Điều kỳ diệu từ một Giáo điểm truyền giáo

Điều kỳ diệu từ một Giáo điểm truyền giáo

WGPSG -- Hôm nay, thứ Bảy, vào lúc 9 giờ sáng ngày 07 tháng 8 năm 2010, tại Thánh đường An Thới Đông (một giáo điểm thuộc hạt Xóm Chiếu, Huyện Cần Giờ), Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn sau 10 năm thành lập giáo điểm An Thới Đông và ban các bí tích Khai Tâm cho 124 anh chị em dự tòng.

Đồng tế với ngài, có nhiều quý cha Quản hạt, quý cha Bề trên, cùng với sự tham dự của nhiều nam nữ tu sĩ thuộc nhiều hội Dòng, các Hội đoàn, các nhóm tông đồ và đông đảo giáo dân, hơn 300 người chật kín nhà thờ, tràn ra cả bên ngoài phía sau và hai bên hành lang nhà thờ.

Không lớn lao, nhưng ngôi nhà thờ rất khang trang, đẹp đẽ như một cô dâu vừa thay áo mới, với nhiều cờ xí đủ sắc mầu xung quanh khuôn viên, hai hàng cờ nhỏ treo trên cao từ tháp chuông kéo dài xuống đất, theo gió phất phới tung bay như các bàn tay đang vẫy mừng, rộn ràng reo vui dưới bầu trời trong xanh.

Không kèn trống ồn ào, nhưng rất đỗi ấm cúng, thân tình.

Khởi đầu chỉ có 2 người

Đầm lầy và chua mặn luôn đồng nghĩa với nghèo khổ và khó khăn nhiều mặt: khó khăn về vật chất, về tinh thần và nhất là về đời sống tâm linh.

Qua lời dẫn lễ, cộng đoàn được biết, trước năm 2000, tại xã An Thới Đông huyện Cần Giờ, chỉ có một ít anh chị em được biết Chúa. Nhưng nhờ hồng ân của Năm Thánh 2000, qua những lần thăm viếng, giúp đỡ và cầu nguyện của Đức Hồng Y, quý cha, quý tu sĩ, các hội Dòng, hội đoàn và các nhóm tông đồ trong Tổng Giáo phận, hôm nay, Giáo điểm An Thới Đông (ATĐ) đã có những thành quả sau:

- 655 anh chị em được nhận lãnh bí tích Rửa Tội.

- Khoảng từ 80 đến 100 dự tòng.

- Ban đại diện Giáo điểm và đại diện các Nhóm (20 người).

- Các nhóm: Legio, Bà mẹ Công giáo, Ca đoàn giúp lễ, Thiếu nhi TT, nhóm đọc kinh Lòng thương xót Chúa, 5 nhóm đọc kinh gia đình vẫn thường xuyên sinh hoạt sốt sắng.

- Đặc biệt, đã có một ngôi Thánh đường khang trang để thờ phượng Chúa do mọi thành phần Dân Chúa dâng tặng Đức Hồng Y nhân dịp sinh nhật lần thứ 70 của ngài (5/3/2004). ĐHY đã đến làm phép và thánh hiến vào ngày 24/6/2006.

- Ngoài ra, giáo điểm ATĐ cũng đã thành lập một giáo điểm truyền giáo mới tại Ấp Doi Lầu (cách nhà thờ ATĐ 12 km), nơi đây đã có khoảng 40 tân tòng, 30 dự tòng và một số anh chị em dự tòng khác từ xã Lý Nhơn (cách từ 10 đến 20 km) đến học giáo lý và dự Thánh lễ mỗi ngày Chúa nhật.

Năm 2000 là một thời điểm quan trọng, vì được chính thức công nhận và nâng lên thành giáo điểm, nhưng cha sở ATĐ P. Ass Hoàng Minh Đức đã cho biết có 2 thời điểm thật đáng nhớ, vì vào năm 1993 tại đây chỉ có 2 người biết Chúa và cũng là 2 anh em ruột.

Khó khăn đã kéo theo khó khăn và cao nhất vào năm 1998 là một thời điểm đặc biệt khó khăn.

Nhớ về những khó khăn ban đầu, chỉ để thêm xác tín và cậy trông phó thác nơi Chúa, cũng để luôn yêu thương và nhận rộng yêu thương đến mọi người mọi nơi, đó là tâm tình của cha sở ATĐ dù ngài không trực tiếp nói ra, nhưng qua đời sống của ngài, nhiều người ở đây đã nhận ra điều ấy.

Như thế, từ 1993 đến 2010 là 17 năm, hôm nay giáo điểm kỷ niệm mừng 10 năm thành lập, nhưng một cách nào đó, có thể nói giáo điểm ATĐ đã được hình thành từ khởi đầu với 2 người biết Chúa từ 17 năm về trước.

Trong điều kiện và hoàn cảnh khó khăn, nhưng giáo điểm này vẫn được hình thành, điều ấy đã trở nên một điều kỳ diệu khó có thể hình dung cho đủ.

Trong phần giảng lễ, ĐHY đã nói về ơn đổi mới của Thánh Thần qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, ngài cũng nhấn mạnh đến chiều kích, con một cha và anh em một nhà của những người tin nhận Chúa Giêsu.

Sau đó, ĐHY và quý cha Bề trên đã tiến hành thực hiện các nghi thức Rửa Tội và Thêm Sức cho 124 thụ nhân.

Trong phần kết lễ, cộng đoàn đã nhận được phép lành cuối lễ từ ĐHY. Đặc biệt, 45 anh chị lãnh bí tích Rửa Tội đã nhận được quà tặng của ngài gồm 3 tập suy niệm: Xây nhà trên nền đá, cùng Mẹ Maria, chiêm ngắm mầu nhiệm tình yêu nơi Đức Giêsu qua tập kinh Mân côi. Hãy dành thời gian cho việc trầm tư và suy nghĩ.

Thánh lễ đã kết thúc hồi 11 giờ 30. Sau khi dự bữa cơm thân mật, ĐHY và các cộng sự của ngài đã từ giã giáo điểm ATĐ lúc 13 giờ 30. Nhưng chia tay từ giã không phải để ra về, mà là đến với giáo điểm mới là ấp Doi Lầu cách nơi đây 12 cây số, dù bây giờ đã là đầu giờ chiều.

Nắng Cần Giờ lúc này vẫn đang thật gắt. Tiễn đưa ngài, nhiều người đã lộ vẻ ái ngại cho sức khỏe của người cha với gánh nặng 76 năm tuổi đời, lại không ngơi nghỉ vì yêu mến các linh hồn.

Tình yêu là quan tâm, là chăm sóc. Truyền giáo cũng là nhân rộng tình yêu ấy của Đức Giêsu.

Hôm nay, từ giáo điểm An Thới Đông, thêm một thông điệp Tình yêu đã được phát đi: “Thông điệp không lời”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top