Đồng hương Bắc Ninh - Xóm Mới: Nhớ về cội nguồn

Đồng hương Bắc Ninh - Xóm Mới: Nhớ về cội nguồn

WGPSG -- Vào sáng thứ Bẩy, ngày 16/10/2010, đồng hương Giáo phận Bắc Ninh thuộc hạt Xóm Mới tổ chức mừng kính lễ Đức Mẹ Mân Côi, là bổn mạng của Giáo phận.

Từ lúc 08g00, đoàn người từ khắp các nơi đã nô nức tuôn về giáo xứ Trung Bắc để mừng lễ bổn mạng. Trong lúc đó, một hình ảnh hết sức cảm động, đó là một dòng xe đông nghẹt đang chen chúc nhau lao nhanh trên đường phố, bỗng nhiên dừng lại, nhường đường cho 2 cụ cao niên đang ngồi trên xe lăn, được con cháu đưa qua đường đến nhà thờ tham dự Thánh lễ. 

Đúng 09g00, Thánh lễ đồng tế bắt đầu, dưới sự chủ tế của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt (Giám mục Giáo phận Bắc Ninh). Cha Giuse Đinh Đức Thịnh, chánh xứ Trung Bắc, thay mặt giáo xứ chào mừng và cám ơn Đức cha, quý cha và bà con đồng hương Bắc Ninh đã chọn giáo xứ Trung Bắc để tổ chức Thánh lễ.

Chia sẻ Tin Mừng

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong Năm Thánh 2010, hãy sống ba điều mà Hội đồng Gíam mục Việt Nam đã đưa ra, đó là Giáo Hội mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ. Xin Chúa ban cho đồng hương Bắc Ninh chúng ta sống tốt hơn nữa ba điều này”.

Ngài nói tiếp: “Kinh Mân Côi thật đơn giản và dễ nhớ, chỉ bao gồm có kinh Lạy Cha, kinh Kính mừng và kinh Sáng danh. Trong khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta suy niệm và cầu nguyện theo 20 mầu nhiệm là bảng tóm lược sách Phúc Âm, trình bày toàn bộ mầu nhiệm cứu chuộc của Chúa Giêsu. Mầu nhiệm Mân Côi gồm: Năm sự Vui, năm sự Thương, năm sự Mừng và năm sự Sáng. Chúng ta hãy nguyện xin Chúa nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Mân Côi, cho chúng ta biết noi gương Đức Mẹ, siêng năng lần hạt Mân Côi”.

Tưởng nhớ và tri ân

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha, quý cha và quý vị trong Ban Đại diện đã thắp nhang tưởng niệm trước di ảnh Đức cố Hồng Y Phaolô Maria Nguyễn Đình Tụng (nguyên Giám mục Giáo phận Bắc Ninh từ năm 1963), tưởng nhớ và tri ân các Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân Giáo phận Bắc Ninh đã qua đời.

Chúc thọ quý cụ cao niên

Sau phần tưởng niệm, Đức cha đã thay mặt cộng đoàn chúc thọ 44 cụ cao niên (từ 70 tuổi trở lên), làm phép và tặng mỗi cụ một cỗ tràng hạt với mong ước: Sau những năm tháng nhọc nhằn vất vả lo cho gia đình và con cháu, nay mong các cụ dành thời gian lần hạt, cầu nguyện cho chính mình và cho con cháu.

Tay run run cầm cỗ tràng hạt, có cụ đã tâm sự: Đây là món quà thật vô giá, tôi sẽ siêng năng lần hạt hơn nữa và giữ mãi bên mình.

Ngoài ra, đồng hương Bắc Ninh cũng tặng mỗi cụ một “Kỷ niệm chương”, và chụp một tấm hình lưu niệm với Đức cha và con cháu trong bữa cơm gia đình sau Thánh lễ.

Chúc mừng tân Tổng thư ký HĐGM Việt Nam

Trước phép lành cuối lễ, ông Gioan Baotixita Đào Hồng Trường thay mặt đồng hương Bắc Ninh chúc mừng Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, người con của Bắc Ninh vừa được trao nhiệm vụ mới: Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam (nhiệm kỳ 2010-2013). Cầu xin Thiên Chúa và Đức Mẹ Mân Côi luôn dìu dắt và nâng đỡ ngài, để ngài chu toàn sứ vụ mới mà Thiên Chúa đã trao phó.

Đức cha rất cảm động khi đón nhận sự trân trọng và cảm mến của đồng hương. Một cụ cao niên với áo thụng truyền thống đã tiến lên tặng hoa cho Đức cha giữa tràng vỗ tay kéo dài không dứt.

Đôi nét về đồng hương Bắc Ninh - hạt Xóm Mới

Đồng hương Giáo phận Bắc Ninh ở miền Nam hiện nay tập trung nhiều nhất ở Xóm Mới, Hố Nai, Thủ Đức và Phước Lý. Tuy nhiên, gia đình Bắc Ninh - Xóm Mới được tổ chức quy củ nhất. Công đầu do Đức Ông Đaminh Đinh Đồng Cương thành lập và làm Linh hướng từ năm 1973.

Các cha Linh hướng kế nhiệm:

- Cha Gioan Baotixita Đào Duy Thứ
- Cha Giuse Nguyễn Hòa Nhã
- Cha Vinhsơn Lê Minh Vọng
- Hiện nay cha Đaminh Nguyễn Thế Hoạt là Linh hướng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top