Doanh nhân Công Giáo: Âm vang Bác Ái Xã Hội

Doanh nhân Công Giáo: Âm vang Bác Ái Xã Hội

Doanh nhân Công Giáo: Âm vang Bác Ái Xã Hội

Giới Doanh nhân Công Giáo đã được Quý Ban Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG) đến chia sẻ đề tài về “Công tác bác ái xã hội” vào sáng Chúa Nhật ngày 24.11.2019 tại Trung tâm Mục Vụ TGPSG với sự tham dự của hơn 50 người.

Chia sẻ công tác bác ái xã hội

Buổi chia sẻ được bắt đầu lúc 9g. Linh mục (Lm.) Giuse Tạ Huy Hoàng – Linh hướng Giới DNCG, ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ – Trưởng Ban Đại Diện Giới, Ban Đại Diện, các thành viên DNCG đã chào đón các vị khách mời. Đại Diện Ban Caritas TGPSG, gồm có Lm. Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng – Trưởng Ban Bác Ái Xã Hội TGPSG, các nữ tu: Elizabeth Phan Thị Thu Thảo, Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Maria Hoàng Thị Ngọc Hoa, và Lm. GB. Phương Đình Toại, MI - Phụ trách Ban Mục vụ chăm sóc người HIV/AIDs TGPSG (Ban MV CSBN HIV) – Giám đốc Mái ấm Mai Tâm.

Mở đầu, Lm. GB. Phương Đình Toại đã cảm ơn Giới DNCG trong thời gian qua đã quan tâm, giúp đỡ rất nhiều cho Ban MV CSBN HIV. Linh mục GB. đã giới thiệu đôi nét về các hoạt động của Ban. Đồng thời, ngài xin gửi đến DNCG Thiệp mời tham dự tiệc tri ân với chủ đề: “Đêm chữa lành” – Nơi những trái tim được gặp nhau, dịp để đánh thức năng lực yêu thương và chữa lành cho chính mình và cho người khác. Chữa lành không chỉ thể xác, mà cả tâm hồn những mảnh đời đáng thương. Ngài ước mong nhận được sự chia sẻ, ủng hộ của quý DNCG cho các Mái Ấm và phòng khám HIV/AIDs. Chương trình sẽ được tổ chức vào tối ngày 05/12/2019 tại The Adora Center.

Ngay sau đó, Lm. Vinh Sơn - Trưởng Ban Caritas TGPSG đã bày tỏ lòng tri ân vì đã chịu ơn DNCG rất nhiều. Hằng năm DNCG đều đóng góp cho Ban Caritas, năm nay DNCG vừa trao số tiền 1,2 tỷ cho Ban. Cũng nhân ngày hôm nay, Ban Caritas giới thiệu và trình bày những hoạt động của Ban, qua đó cho thấy những đóng góp của quý ân nhân đã mang lại niềm an ủi cho người nghèo hiệu quả thế nào. Trước tiên, Lm Vinh Sơn chia sẻ lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha (ĐTC) trong Đại Hội Caritas Quốc tế lần thứ 21 trong 3 từ khóa: Bác ái, Phát triển toàn diện con người và Hiệp thông. “Bác ái bắt nguồn từ chính Thiên Chúa, Thiên Chúa là Tình yêu. Trong Chúa Kitô, Giáo hội là dấu chỉ và là dụng cụ tình thương yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại và toàn thể vũ trụ.”  ĐTC nhấn mạnh: “Không thể sống Bác Ái mà không có những tương quan với người nghèo: sống với người nghèo và cho người nghèo. Người nghèo không phải là những con số, nhưng là những nhân vị. Vì khi sống với người nghèo, chúng ta học cách thực hành bác ái với tinh thần thanh bần, học biết bác ái là chia sẻ”.

Tiếp theo, nữ tu Elizabeth Thu Thảo trình bày về cơ cấu và những hoạt động của Ban Caritas, nữ tu Têrêsa Ngọc Thủy trình bày về mạng lưới của Ban, và nữ tu Maria Ngọc Hoa trình bày về mảng y tế. Những trình bày của các nữ tu dù ngắn gọn, nhưng qua đó cho biết về một tổ chức quy mô, liên kết chặt chẽ, có nhiều công trình to lớn đã được thực hiện nhờ tấm lòng nhiệt thành, quảng đại, bác ái của Ban Caritas và các ân nhân.

Trước khi kết thúc, ông Trần Ngọc Đức, đại diện DNCG, trao Ủy Nhiệm Chi cho Lm. Vinh Sơn.

Buổi chia sẻ kết thúc lúc 10g15 để chuẩn bị cho Thánh lễ.

Thánh lễ

Thánh lễ Chúa nhật 34 Thường niên Năm C, Lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm. Giuse mời gọi mọi người cùng hiệp thông với những anh chị em đang theo chân chuyến công du của Đức Thánh Cha. Thánh lễ được chủ sự bởi Lm.Vinh Sơn, ngài tạ ơn Chúa cm ơn tương quan của tất cả mọi người vì những người nghèo. Thánh lễ hôm nay mừng kính Chúa Kitô Vua Vũ trụ, chính Chúa cũng là Vua của cõi lòng mọi người, để tất cả những việc chúng ta làm đều theo ý của Ngài.

Trong bài giảng, Lm. Giuse đã mở đầu với câu nói của tên trộm: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” Đức Kitô là Vua Vũ trụ có nghĩa Ngài là Đấng dựng nên muôn loài, muôn vật và tự Người mà có. Có nghĩa Ngài là Bác ái, Tình Yêu. Bài giảng của linh mục có 2 phần. Phần đầu là câu chuyện kể rằng vào lúc 5g sáng ngày 25/10, tại sân bay, một phụ nữ trông dáng vẻ nghèo nàn, buồn bã, hốc hác, đang đứng tại quầy vé nài xin đổi sang chuyến bay 6g, sớm hơn 1 giờ. Chuyến bay chỉ còn hạng thương gia, phải bù 1,5 triệu. Chị ta đồng ý, và vét sạch túi đủ số tiền trên. Ai cũng ngạc nhiên! Một anh nhân viên hỏi lại: “Chị mua vé thương gia cơ à?”. Chị đáp lại: “Dạ vâng, chứ Mẹ chết thì phải làm sao hả chú!” Người nghe như chết lặng. Nam nhân viên chạy đi một lúc rồi quay trở lại đưa vé cho chị và nói: “Không phải bù thêm tiền đâu!” Tấm lòng thương mẹ của người nữ công nhân xa quê mưu sinh đã làm động lòng những người chứng kiến. Câu chuyện có ý nghĩa nhân văn, bác ái.

Lm Giuse đã làm những vần thơ diễn tả về Tình yêu Cứu độ của Đức Giêsu Kitô để kết thúc bài giảng, khép lại Chúa nhật cuối cùng năm phụng vụ, khép lại một giai đoạn thăng trầm của đời doanh nhân. Lm Giuse mời gọi: “Anh chị em hãy định hướng cho cuộc đời mình hôm nay dưới thế hiệp thông với Vua trên trời, để ngày sau trên trời diện đối diện với Ngài. Muốn vậy phải bắt đầu ngay hôm nay.”

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Đỗ Tiến Sĩ đã đại diện cảm ơn Lm. Vinh Sơn, và các nữ tu trong Ban Caritas đã đến chia sẻ, cùng những lời cầu chúc tốt đẹp nhất. Ông cũng chúc mừng sinh nhật của linh mục Linh hướng vào ngày 16/11/2019 vừa qua, cùng bó hoa tươi thắm gửi đến ngài. Các linh mục đã cảm ơn và xin Chúa chúc lành cho quý DNCG.

Buổi gặp gỡ kết thúc trong tình yêu thương, hiệp thông và những lời cầu chúc tốt đẹp dành cho nhau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top