Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: Bổn mạng giáo xứ Vườn Xoài

Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: Bổn mạng giáo xứ Vườn Xoài

WGPSG -- Vào chiều ngày 25/11/2013, Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã được cử hành trọng thể tại nhà thờ Vườn Xoài. Đây là dịp giáo xứ mừng bổn mạng và kỷ niệm ngày Cung hiến bàn thờ. Về chung vui với giáo xứ còn có sự hiện diện quý báu của Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả; cha Phêrô Phan Khắc Từ - nguyên chánh xứ; cha Micae Yoon Joon Woon, đại diện cộng đoàn Hàn Quốc, và quý cha Dòng Đồng Công.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ Vincentê đã chủ sự nghi thức xông hương Di Cốt Các Thánh Tử Đạo tại lễ đài Các Thánh. Sau đó, toàn thể hội đoàn và cộng đoàn đã sốt sắng tham gia cuộc rước kiệu Di Cốt Các Thánh Tử Đạo xung quanh nhà thờ.

Trong giai điệu “Khải Hoàn Ca” hùng tráng, đoàn đồng tế đã tiến bước lên cung thánh thắp những nén nhang trong niềm thành kính trước Di Cốt Các Thánh Tử Đạo. Trong sự vui mừng, xúc động, cha chánh xứ đã dành những lời chào trân trọng đến Đức ông, cha Phêrô, cha Micae, quý cha Dòng Đồng Công và quý ân nhân, thân nhân trong và ngoài giáo xứ đã hiện diện trong Thánh lễ đặc biệt này.

Với 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam được tuyên phong Hiển Thánh (ngày 19/6/1988), Giáo hội Việt Nam đã tự hào và hãnh diện đón nhận niềm vui lớn lao. Trong đó có 11 vị người Tây Ban Nha, 10 vị người Pháp và 96 người Việt Nam, gồm 8 Giám mục, 50 linh mục, 59 giáo dân là: quan lại, thương gia, nông gia, thày giảng, binh sĩ, ông trùm, người phụ nữ gương mẫu. Tất cả đã vẽ nên bức tranh toàn cảnh về cuộc bách hại đạo Kitô vào những thế kỷ 18, 19 bởi vua quan triều đình phong kiến Nhà Trịnh, Nhà Tây Sơn, phái Văn Thân và Nhà Nguyễn. Việc các ngài phải chịu chết để bảo vệ đức tin Kitô giáo đã trở nên tấm gương cho các thế hệ mai sau, là hạt giống để nảy sinh nhiều tín hữu và xây dựng nên Giáo hội Việt Nam kiên trung, vững vàng trước những thách đố của thời đại mới.

Trong bài giảng, cha Vincentê đã mượn màu đỏ phẩm phục của quý cha đồng tế để nói về tình yêu, mà chính Chúa Giêsu là mẫu gương. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã hy sinh vì đức tin, và đã “yêu cả kẻ giết mình” để noi theo Thày Giêsu. Các ngài đã giới thiệu một giá trị mới về tình yêu của Giêsu cho nhân loại. Trong mối tương quan đó, cha dẫn ra những chứng nhân đã xây dựng và hình thành nên một cộng đoàn yêu thương và hiệp nhất, một hình ảnh sinh động của Giáo hội được thể hiện nơi giáo xứ Vườn Xoài. Kết thúc bài chia sẻ, cha khẳng định: “Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là gương sáng của chúng ta, xin cho chúng ta noi gương bắt chước các ngài làm cho cộng đoàn này, giáo xứ này trở nên Hội Thánh của Thiên Chúa, và chính Chúa Giêsu đã nối kết chúng ta. Đó là niềm vui của ngày Đại lễ, của người gầy dựng, của người kế thừa và tương lai tươi sáng của giáo xứ”.

Kết thúc Thánh lễ, toàn thể giáo xứ đã cùng nhau tham dự buổi tiệc liên hoan thân mật với sự hiện diện và chúc mừng của đại diện chính quyền địa phương các cấp, quý Hội đồng Mục vụ qua các thời kỳ. Cha chánh xứ đại diện cho giáo xứ cám ơn về những tình cảm yêu thương mà cộng đoàn, quý khách đã dành cho giáo xứ. Sau cùng, để góp vui trong ngày trọng đại của giáo xứ, một số tiết mục văn nghệ do các tu sĩ nam nữ thuộc các hội dòng đã tạo nên một không khí thật đầm ấm và đầy ắp tiếng cười của một đại gia đình giáo xứ Vườn Xoài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top