Đại hội thường niên Thiếu nhi Thánh thể Giáo tỉnh Sài Gòn

Đại hội thường niên Thiếu nhi Thánh thể Giáo tỉnh Sài Gòn

Đại hội thường niên Thiếu nhi Thánh thể Giáo tỉnh Sài Gòn

“Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe, thì chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa”. (1 Gioan 1,1-3)

Đức Giám mục (ĐGM) Đaminh Nguyễn Văn Mạnh - Giám mục Đà Lạt - đã triển khai câu Lời Chúa này khi ngài khai mạc Đại hội thường niên Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Miền Sài Gòn diễn ra từ 17 đến 19.02.2020 tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Đà Lạt.

Tham dự Đại hội có các Linh mục (Lm) Tuyên úy và huynh trưởng (HT) trong Ban Điều Hành Miền Sài Gòn (9/10 giáo phận), với sự chủ tọa của Lm Giuse Phạm Đức Tuấn - Tổng Tuyên úy TNTT Việt Nam và Lm Giuse Trần Đức Liêm - Tuyên úy miền Sài Gòn.

Ngày đầu tiên của Đại Hội

Sau giây phút chào đón với những cái siết tay nồng ấm, tâm hồn mọi người thật sự được đốt nóng lên bởi tình yêu của Chúa Giêsu trong giờ Chầu Thánh Thể thật sốt mến. 

Tiếp theo là nghi thức khai mạc Đại Hội, với sự hiện diện của ĐGM Đaminh Nguyễn Văn Mạnh. Niềm hân hoan và sự quan tâm của ngài khi đến với Đại hội đã cho thấy, việc giáo dục đức tin cho thiếu nhi không là việc của riêng ai mà là chung của Giáo hội. Qua lời Chúa trích từ sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ 2,1-5a.7: “Ta trách ngươi, vì ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu”, ĐGM khẳng định: "đây là lời trách yêu của Chúa Giêsu với các tông đồ, cũng là lời mà Chúa muốn mỗi người chúng ta hãy năng làm thắm lại tình yêu thuở ban đầu".

Ngài nhắn nhủ thêm: “Mỗi huynh trưởng phải là một Giáo lý viên”, và điều kiện đầu tiên mà người huynh trưởng TNTT phải có là một đức tin sống động và vững vàng.

Điều thiết yếu thứ hai của một huynh trưởng-giáo lý viên là lòng mến, vừa là lòng mến thiết thực dành cho Chúa và cho các bạn trẻ thiếu nhi, vừa như một phương pháp chuyên biệt mang tính TNTT.

Điều kiện thứ ba là phải biết rõ nội dung giáo lý đức tin và cả khoa sư phạm giáo lý thì mới có thể truyền đạt một cách dễ dàng và nhuần nhuyễn cho các em.

Trong tâm tình yêu thương và hiệp thông, Đại hội bắt đầu với những báo cáo: “Sinh hoạt năm 2019 của các xứ đoàn trong miền”. Thông qua báo cáo của các Liên đoàn, mọi người trao đổi những kinh nghiệm, khó khăn và thuận lợi trong việc duy trì và phát triển Phong trào. Trong năm qua, điều phấn khởi là có thêm nhiều sa mạc, không chỉ huấn luyện huynh trưởng, mà còn có sa mạc dành cho các Tuyên Úy, Trợ úy, Trợ tá và các Huấn luyện viên (HLV). Lm Tổng tuyên úy và Tuyên úy miền đã khen ngợi sự tích cực và sự kiên trì của các thành viên, đặc biệt trong nỗ lực gầy dựng thêm các xứ đoàn mới. Các ngài cổ vũ công tác huấn luyện dài hạn từ các dự trưởng đến các vị lớn tuổi. Các ngài cũng hứa sẽ luôn hỗ trợ các giáo phận trong công tác huấn luyện.

Ngày thứ hai của Đại hội

Qua một đêm nghỉ ngơi, Đại Hội hâm nóng tình yêu của mình với Chúa Thánh Thể trong Thánh lễ. Lời Chúa hôm nay đã nhắc nhở mỗi thành viên tham dự đại hội: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê” (Mc 8,15). Linh mục giảng lễ nhắn nhủ: "Mỗi người đừng để men vật chất, danh vọng, lợi lộc ngăn bước chân mình đến với Chúa. Không xét đoán người và các sự việc qua vẻ bề ngoài. Mỗi người có thể là 1, hay 5, hay 7 chiếc bánh trong tay Thiên Chúa. Ngài sẽ làm nó thành nguồn sống nuôi dưỡng đức tin và niềm hứng khởi cho các thiếu nhi. Với tâm tình đơn sơ chân thành, với niềm tin yêu phó thác vào Chúa, mỗi người sẽ làm được nhiều điều phi thường".

Đại hội bước vào ngày thứ hai với 4 đề tài: Các biểu mẫu, chương trình tổng quát năm 2020-2021, nội dung và phương pháp huấn luyện Huynh trưởng trong miền, xây dựng đội ngũ Huấn luyện viên (HLV).

- Đề tài “Các biểu mẫu”: nghe rất đơn giản nhưng đã có không ít những đề nghị và tranh luận để có thể thống nhất ngôn từ qua các miền văn hóa và xã hội khác biệt.

- Đề tài “Chương trình năm 2020-2021”: Dự kiến năm 2020 có 2 sinh hoạt lớn: Đại hội miền ở Long Xuyên: giáo phận của Long Xuyên trình bày kế hoạch và họp về đào tạo huynh trưởng: hình thành ban Huấn Luyện của miền và chương trình huấn luyện dài hạn.

Sau khi nghe các giáo phận trình bày kế hoạch năm, Đại hội dự kiến Họp miền thường niên là 1 kỳ/ năm. Thời gian họp là sau tết Nguyên đán (cuối tháng 2, sẽ thống nhất ngày cụ thể và gởi thư báo)

Vài ý kiến: Đề nghị có thêm 1 sa mạc (cuối năm) cho các Huấn luyện viên để học hỏi, trao đổi thêm. Nội dung gồm: bàn về việc huấn luyện Huấn Luyện viên, và các Huấn Luyện viên sẽ hỗ trợ thế nào cho giáo phận

Tóm lại: Giáo phận nào có chương trình bồi dưỡng huấn luyện cho các Huấn Luyện viên, hoặc các tuyên úy, trợ úy...thì nên thông báo cho các giáo phận khác, để các giáo phận có thể liên đới, hỗ trợ, học hỏi trong miền, cần thiết thì có thể có những kế hoạch chung.

- Đề tài: “Nội dung và phương pháp huấn luyện trong miền”. Cần thống nhất đào tạo Huynh trưởng và Giáo lý viên:

+ Thống nhất trên nền tảng: Huynh trưởng phải là giáo lý viên, không làm riêng.

+ Thống nhất giữa đào tạo tự nhiên và siêu nhiên: Bổ sung chương trình huấn luyện về Trưởng thành giới tính, Truyền thông, giúp truyền tải đức tin và Sống đức tin trong xã hội ngày nay. Huấn luyện chiều sâu nội tâm cho Huynh trưởng.

Chương trình này cần sự cộng tác giữa các giáo phận, để thống nhất nội dung. Vì thế, Đại hội đề nghị các liên đoàn gởi tài liệu về cho miền.

- Đề tài “Nội dung và phương thức huấn luyện Huấn luyện viên. Xây dựng đội ngũ Huấn luyện viên miền”

Việc đào tao Huấn luyện viên rất quan trọng. Bởi vì Huấn luyện viên là cánh tay nối dài của các Linh mục Tuyên úy, nên công tác đào tạo Huấn luyện viên phải chất lượng. Các Huấn luyện viên phải có chiều sâu thiêng liêng. Do đó, để có thể thành lập Ban nghiên huấn của miền, các giáo phận cần gửi danh sách Huấn luyện viên của giáo phận về miền.

Vài đề nghị: Qui chế Huấn luyện viên nên có và phải được bổ sung, chỉnh sửa ? Cần có qui chế Huấn luyện viên của miền (như liên đoàn Andrê Phú Yên đã có).

Trong tương lai, cần phải thủ bản huấn luyện các Huấn luyện viên. Lm Giuse đã đề nghị: để hỗ trợ cho các Liên đoàn trong giai đoạn xây dựng, các linh mục Tuyên úy phải có trách nhiệm nâng đỡ, hỗ trợ để Liên đoàn có đủ nhân sự làm việc (HT).

Công việc cuối ngày: Bầu Ban Điều hành nhiệm kỳ mới 2020-2023 với kết quả:

-Trưởng ban: Trưởng FX Trần Ngọc Lợi.

- Phó Nghiên huấn Tr. Giuse Trần Văn Dũng.

- Phó quản trị Tr. FX Nguyễn Hải Khoái.

- Thư ký Tr. Tôma Nguyễn Thanh Hiệu.

- Thủ quĩ: Tr. Maria Ngô Thị Lệ Thủy.

- Và các ủy viên khác.

Ngày cuối của Đại Hội

Mở đầu ngày mới luôn là Thánh Lễ, vừa để bồi dưỡng tâm linh, vừa để lắng nghe Lời Chúa hướng dẫn. Qua Bài Tin Mừng “Chúa chữa người mù Bêtsaiđa”, linh mục giảng lễ nhắn nhủ mỗi người cần làm cho ánh sáng đức tin của bản thân ngày càng sáng lên. Nhờ đó mới có thể đem ánh sáng đến các thiếu nhi và giới trẻ.

Hai đề tài được thảo luận trong ngày cuối là:

- “Tổ chức Đại hội miền” với tên gọi: EMMAUS, tại Đài Đức Mẹ Tân Hiệp, Giáo phận Long Xuyên. Dựa theo Lời Chúa: Hai môn đệ trên đường Emmaus: “Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người” (Lc 24, 31a), chủ đề của đại hội miền sẽ là: Đồng hành với giới trẻ, hướng đến sự trưởng thành toàn diện,

- “Truyền thông miền” sẽ có buổi họp riêng để bàn rộng hơn về kế họach thông tin, liên lạc giữa các giáo phận.

Cuối cùng, thư ký đọc biên bản đúc kết và Đại hội kết thúc sau nghi thức Hạ Cờ.

Dưới sự soi sáng của Thánh Linh, trong tinh thần chung là “Yêu thương và Hiệp nhất”, Đại Hội đã đạt kết quả tốt. 

Đón tiếp

Niềm vui hội ngộ

Chầu Thánh Thể

Chào cờ khai mạc

Đức cha Đaminh ban huấn từ

Linh mục Tổng tuyên úy chủ tế thánh lễ

Các linh mục Tuyên úy chụp hình kỷ niệm

 

Hình các Tuyên úy và huynh trưởng

Đoàn Giáo phận Long Xuyên

 

Chủ tọa đoàn

Bầu khí trang nghiêm của Đại hội

Ban thư ký

 

Tân Ban chấp hành miền

Thư ký tổng kết

Hạ cờ bế mạc

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top