Đêm Vọng Phục sinh tại Giáo xứ Jeanne d’Arc ngày 16-4-2022

Đêm Vọng Phục sinh tại Giáo xứ Jeanne d’Arc ngày 16-4-2022

Đêm Vọng Phục sinh tại Giáo xứ Jeanne d’Arc ngày 16-4-2022

TGPSG “Đức Kitô Phục sinh là trọng tâm niềm tin của người Công Giáo. Ngài đã chết và sống lại để cứu chuộc chúng ta”.

Đó là chia sẻ của Linh mục (Lm) chánh xứ Jeanne d’Arc Giuse Bùi Văn Quyền trong thánh lễ Vọng Phục Sinh ngày 16-4-2022.

Giáo xứ Jeanne d’Arc có hai Thánh lễ canh thức Vọng Phục Sinh.

Thánh lễ Vọng Phục Sinh thứ hai được khai mạc trọng thể vào lúc 20g30, nơi tiền đình nhà thờ, Lm chủ sự làm phép lửa mới, thắp sáng và kiệu nến Phục sinh tiến vào bên trong thánh đường với ba lần xướng :“Ánh sáng Chúa Kitô”.

Tiếp theo sau đó, một vị đại diện cộng đoàn hát bài Exsultet - Công bố Tin Mừng Phục Sinh - trong tâm tình hân hoan chúc tụng tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người với biết bao điều kì diệu, nhất là qua mầu nhiệm Đức Kitô chết và sống lại để cứu chuộc toàn thể nhân loại.

Phần Phụng vụ Lời Chúa đêm nay qua các bài sách trình bày lịch sử ơn cứu độ, từ khi Thiên Chúa tạo dựng con người và muôn loài, tổ tông loài người sa ngã phạm tội, biến cố dân xuất hành ra khỏi Ai cập trong bàn tay  can thiệp quyền năng của Thiên Chúa.

Sau bài công bố Tin Mừng, Lm chánh xứ chia sẻ về mầu nhiệm Đức Kitô Phục sinh là trọng tâm của  niềm tin Kitô giáo: “Trải qua những tháng ngày đau thương, mất mát và cái chết của những ngày đại dịch thảm khốc ở thành phố Sài Gòn trong năm 2021, chúng ta hiểu được giá trị của cuộc sống”..

Nhưng  trong mọi sự  đau thương thử thách đó, chúng ta xác tín Thiên Chúa luôn gìn giữ che chở chúng ta. Đức Giêsu Kitô - Con Thiên Chúa đã dùng cái chết để cứu chuộc chúng ta, Ngài  bằng lòng đón nhận cái chết để chia sẻ với mọi hoàn cảnh của con người, đi đến tận cùng, để không có  đau khổ nào của con người mà Đức Giêsu đã không trải qua.

Cuộc sống con người có giá trị và đáng trân quý biết bao, vì được Thiên Chúa  yêu thương cứu chuộc. Niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh ngay từ thời các tông đồ và cho đến ngày nay có người không chấp nhận được, vẫn cho là điều thật khó tin, nhưng  Đức Kitô không sống lại thì chúng ta không có gì cả, thánh Phaolô nói: “Nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy thì niềm tin của anh em thật hão huyền”. (1 Cr 15,17).

Chúa đã chịu chết và đã sống lại, vì “loài người chúng tôi và để cứu độ chúng tôi” như lời Kinh Tin Kính chúng ta đọc. Chúng ta hãy cùng “chết” với Đức Kitô cho con người cũ tội lỗi của mình và sống lại trong đời sống mới tràn ngập tình yêu thương và sự sống viên mãn, qua việc chúng ta sống gắn bó thân thiết với Chúa.

Tiếp theo, bước vào phần phần Phụng vụ Phép Rửa, qua việc lặp lại những lời cam kết  từ bỏ ma quỷ và tuyên xưng đức tin trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, chúng ta được gợi nhớ đến hồng ân đức tin của mỗi người Kitô hữu.

Sau đó Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể. Thánh lễ kết thúc vào khoảng 22g, mọi người ra về và nhận quả trứng phục sinh trong niềm hân hoan vui tươi của ngày lễ đại lễ Chúa  Phục Sinh.

Martino Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Vincente Huy

Top