Đâu là nơi lạnh lẽo nhất cõi đời này?

Đâu là nơi lạnh lẽo nhất cõi đời này?

Đâu là nơi lạnh lẽo nhất cõi đời này?

TGPSG -- Đó là câu hỏi mà linh mục (Lm) Chủ tế Gioan Trần Ngọc Trung - Chánh xứ Đá Dựng - Giáo phận Phan Thiết - đã đặt ra cho các em thiếu nhi và đoàn chúng tôi trong Thánh lễ sáng Chúa Nhật 09/06/2024. Câu hỏi của Cha Gioan sẽ được giải đáp trong suốt chuyến đi của đoàn chúng tôi.

Trở lại chuyến đi, được sự hướng dẫn và đồng hành của Cha Quản nhiệm Giuse Nguyễn Văn Tuyên cùng HĐMV và quý ân nhân giáo xứ Vinh Sơn 6, Ban Mục vụ Giới trẻ kết hợp cùng Ban Caritas và Xứ đoàn TNTT xứ nhà đã tổ chức chuyến hành hương - du lịch - bác ái 02 ngày 01 đêm (08-09/6/2024) tại Đức Mẹ Núi Cúi - Đức Mẹ Tà Pao - Bãi biển Mũi Kê Gà và giáo xứ Đá Dựng Lagi tỉnh Bình Thuận.

Với công nghệ 4.0, chuyến đi của chúng tôi trên 02 xe 45 chỗ và 30 chỗ đều được kết nối truyền hình ảnh trực tiếp: tất cả các hoạt động trò chơi sinh hoạt tập thể diễn ra rất sống động hào hứng với những tiếng cười thật sảng khoái trên 02 màn hình Tivi gắn ở trên 02 xe.

Mọi thành viên trên 02 xe đều thấy rõ mặt nhau để cùng nhau ca hát những bài hát về Mẹ Maria, cùng nhau kể tên những điểm hành hương trên khắp VN cũng như trên thế giới mà mình đã được đặt chân đến bên Mẹ, cùng nghe hướng dẫn viên lược dẫn lịch sử về giáo hội Công giáo khai sinh ra giáo phận Xuân Lộc, giáo phận Phan Thiết và 02 điểm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi và Đức Mẹ Tà pao, cùng nhau giải câu đố không dấu tiếng Việt và cùng nhau đi tìm lời giải cho 02 mật thư tại điểm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi (mật thư: mô hình chữ M) và Đức Mẹ Tà Pao (mật thư: Lc 1,28).

Giữa buổi trưa hè nóng nực nhưng mọi thành viên trong đoàn đều hăng hái lên núi để có mặt bên Mẹ Tà Pao. Ai cũng mong được nép mình dưới bóng Mẹ, được chạm tay vào tà áo Mẹ, được thủ thỉ với Mẹ và chỉ mình Mẹ biết mà thôi.

Lạy Đức Mẹ Tà pao,

… chúng con thành tâm chạy đến cùng Mẹ, xin Mẹ dạy chúng con

Biết hết lòng phụng thờ Chúa, …

yêu thương và phục vụ theo tinh thần Tin Mừng.

Tạm biệt Mẹ với tâm trạng khoan thai nhẹ cõi lòng, đoàn chúng tôi thẳng tiến bãi biển Mũi Kê Gà thuộc xã Tân Thành huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình thuận. Đây là bãi biển có ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam với 125 năm.

Các thành viên trong đoàn tạo hình trái tim, xa xa là ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam. Ai cũng muốn tạo cho mình bằng các kiểu hình chụp ôm trọn, nâng trọn ngọn hải đăng trên lòng bàn tay.

Bãi biển nơi đây thật hoang sơ, trong xanh.

Tạm biệt bãi biển Mũi Kê Gà, đoàn chúng tôi quay trở về thị xã Lagi để nghỉ đêm tại home stay. Cơn mưa nặng hạt bất chợt dừng hẳn để đoàn chúng tôi ngồi lại bên nhau quây quần tiệc nướng BBQ và cùng nhau ca hát những bản Tình ca và Thánh ca với tiếng hát thật sự ấn tượng của ca viên Yến Ly giáo xứ Đá Dựng.

Bình minh trên bờ biển Lagi thật nhẹ nhàng. Chúng tôi sắp xếp hành lý cũng như các vật dụng trò chơi thẳng tiến giáo xứ Đá Dựng.

Giáo họ Đá Dựng hiện diện qua dòng lịch sử trên 125 năm với giáo xứ mẹ Tân Lý. Năm 2015, giáo họ được nâng lên hàng giáo xứ.

Đoàn chúng tôi cùng tham dự Thánh lễ sáng Chúa Nhật với các em thiếu nhi. Trong bài giảng, Lm Gioan chủ tế đã đặt ra 01 câu hỏi : Đâu là nơi lạnh lẽo nhất cõi đời này? Các em thiếu nhi và thậm chí mọi người trong đoàn chúng tôi đều nghĩ đến Bắc cực và khẳng định chỉ có nơi đây là lạnh lẽo nhất mà thôi. Thế nhưng, không phải, Cha Gioan đã khiến cộng đoàn ngỡ ngàng vì nơi lạnh lẽo nhất đó chính là nơi không có tình yêu thương. Rồi Cha diễn giải phác họa cho cộng đoàn hiểu: sống trong cùng 01 mái nhà với đầy đủ thậm chí dư dả vật chất nhưng mạnh ái nấy sống thì bầu không khí trong ngôi nhà đó trở nên vô cùng lạnh lẽo. 01 ngôi nhà không có tình yêu thương quan tâm đến nhau, thật lạnh lẽo nhất cõi đời.

Chúng tôi nghiệm ra đáp án của Cha Gioan: 01 nơi mà Cha Gioan đã phủ lấp ngập tràn yêu thương cho dù cơ sở vật chất nơi đây của giáo xứ Đá Dựng thật đơn sơ và phai màu theo thời gian, qua những ánh mắt của các em thiếu nhi toát lên vẻ vui mừng hớn hở được quy tụ về  bên nhà Chúa,  . 

Bắt gặp ánh mắt đó, chúng tôi lắng đọng lại và tự hỏi lòng mình: có bao giờ những bước chân của chúng tôi lại rất nặng nề lê bước đến nhà Chúa với tâm trạng thờ ơ hời hợt lẫn chút tư duy đã hoàn thành nghĩa vụ đi nhà thờ ngày Chúa Nhật?

Để lại những dấu hỏi trong lòng, đoàn chúng tôi tất bật bắt tay vào chương trình lan tỏa yêu thương đến bà con giáo dân giáo xứ Đá Dựng. Tất cả chỉ là “01 chút yêu thương”:

- gửi đến bà con khó khăn trong giáo xứ

- Các phần học bổng đến các em thiếu nhi giáo xứ Đá Dựng

Tiệc buffet cho các em thiếu nhi

- Talk Show “Vệ sinh răng miệng”

- 03 trò chơi do các em thiếu nhi xứ đoàn TNTT giáo xứ Vinh Sơn 6 tổ chức

Ai cũng cháy hết mình vì các em thiếu nhi cũng như bà con giáo dân giáo xứ Đá Dựng. Và ai cũng no đầy bữa cơm trưa thân mật mà Cha Gioan cũng như HĐMV giáo xứ Đá Dựng đã tổ chức cho đoàn.

Chúng tôi lên đường trở về lại Sài Gòn với những lời chia tay trong bịn rịn, cầu chúc đến Cha Gioan Trần Ngọc Trung, Chánh xứ Đá Dựng - ngày 17/6 là tròn 08 năm Hồng ân Linh mục - được nhiều ơn lành của Chúa trong sứ vụ Mục tử như trẻ thơ 08 tuổi nhõng nhẽo nép bên lòng Chúa giống như Thánh Quan Thầy Gioan để Chúa chúc phúc cho công trình nhà thờ Đá Dựng sớm được hoàn thành.

“Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta” (Cl 3,23)

Bài & Ảnh: Trần Xuân Hãn (TGPSG)

                                  

 

  

Top