Doanh nhân Công giáo: Học tập kinh doanh và tham dự Thánh lễ Tạ ơn

Doanh nhân Công giáo: Học tập kinh doanh và tham dự Thánh lễ Tạ ơn

WGPSG -- Nhận lời mời của ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Hoàng Quân Group - Thành viên trong Gia đình Doanh nhân Công giáo (GĐ DNCG), vào ngày Chúa Nhật 30.8.2015, Giới DNCG đã tham dự Chương trình tham quan học tập tại HQC Plaza, Huyện Bình Chánh và HQC Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Sau đó đến GP Mỹ Tho chào thăm Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm và chúc mừng 35 năm Linh mục của Ngài (30.8.1980 – 2015)

Tham quan học tập

Đúng 6g, tại TTMV, số 6bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, trên hai chiếc xe 45 chỗ cùng một số ô tô khác, 90 người của GĐ DNCG và cha linh hướng Đaminh Nguyễn Đình Tân đã khởi hành tham quan học tập hai trong số nhiều dự án của Hoàng Quân Group.

Trạm đầu tiên DNCG tham quan Khu nhà ở xã hội HQC Plaza tại Lô CC1, Khu 2, Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Huyện Bình Chánh, TP. HCM, có diện tích: 35.290m2, gồm 4 block chung cư cao 23-24 tầng, với tổng số căn hộ: 1735, nằm trong khuôn viên nhiều tiện ích. Tại đây, DNCG được ông TGĐ và ông Phó TGĐ Trương Đức Hiếu, cùng gia đình các ông tiếp đón. Trước tiên DNCG vào căn phòng, nơi có bàn thờ Chúa, Đức Mẹ, Thánh Giuse để cầu nguyện, sau đó tham quan các mô hình, ngôi nhà mẫu, cũng như ngắm thực tế hiện trường đang hoàn thiện, mọi người cùng nhau tìm hiểu, trao đổi nhiều thông tin về công trình này trong bầu khí thân mật quanh bàn “cafe buổi sáng”.

Đến 7g30, đoàn xe chuyển bánh hướng Vĩnh Long, tham quan cụm các dự án tại HQC Bình Minh. Trên đường đi, đoàn ghé ăn sáng tại MêKông Rest Stop. Trong suốt chặng đường, DNCG sinh hoạt vui nhộn: Thuộc tên nhau qua trò chơi “Nhớ tên”, vui cười trong những câu chuyện kể, cùng hát nhạc Đạo, đời ý nghĩa, cũng có lúc lắng đọng trong câu kinh.

Khi xe đang chạy trên cầu Cần Thơ, ông Trương Đức Hiếu, hướng tầm nhìn mọi người về Khu đô thị - Cảng - Công Nghiệp Bình Minh - Vĩnh Long, có tổng diện tích 162 ha, ở khu vực chân cầu Cần Thơ, thuộc Xã Mỹ Hòa, Huyện Bình Minh, Tỉnh Vĩnh Long. Với vị trí đắc địa, khu vực này sẽ được phát triển đem lại nhiều lợi ích cho xã hội.

Riêng nhà ở xã hội HQC Bình Minh tọa lạc ngay trung tâm tổng thể dự án Bình Minh Riverside, thuận lợi kết nối giao thông đến các vùng lân cận, có 4 cụm chung cư 7 tầng với tổng số 1863 căn hộ, nằm trong diện tích 39.138m2 cùng với nhiều tiện ích.

Tiệc giao lưu

Tham quan đến 12g,  DNCG giao lưu và trao đổi học tập kinh nghiệm với Hoàng Quân Group tại Khu du lịch Bình Minh trong bữa tiệc.

Khai mạc tiệc, ông Trương Anh Tuấn cảm ơn GĐ DNCG đã nhận lời mời của ông   trong chuyến tham quan này. Trước khi thánh hóa bữa ăn, Cha Linh hướng đã phát biểu: “Sau khi tham quan các dự án của Hoàng Quân tôi vô cùng ngạc nhiên, trong khi thị trường địa ốc khó khăn, nhưng Hoàng Quân vẫn phát triển, lý giải là vì quan tâm đến nhu cầu nhà ở cho người nghèo. Xin Chúa chúc lành cho Hoàng Quân. Tạ ơn Chúa đã ban cho có sáng kiến để giúp cho người nghèo”. Sau đó chị Nguyễn Thị Bích Thuận, đại DNCG trao tặng gia đình ông Trương Anh Tuấn món quà làm thủ công mỹ nghệ, là một con tàu lớn có nhiều cánh buồm, dài khoảng 1,2m, với ý nghĩa cầu mong “Ra khơi thuận buồm xuôi gió”.

Trong bữa tiệc, DNCG được thưởng thức: chương trình ca cổ, những làn điệu dân ca, một số DNCG lên sân khấu giúp vui và hợp ca nhiều nhạc phẩm Đạo, đời, quấy động một không gian “Vùng đất Phương Nam” trong bầu khí tươi vui, thân thiện.

Kết thúc bữa tiệc, ông Trần Ngọc Đức đại diện DNCG cảm ơn ông Tuấn cùng toàn thể gia đình, toàn thể BGĐ Hoàng Quân, kèm lời chúc tốt đẹp, thành công đến với Hoàng Quân nhờ tình yêu Thiên Chúa. Đáp từ ông Tuấn khiêm tốn nói: “Chúng tôi cố gắng làm hết sức rồi cậy trông ơn Chúa giúp. Xin mọi người cầu nguyện cho toàn hệ thống Hoàng Quân”. Trước đó ông Tuấn chia sẻ “Khi động thổ các trình xây dựng, tôi mời Linh mục đến làm phép và nơi các công trình đều đặt bàn thờ Chúa”. Niềm tin tưởng cậy trông ơn Chúa chắc chắn Ngài sẽ phù hộ trong mọi hoàn cảnh.

Buổi tiệc kết thúc lúc 14g trong tươi vui. Mọi người đã cảm ơn nhau, chụp hình lưu niệm trước khi về nhà thờ Chính Tòa GP Mỹ Tho dự Lễ.

Được biết, theo nghị quyết và thông tư  trong năm 2013 của Chính phủ về nhà ở cho đối tượng chính sách và thương mại, Công ty địa ốc Hoàng Quân phân phối các dự án nhà ở xã hội - Căn hộ giá rẻ tp HCM: nhà ở xã hội HQC Plaza, nhà ở xã hội thương mại HQC Hóc Môn. Đây là các dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại tp HCM được vay gói 30.000 tỷ, hỗ trợ vay đến 80% giá trị từ 10-15 năm, lãi xuất không quá 6% /năm.

Người mua nhà xã hội trị giá hơn 600 triệu/ căn hộ khoảng 50m2, trả tiền trong vòng 10-15 năm. Với dự án này người nghèo có thể sở hữu căn hộ trong tầm tay.

Người nghèo đối với Giáo hội Công giáo

Người nghèo, nghèo trong mọi lãnh vực, có vị trí đặc biệt trong trái tim của Thiên Chúa, chính Đức Giêsu Kitô đã trở nên người nghèo khó (2Cr 8,9), Ngài cũng đồng hóa mình với người nghèo, những ai giúp cho người nghèo khó chính là giúp cho chính Ngài, là chìa khóa để vào Nước Trời (Mt5,25). Tâm tình này của Chúa Giêsu được Giáo hội đặt trọng tâm trong việc Loan báo Tin mừng.

Thao thức về người nghèo Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô nói: “Sự chọn lựa ưu tiên của chúng ta vì người nghèo phải chủ yếu trở thành sự chăm sóc tôn giáo đặc biệt và ưu tiên cho họ” (NVTM số 200)

Với doanh nhân, ĐTC Phanxicô Nói: “Kinh doanh là một ơn gọi, một ơn gọi cao quý, miễn là những người tham gia kinh doanh thấy mình được thách thức bởi một ý nghĩa lớn hơn trong cuộc sống, nó sẽ giúp ích họ thực sự phục vụ công ích bằng cách cố gắng làm gia tăng của cải cho thế giới này và làm cho mọi người có nhiều của cải hơn”.(NVTM số 202)

Khi phục vụ người nghèo với tâm tình của Đức Kitô cũng đồng nghĩa với sự trân trọng quan tâm đến giá trị nhân vị và vì mưu cầu lợi ích của người nghèo.

 

Thánh lễ

Vào lúc 16g30, tại Nhà thờ Chánh tòa Giáo phận (GP) Mỹ Tho, Thánh lễ Tạ ơn 35 năm Linh mục và một năm phục vụ tại GP Mỹ Tho của Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm được cử hành do chính ngài chủ sự, đồng tế có cha Đaminh Nguyễn Đình Tân, linh hướng DNCG TGP TP. HCM cùng 14 cha trong GP Mỹ Tho, tham dự có quý tu sĩ nam nữ, GĐ DNCG và rất đông giáo dân.

Sau bài hát nhập lễ, Cha Giacôbê Hà Văn Xung, Giám quản nhà thờ Chánh tòa GP  Mỹ Tho đại diện cộng đoàn dân Chúa dâng lên Đức Giám mục (ĐGM) tâm tình con thảo: Cha nhắc đến những điểm son trong cuộc đời ĐGM: Được tiến chức Linh mục ngày 30/08/1980, thời kỳ khó khăn về nhiều mặt nhưng Chúa đã làm ngài nổi lên như một vị giảng thuyết có sức thu hút mãnh liệt. Ngày 15/10/2008 ĐGH Benêdictô XVI bổ nhiệm ngài làm Giám mục phụ tá TGP TP. HCM; Về sau, ngài được ĐGH Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục GP Mỹ Tho, và nhậm chức vào ngày 30/08/2014.

Trải qua mới một năm, Đức Cha đã để lại nhiều dấu ấn trong GP: Thúc đẩy mọi người sống Đức tin và truyền giáo. Đặc biệt trong năm Tân Phúc Âm hóa giáo xứ, ngài kêu gọi hình thành cộng đoàn cơ bản – nâng đỡ nhau sống Đức tin. Ngài cho xây dựng cơ sở vật chất để có nơi làm việc mục vụ, để chuẩn bị Năm Kính Lòng Thương xót Chúa.

Kết lời, cha cảm tạ và nguyện xin Thiên Chúa ban ơn lành xuống cho Đức Cha, cho GP ngày càng phát triển , hiệp nhất,thánh thiện hơn. Sau cùng cộng đoàn hát chúc mừng cùng tràng pháo tay dòn dã, và đại diện cộng đoàn kính dâng Đức Cha bó hoa tươi thắm. Đáp từ, Đức Cha cảm ơn tấm chân tình đầy yêu thương, ngài xin cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, xin Chúa chúc lành cho GP ngày càng phát triển như lòng Chúa mong ước. Sau đó ngài dâng Lời nguyện nhập lễ.

Bài giảng

Trong bài giảng Đức Cha đã chia sẻ những điểm cốt lõi: Cuộc đời ngài có nhiều bất ngờ, trong lòng tin những bất ngờ đều nằm trong chương trình quan phòng của Chúa: “ Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng lên tinh tú; nơi Người không hề có thay đổi” (Gc 1,17).

Dâng lễ tạ ơn Chúa trong ngày hôm nay, Đức Cha triển khai bài Tin Mừng nói về luật thanh sạch và xác định sứ mạng Chúa trao cho Giám mục và Linh mục.

Luật thanh sạch đối với người do Thái rất quan trọng, giúp dân sống “Thuộc về Chúa” vì Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối thanh sạch. Nhưng dần dần họ sống giả hình, tâm tình bên trong không có, vì vậy Chúa Giêsu nhắc lời Isaia để quở trách họ: “Dân này chỉ tôn kính ta bằng môi miệng còn lòng chúng thì xa Ta”.

Sau cùng Chúa dạy: “ Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế”. Dựa trên câu này Linh mục (Lm), Giám mục (GM) phải lo đời sống nội tâm, thiêng liêng của cộng đoàn tín hữu mà Chúa sai phục vụ. Muốn thế bản thân của các Linh mục phải vun trồng đời sống nội tâm của chính mình ngày một tươi mới. Linh mục phải trung thành với Lời Chúa, với Ơn gọi. Trong Bài đọc I, Mô sê nói với dân: “Anh em đừng thêm gì cũng đừng bớt gì điều ta đã truyền, nhưng hãy tuân giữ các giới răn của Chúa là Thiên Chúa anh em” (Đnl 4,2). Lm, Gm cũng dựa vào Lời này để sống và thực thi.

Kết thúc bài giảng, trong tâm tình tạ ơn Chúa, Đức Cha xin mọi người cầu nguyện cho Lm, Gm, nhờ đó các vị thi hành sứ mạng Chúa trao cách trọn vẹn.

Trước khi ban Phép lành cuối lễ, Đức Cha một lần nữa tạ ơn Chúa ban cho ơn hiệp thông trong cộng đồng dân Chúa; cảm ơn sự hiện diện của mẹ và gia đình ngài; của cha linh hướng và GĐ DNCG TGP TP. HCM và và của tất cả mọi người.

Sau khi ban phép lành, Đức Cha chụp hình lưu niệm với nhiều người, nối tiếp bằng bữa tiệc thật thân tình, ấm cúng kết thúc lúc 19g30. Mọi người hân hoan tạ ơn Chúa, kính chào Đức Cha để khởi hành về Sài Gòn.

Lời kết

Nhiều DNCG có cùng những nhận xét:
- Chuyến đi nhiều ý nghĩa và hữu ích.
- Tạo tình thân hiểu biết giữa các doanh nghiệp,
- Cùng nhau học hỏi kinh nghiệm trong kinh doanh,
- Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tronh tình thương yêu,
- Giúp nhau sống Đức tin - cậy - Mến vào Thiên Chúa. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top