Doanh nhân Công Giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng năm 2021

Doanh nhân Công Giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng năm 2021

Doanh nhân Công Giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng năm 2021

TGPSG -- Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Ngài ban và để sốt sắng “dọn tâm hồn” đón mừng lễ Chúa Giáng Sinh, khoảng 100 anh chị em trong Giới Doanh nhân Công Giáo (DNCG) đã quy tụ trong buổi tổng kết công tác bác ái và đặc biệt là tĩnh tâm Mùa Vọng do Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ sự, vào lúc 8g30 sáng Chúa nhật IV Mùa Vọng, ngày 19-12-2021, tại Nhà nguyện cổ của Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMV TGPSG).

1. Tổng kết công tác bác ái: Lan tỏa yêu thương và Mục vụ chăm sóc các em mồ côi.

Ông Phêrô Đỗ Tiến Sỹ - Trưởng Ban đại diện DNCG đã báo cáo tổng kết công tác bác ái trong chương trình: Lan tỏa yêu thương và Mục vụ chăm sóc các em mồ côi.

Ông cho biết trong thời gian vừa qua, đại dịch Covid đã gây ra nhiều thảm họa, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã chạnh lòng và ưu tư về những khó khăn của những người nghèo khó, ngài đã gởi thư Mục vụ và có lời kêu gọi thực thi bác ái trong các ngày:  Ngày 31-3-2020, chương trình chung tay “Lan Tỏa Yêu Thương” giúp đỡ cho những người nghèo khổ, khó khăn và trong thư Mục vụ ngày 04-10-2021, về việc chăm sóc các trẻ em mồ côi.

Đáp lời kêu gọi của chủ chăn TGP, giới DNCG đã quảng đại đóng góp trong việc thực thi bác ái. tổng kết lại hai chương trình như sau:

  1. Chương trình chung tay “Lan Tỏa Yêu Thương”, thực hiện 4 đợt, trải dài từ ngày 08-11-2020, kết thúc ngày 15-10-202 Tổng chi số tiền 19.531.670.000 đồng. Ngoài ra, còn có sự chia sẻ hàng chục ngàn khẩu trang, hàng ngàn chai nước diệt khuẩn, các công ty cung ứng gạo và các đơn vị giúp đỡ trong việc giao hàng.

Qua chương trình, ban tổ chức đã đúc kết kết được những kinh nghiệm quý báu:

  • Sự phối hợp cộng đồng, từ các cha xứ, các giáo xứ, nguồn lực dồi dào từ cấp cơ sở là cần thiết tạo sức mạnh lan tỏa nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tiềm năng huy động từ các doanh nghiệp Công giáo rất lớn nhờ tấm lòng bác ái Kitô giáo.
  • Hiệu ứng lan tỏa yêu thương rất lớn do hoạt động cứu trợ không phân biệt tôn giáo.
  • Phương thức thực hiện và sự minh bạch tài chánh tạo sự tín nhiệm nơi những người đóng góp.
  1. Chương trình Quỹ Têrêsa Calcutta - Mục vụ chăm sóc các em mồ côi do Covid trong TGPSG, những trẻ em từ lọt lòng đến 18 tuổi; là chương trình dài hạn và qui mô. Bắt đầu thực hiện từ ngày 15-10-2021: Số tiền đầu tiên chi cho 172 em là 1.710.000.000 đồng.

Ngoài ra, Chương trình này còn phối hợp với các quỹ học bổng (HB): HB Mái ấm Thế giới di động (dành cho HS-SV từ 6-21 tuổi), Quỹ HB Nguyễn Hoàng Group, Quỹ HB trường ĐH Nguyễn Tất Thành và cả Quỹ HB Tôma Thiện của Giới DNCG.

Cột trụ chính trong chương trình này gồm: -DNCG (nhà tài trợ)- Cha xứ (trách nhiệm xác nhận từng hoàn cảnh) - Đoàn thể (là người thực hiện). Việc quan tâm, chăm sóc không chỉ ở vật chất mà còn chăm sóc cả về cảm xúc và tâm lý.

Tóm kết: Đây là những hoạt động mang ý nghĩa Hiệp hành: Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ. DNCG cùng với các thành phần trong TGP đi chung một con đường của Chúa Giêsu, của Hội Thánh, qua đó ước mong Tin Mừng được loan báo khắp mọi nơi.

2. Tĩnh tâm

Đúng 8g45, Đức TGM Giuse đã có bài chia sẻ giúp DNCG tĩnh tâm Mùa Vọng, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa trong tất cả mọi hoàn cảnh và nhìn lại tổng thể biến cố đời mình trong hoàn cảnh đại dịch Covid dưới ánh sáng đức tin.

  • Trước tiên, Đức TGM bày tỏ niềm vui, tạ ơn Thiên Chúa sau một năm do đại dịch, hôm nay được quy tụ lại nơi đây. Trong bài chia sẻ, ngài cho thấy bức tranh tổng thể của thế giới, của xã hội Việt Nam và của Giáo hội, cách riêng của TGPSG; về những khủng hoảng, những hậu quả do đại dịch Covid gây ra trên nhiều bình diện như: Kinh tế, đời sống an sinh xã hội, gia đình và cả trên đời sống đức tin...rất nhiều khốn khổ và mất mát.
  • Riêng trên bình diện đức tin, Đức TGM khẳng định: Chúa không làm ra đại dịch, biến cố này nằm trong tổng thể kế hoạch cứu độ của Chúa, cho nên cũng có những điều tốt cho chúng ta. Thánh phaolô nói: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,8). Từ đời đời Thiên Chúa đã có kế hoạch cho thế giới, cho nhân loại và cho mỗi chúng ta. Dù xảy ra bất cứ điều gì cũng trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Qua đó, Ngài huấn luyện chúng ta mỗi ngày được lớn lên trong đức tin và ân sủng. Đức TGM nhấn mạnh: Thánh Thể nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, Thánh lễ trực tuyến không thể thay thế Thánh lễ trực tiếp, vì đức tin Kitô giáo là sự gặp gỡ giữa mình với Chúa, gặp gỡ trong cộng đoàn phụng vụ, trong Hội Thánh, việc đến nhà thờ để gặp gỡ Chúa nơi Thánh Thể, được cử hành cùng với cộng đoàn. (ngoại trừ những người trong trường hợp được Giáo phận cho phép ở nhà tham dư Thánh lễ trực tuyến.)  
  • Thiên Chúa không làm ra sự dữ, đau khổ hay dịch bệnh... Ngài muốn con người được hạnh phúc đời này vả cả đời sau. Chính vì thế Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, ở cùng chúng ta, gánh tội trần gian để cứu độ chúng ta (tội hồng phúc). Ngang qua đau khổ con người thấy được ý nghĩa cuộc sống. Đại họa Covid làm cho chúng ta có điểm dừng lại để nghĩ, xác định lại tọa độ con đường mình đi, là cơ hội tốt để tập dứt bỏ những thứ không mang lại ích lợi cho phần hồn.
  • Chúng ta là người của Chúa, được Chúa gởi vào trần gian này để sống căn tính, sứ mạng Chúa trao, phải luôn gắn kết với Chúa. Thời gian qua, nhiều tình nguyện viên các tôn giáo (TNV) đã giúp đỡ những bệnh nhân điều trị Covid. Không chỉ chăm sóc về thể chất, tinh thần, tâm lý mà còn cả về mặt tâm linh, nhờ đó bệnh nhân cảm thấy an tâm, lạc quan trong điều trị bệnh, chóng lành bệnh. Các y bác sĩ, các vị lãnh đạo chính quyền cũng công nhận việc làm hữu ích của các TNV, nhìn nhận yếu tố tâm linh rất cần thiết.
  • Chúng ta cần có Chúa để tổ chức lại đời sống của chúng ta trật tự, quân bình... cái gì cần ưu tiên hơn, làm sao mọi yếu tố trong cuộc đời không làm phương hại đến đời sống đức tin, đời sống thiêng liêng của chúng ta. Nhờ biến cố đại dịch chúng ta được Chúa thanh luyện, nhận ra Chúa là Đấng tối hậu cuộc đời của mình, nên phải cầu nguyện với Chúa, xin ngài ban cho chúng ta những gì tốt lành, ích lợi cho linh hồn theo ý Ngài. Đại dịch chưa chấm dứt, chúng ta cần sắp xếp lại đời sống của mình để Chúa có thể thực hiện kế hoạch của Ngài cho đời chúng ta.

Nhân dịp này, Đức TGM bày tỏ niềm vui, cảm ơn cha linh hướng và DNCG, trong thời gian qua đã tích cực ủng hộ trong các chương trình giúp đỡ người nghèo, và giúp cho trẻ em mồ côi trong TGP. Anh chị em đã làm những việc này vì lòng mến Chúa, vì yêu thương những người nghèo khổ. Xin Chúa tác động để anh chị em bén nhạy trước những nhu cầu của người nghèo.

Ngài nhận xét: Chưa bao giờ Hội Thánh Công giáo sống động như trong thời gian đại dịch vừa qua, các việc làm bác ái tích cực trong toàn giáo xứ, giáo phận, việc làm của các TNV nơi tuyến đầu chống dịch... Qua đó, chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, nhiều người dân đã nhìn nhận, mộ mến Hội Thánh Công giáo, nhiều người hiểu hơn về đạo Công giáo.

Kết thúc phần tĩnh tâm, Đức TGM cầu nguyện xin Chúa ban cho thế giới, cho đất nước Việt nam, được bình an, mau thoát khỏi đại dịch; xin cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh luôn tìm sống theo ý Chúa; xin Chúa chúc lành, ban sự bình an cho cá nhân, gia đình và những người thân yêu của chúng ta.

3. Phút hồi tâm, xét mình

Sau ít phút giải lao, trong bầu khí thinh lặng trước khi vào phần Thánh lễ, lúc 9g45, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng -Linh hướng DNCG, đã giúp phần xét mình, hồi tâm, ăn năn thống hối để được ơn tha thứ. Đồng thời, cha đã giới thiệu đôi nét về chủ đề “Hiệp hành”. Cha xác định DNCG sẽ cùng với Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ.

4. Thánh lễ

Lúc 10g, Đức TGM chủ sự Thánh lễ Chúa nhật IV Mùa Vọng. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Hoàng. DNCG hiệp dâng Thánh lễ trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã gìn giữ bình an trong ơn đại dịch, cầu cho các anh chị em đã qua đời vì đại dịch và xin cho giới DNCG luôn tràn đầy Chúa trong tâm hồn, sẵn sàng hiệp hành cùng với Giáo hội trong hành trình đức tin, bằng việc làm bác ái, quan tâm, sẻ chia, nâng đỡ anh chị em đau khổ và chưa biết Chúa.

Đầu lễ, Đức TGM đã cử hành nghi thức giải tội tập thể (thực hiện theo thông báo của TGM TGPSG ký ngày 16-12-2021) trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và DNCG vui mừng được đón nhận Bí tích Hòa Giải, chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh.

Trong bài giảng, Đức TGM chia sẻ nội dung trong các bài đọc Chúa nhật IV Mùa Vọng, mời gọi chúng ta tiến dần vào Lễ Giáng Sinh, chiêm ngắm Mẹ Đấng Cứu Thế - Người được đầy ơn vì Chúa đã chuẩn bị cung lòng Mẹ xứng đáng. Phụng vụ Lời Chúa cho thấy sự gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người, qua sự gặp gỡ của Chúa Giêsu trong lòng Đức trinh nữ Maria và Gioan Tẩy giả trong lòng bà Thánh Elizabeth. Vì đầy Chúa trong lòng, nên Đức Maria đã vội vã lên đường để chia sẻ niềm vui với bà chị họ. Noi gương Mẹ Maria, xin Chúa cho mỗi người luôn lắng nghe và vâng theo ý Chúa, sẵn sàng lên đường mang Chúa đến cho những người chúng ta gặp gỡ. 

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm Giuse Hoàng đã đại diện cảm ơn Đức TGM đã giúp DNCG tĩnh tâm Mủa Vọng và dâng Thánh lễ. Đáp từ, Đức TGM cầu chúc DNCG hưởng Giáng Sinh bình an, đầy tràn phúc lành của Chúa đến cho cá nhân, gia đình, tập thể trong giáo phận. Ngài nhắn nhủ DNCG: trong hoàn cành nào cũng hãy nâng đỡ, yêu thương nhau.

Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top