Doanh nhân Công giáo: Hành hương - Chia sẻ bác ái - Tham quan - Giao lưu

Doanh nhân Công giáo: Hành hương - Chia sẻ bác ái - Tham quan - Giao lưu

Doanh nhân Công giáo: Hành hương - Chia sẻ bác ái - Tham quan - Giao lưu

TGPSG - Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) Tổng Giáo phận Sài Gòn đã có chuyến hành hương, chia sẻ bác ái, tham quan và giao lưu trong 3 ngày, từ ngày 23 đến ngày 25- 6- 2023, tại Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Đoàn gồm 100 người, Linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng - linh hướng DNCG và Lm Aniban Fr. Halili cùng đồng hành.

Thứ Sáu, ngày 23-6-2023

Đoàn hành hương DNCG đến sân bay Phú Bài (Huế) lúc 7g40, để tiết kiệm thời gian, anh chị em ăn sáng và dùng cà phê trên xe 45 chỗ, do Tập đoàn Thaco Trường Hải tài trợ. Khoảng 10g, đoàn đã đến Thánh địa La Vang (Quảng Trị), dưới chân Mẹ dấu yêu, đoàn suy niệm kinh Mân Côi mầu nhiệm Năm Sự Mừng, sau mỗi chục Kinh, một hoặc hai người đã dâng lời cầu nguyện tự phát, với nhiều tâm tình xúc động dâng Mẹ lời tạ ơn, xin ơn ... nhờ lời Mẹ chuyển cầu xin Chúa đón nhận những khẩn nguyện ...

Kết thúc giờ suy niệm lúc 11g30, mọi người cùng nhau chụp hình lưu niệm dưới chân đài Đức Mẹ. Sau khi kính chào Mẹ, DNCG lại nhanh chân để kịp đến giáo xứ Trí Bưu - nơi có mộ của 400 vị Tử Đạo.

Lm chánh xứ Bênêdictô Lê Quang Viên đón tiếp DNCG thật nồng nhiệt, ngài giới thiệu đôi nét về nơi này, về các Thánh Tử Đạo đã chịu chết dưới thời quân Văn Thân. Sau đó, DNCG cùng với giáo xứ đã chia sẻ 100 phần quà bác ái với dân nghèo ở Trí Bưu, không phân biệt tôn giáo. Tổng giá trị là 100 triệu đồng.

Đại diện những người nhận quà đã cảm ơn Lm Chánh xứ, quý DNCG đã chia sẻ món quà với tình bác ái cả tinh thần lẫn vật chất đến với họ; ông Phó Chủ tịch HĐMV/GX Trí Bưu đã đại diện cảm ơn Lm linh hướng DNCG, quý DNCG đã thăm viếng và chia sẻ bác ái tại giáo xứ. Tiếp đến, mọi người giao lưu với nhau qua những bài thánh ca.

Dịp này, một số anh chị em DNCG cũng đã gởi món quà hiện kim cho quỹ của giáo xứ Trí Bưu. Được biết GX Trí Bưu có 223 hộ, 950 người giáo dân. Lúc 14g15, đoàn tiếp tục hành trình 60 km để về Huế.

Sau khi nghỉ ngơi ít phút tại khách sạn, lúc 16g30, DNCG đến Tòa TGM Huế chào thăm Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh và tham dự Thánh lễ do chính ngài chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Tạ Huy Hoàng, Lm Aniban Fr. Halili và 6 Lm trong giáo phận Huế.

Dâng lễ mừng kính Thánh Gioan Baotixita (GB), chúc mừng bổn mạng GB của một số DNCG. Đức TGM Giuse nhắn nhủ: DNCG đã được biết đến qua những việc làm tốt đẹp trong Giáo hội cũng như xã hội; qua những hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp cũng như hoạt động bác ái. Qua đó, DNCG luôn ghi khắc việc sống sứ vụ loan báo Tin Mừng. Nhìn gẫm thế giới này, ta thấy cuộc sống vô thường, những gì chúng ta đeo đuổi, xây dựng một ngày nào đó cũng trở về cát bụi. Mọi hoạt động của DNCG được Chúa ban cho tốt đẹp nên hãy giúp đỡ, chia sẻ cho người nghèo; hãy ghi khắc rằng chính Chúa đã chọn ta ngay khi ta còn trong lòng mẹ, vì thế sống thi hành sứ mạng và theo định hướng của Chúa, thì Chúa sẽ ban cho ta sự thành công trong đời.

Cuối lễ, Lm linh hướng DNCG đã đại diện cảm ơn Đức TGM Giuse.

Đáp từ, Đức TGM Giuse cảm ơn quý DNCG đã trao món quà đến ngài. Ngài chúc mừng DNCG nhân dịp kỷ niêm 20 năm thành lập; chúc mọi người luôn gắn kết với nhau và có thêm thành viên mới. Sau đó, Đức TGM Giuse đã chụp hình lưu niệm với mọi người.

Lúc 18g, ông Trần Văn Ái và bà Lan Hạnh (DNCG) - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty cổ phần Giải trí - Phát hành phim Cinestar, đã tổ chức tiệc chào đón Đức TGM Giuse (GP Huế), quý Lm và DNCG. Sau tiệc, đoàn tham quan, trải nghiệm hệ thống rạp chiếu phim hiện đại của Cinestar Huế, số 25, phường Vĩnh Ninh, Tp Huế.

Thứ Bảy ngày 24-6-2023

Đoàn hành hương bắt đầu ngày mới với sự hiệp dâng Thánh lễ lúc 6g30, do Lm linh hướng DNCG chủ sự; ghi nhớ bài giảng sống theo gương Thánh Gioan Baotixita trong sứ mạng loan báo Tin Mừng: “Tôi đây cần nhỏ lại, đề Người cần phải lớn lên.”

Tạm biệt Huế lúc 9g, DNCG tiếp tục hành trình đi Quảng Nam, tham quan THACO Chu Lai.

Lúc 12g30, tại Văn phòng THACO Chu Lai, tiếp đón DNCG có ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO, ông Trần Bá Trường Hải - Trợ lý TGĐ THACO Auto, ông Nguyễn Quang Bảo - Tổng Giám đốc THACO Auto. Ông Bảo đã phát biểu chào mừng đoàn DNCG đến thăm THACO Chu Lai lần thứ 2 (lần đầu năm 2014) và ông giới thiệu đôi nét về sự hình thành và phát triển của THACO Chu lai nhân dịp kỷ niệm 20 năm; ông cũng chúc mừng Giới DNCG kỷ niệm 20 năm thành lập, có cùng chung chí hướng với THACO khát vọng đóng góp cho sự phát triển đất nước, và hướng đến xây dựng một xã hội đầy tình thương yêu, nhân ái, quyết tâm vượt qua thách thức, nỗ lực thực hiện ước mơ và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Ông hy vọng chuyến tham quan lần này DNCG có thể hiểu rõ về quy mô, mô hình sản xuất kinh doanh của THACO nói chung và cách riêng của THACO Chu Lai; đây là cơ hội DNCG tăng cương mối liên hệ gắn kết, hợp tác phát triển kinh tế cũng như các sinh hoạt mục vụ, hoạt động thiện nguyện bác ái xã hội trên tinh thần yêu thương và phụng sự. cuối cùng ông kính chúc những điều tốt lành đến DNCG.

Sau bữa cơm trưa, đoàn đã tham quan các nhà máy nằm trong khu công nghiệp THACO Chu Lai, hiện đã có 650ha được đưa vào xây dựng, sản xuất trên tổng 1300ha. Các nhà máy của Thaco có quy mô hiện đại, không những phục vụ cho việc sản xuất tại Việt Nam, Thaco còn có nhiều sản phẩm xuất khẩu qua thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Mexico . . .

Sau khi nghỉ ngơi ngắn tại khu villa THACO đoàn tham dự đêm Gala chào mừng của tập đoàn Thaco Trường Hải tại khu Văn Phòng Chu Lai, khu này được xây dựng theo kiến trúc hiện đại, rộng rãi và đầy đủ tiện nghi cho những hội nghị lớn.

Chủ tịch Trần Bá Dương tâm sự: là một doanh nhân Công giáo, cần xác định phải chân chính và tạo ra những giá trị đóng góp nhất định; Trong tất cả những điều cần giữ, chỉ có một điều quan trọng duy nhất là giữ đạo; chúng ta luôn theo Chúa, chúng ta có tất cả. Ông đã cố gắng vinh danh Chúa qua sứ vụ môn đệ từ trong suy nghĩ đến hành động, qua những việc làm của mình.

Ông Nguyễn Thái - nguyên Trưởng Ban Đại diện DNCG, có lời phát biểu chào mừng và bày tỏ niềm vui đến toàn thể Ban lãnh đạo và nhân viên THACO, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập của THACO Chu lai và 20 năm thành lập của DNCG. Sau cùng, ông cầu chúc THACO phát triển vươn tầm quốc tế, đem lại sự phát triển, phồn vinh cho đất nước Việt Nam.

Tiếp đó, Ông Nguyễn Quang Trung, đại diện DNCG đã trao tặng món quà lưu niệm cho tập đoàn THACO - bức tranh Gia đình Thánh Gia - là bức tranh cổ từ Pháp mang về. Xin gia đình Thánh Gia hiện diện với gia đình ông Trần Bá Dương. Đáp lại, ông Nguyễn Quang Bảo đại diện THACO cũng trao món quà lưu niệm cho DNCG.

Sau phút thánh hóa bữa ăn của Lm linh hướng DNCG, nhân viên THACO và DNCG đã giao lưu văn nghệ rất thân tình, vui tươi. Bữa tiệc kết thúc lúc 21g.

Chúa nhật ngày 25-6-2023

Lúc 7g30, DNCG khởi hành đi viếng Đức Mẹ Trà Kiệu và lúc 8g30, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng đã chủ sự Thánh lễ; Lm Aniban đồng tế; với ý lễ tạ ơn Chúa nhân dịp 20 năm thành lập DNCG và nhiều ý Lễ khác.

Lm Giuse nhắn nhủ DNCG 2 điều:

  1. Trong hành trình cuộc sống đừng sợ mất những giá trị vật chất mà hãy sợ mất việc giữ đạo.
  2. Nhân tài chỉ có thể xuất hiện từ sự làm việc chăm chỉ, miệt mài.

Xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho các DNCG trong chuyến hành hương này với mong muốn hướng đến trời cao, được Chúa ban nhiều ơn lành.

Cuối lễ, ông Hồ Anh Minh đã đại diện DNCG cảm ơn Đức TGM Giuse, TGP Huế, Lm Giám đốc Trung tâm hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu cùng quý thầy, cảm ơn Lm linh hướng, Lm Aniba, cảm ơn ông bà Trần Văn Ái - Chủ tịch Cinestar, ông bà Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco Trường Hải đã tài trợ toàn bộ chi phí khách sạn cùng chiêu đãi các bữa tiệc thật thịnh soạn.

Sau Thánh Lễ, đoàn cùng chụp hình lưu niệm, về lại Văn phòng dùng cơm trưa rồi ra sân bay Chu Lai đáp chuyến bay lúc 13g45 về lại Sài Gòn.

Chuyến hành hương chia sẻ bác ái và giao lưu để lại nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng mỗi thành viên DNCG, nhiều người đã bày tỏ lòng tri ân đến tất cả mọi người. Sự hiện hiện của mỗi người cũng là niềm vui cho nhau; Nguyện xin Đức Mẹ ban cho tất cả chúng con như lời hứa của Mẹ khi xưa: “Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai cầu khấn Mẹ tại chốn này, Mẹ sẽ nhận lời và ban ơn cho họ.”

Bài & hình: Tiến Hương (TGPSG)

Top