Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Cha chánh xứ Bùi Phát, Quý HĐMV đã cho phép và tạo điều kiện cho việc tổ chức Thánh lễ hôm nay.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế nói: “Hôm nay kỷ niệm 98 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, với 3 lời khuyên loài người: Ăn năn đền tội – Cải thiện đời sống – Lần hạt Mân côi. Cha nhắc đến cha cố GB Ngô Xuân Hảo, linh mục đồng hương, chánh xứ tiên khởi Gx. Bùi Phát đã qui tụ đồng hương trong Thánh lễ ngày 13/10/1955, mục đích nhắc nhở hiệp thông với Quần Cống miền Bắc và chọn Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng. Mẹ là Đấng cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta”.

Sau Bài Tin Mừng, cha chủ tế chia sẻ những điều ý nghĩa, qua đó đồng hương sống xứng đáng là người Công giáo, con cháu của “Nhất Gia Tam Thánh”:

- Giáo dân di cư vào Nam, định cư nơi nào cũng làm cho nơi đó trở nên sầm uất, làm niềm tin nơi dân bản địa thêm sức sống. Trong Kinh Thánh Cựu ước nói đến ông Giuse khi làm quan tể tướng ở Ai Cập đã cứu gia đình ông khỏi nạn đói. Bà Esther đã cứu dân tộc mình khỏi bị tàn sát, mặc dù Giuse và Etther đều sống cùng với dân ngoại, cả hai đã thành cứu tinh cho dân Do Thái. Thời đại ngày nay chúng ta cũng có thể là Giuse hay Esther, là hạt giống Tin Mừng.

-  Tất cả chúng ta có cùng một Chúa, một Đức tin, một phép Rửa và là đồng hương Quần Cống. Là con cháu của “Nhất Gia Tam Thánh”, noi gương các ngài trở thành những chứng nhân Tin Mừng, sống Mến Chúa – Yêu người. Đoàn kết, bảo vệ thuần phong mỹ tục, bảo vệ môi trường, môi sinh, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

-  Sau cùng cha Tạ ơn Chúa, tri ân các tiền nhân. Mời gọi mọi người thực thi Lời Chúa, yêu mến vun đắp cho quê hương, để viết lên những trang sử đẹp lưu lại cho con cháu nối tiếp và phát triển truyền thống tốt đẹp của Đồng hương Quần Cống.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g với bài “Tán tụng hồng ân”, qua tiếng hát của ca đoàn “Các Bà Mẹ Công Giáo” Gx. Bùi Phát.

Sau Thánh lễ, quý cha cùng với quý đồng hương chụp hình lưu niệm và cùng dùng bữa tiệc ấp áp tình yêu thương, hiệp nhất.

Được biết, giáo xứ Quần Cống là một trong những nơi sớm đón nhận hạt giống Tin Mừng trên quê hương miền Bắc. Năm 1701 giáo họ Quần Cống được thành lập, năm 1736 được lên hàng giáo xứ, sau này đã phát triển thành nhiều giáo xứ con. Năm 2001, giáo xứ đã khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 300 năm đón nhận Tin Mừng. Quần Cống đã sản sinh ra nhiều vị có học thức lỗi lạc, có nhiều đóng góp cho xã hội và cách riêng góp phần xây dựng và bảo vệ Giáo hội.

Trong những năm vua quan cấm Đạo, làng Quần Cống đã trở thành nơi ẩn náu cho nhiều vị Giám mục, linh mục trong giáo phận. Dù chịu bao cấm cách, bắt bớ nhưng Đức Tin của giáo dân nơi đây vẫn một lòng kiên trung son sắt. Dòng máu anh hùng tử đạo đã thấm đẫm mảnh đất nơi đây, làm cho hạt giống Tin Mừng triển nở mạnh mẽ. Quần Cống đã có hàng chục vị chứng nhân Đức Tin, hy sinh mạng sống vì Đạo. Trong số đó, đặc biệt có ba vị đã được tôn phong lên hàng Hiển Thánh: Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm – quan án sát, Thánh Luca Phạm Trọng Thìn – cai tổng, Thánh Giuse Phạm Trọng Tả – cai tổng. Thánh Án Khảm là thân sinh của thánh Cai Thìn, là chú ruột của thánh Cai Tả nên thường gọi gia đình diễm phúc có ba thánh này là “Nhất Gia Tam Thánh”.

Ngày 13/10/1955 cha GB Ngô Xuân Hảo, chánh xứ tiên khởi Gx. Bùi Phát dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa và cũng là ngày hình thành Hội Đồng Hương Quần Cống nơi miền Nam, tạo sự hiệp thông mật thiết, cùng nhau gìn giữ truyền thống tốt đẹp của tổ tiên.

Năm 1958, cha Giuse Đỗ Trọng Kim tặng đồng hương khu đất nghĩa trang 3000m2 tại Bình Hưng Hòa.

Đồng hương có Đền Tam Thánh - Nhà Tổ trong Gx. Bùi Phát, do ông bà Chánh Giuse Phạm Quang Khai trao tặng.

Ngày 13 tháng 1 năm 2009 kỷ niệm 150 năm ngày Tam Thánh được lãnh triều thiên Tử Đạo.

Đồng hương luôn xin Tam Thánh cầu bầu cho tất cả những người đã góp công sức xây dựng Hội trong suốt 60 năm qua, và xin Chúa cho mỗi gia đình trở nên những gia đình thánh thiện, đạo đức, mái ấm yêu thương chan chứa tình Chúa – tình người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top