Đại hội Giới Trẻ hạt Gia Định 2015

Đại hội Giới Trẻ hạt Gia Định 2015

WGPSG --  "Chính anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian" (Mt 5,13-14)

Đó là lời Chúa Giêsu dạy các môn đệ ngày xưa, cũng là thông điệp mà Giáo hội luôn nhắn gửi các tín hữu, đặc biệt với các tham dự viên Đại hội Giới Trẻ hạt Gia Định, được tổ chức vào lúc 18g30 thứ Bảy, ngày 18/04/2015, tại giáo xứ Thanh Đa.

Chủ đề của Đại hội

Chúa đã ban cho con  người một vinh dự khi nói anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian vì Người đã nhận ra giá trị cao quý nơi con người. Là “muối” ướp cho đời, và là “ánh sáng” chiếu soi trần gian, thì “muối” không thể ra nhạt để trở thành vô dụng, và “ánh sáng” không thể đặt dưới đáy thùng để ra vô ích. Thế nhưng, thế giới hôm nay càng tiến bộ về khoa học kỹ thuật, càng trở nên một thế giới "nhạt nhẽo", mất ý nghĩa, một thế giới "tối tăm" và vẩn đục.

Với chủ đề "Giáo Xứ và Bạn Trẻ", Đại hội cùng chia sẻ và thảo luận về vấn nạn chung của giới trẻ trong thời đại hôm nay: Vì sao  các thanh niên có lối sống đạo hời hợt, thờ ơ trong việc tham dự Thánh lễ và sinh hoạt giáo xứ: Cách khắc phục tình trạng này. Đồng thời tìm phương thế thích họp giúp giới trẻ nhiệt thành và hăng say trong sứ vụ giáo dân. Và tích cực hơn, người trẻ dấn thân sống đời tận hiến thế nào?

Đại hội còn là cơ hội để các bạn trẻ nhìn lại đời sống của mình trong giáo xứ, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của mình, cũng là dịp để hội họp và thư giãn.

Văn nghệ khai mạc

Bắt đầu, MC Minh Quân nhắc lại những nét chính trong Thư Mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về “Tân Phúc Âm hóa đời sống các Giáo xứ và các Cộng đoàn sống đời thánh hiến” và khéo léo khởi động bầu khí bằng những tràng pháo tay chào nhau. Những bàn tay rụt rè đưa ra, nhưng chỉ vài phút sau cả cử tọa đã vung cao tay và miệng hô to băng reo chủ đề của Đại hội:

Ban Trẻ: Hăng Say

BạnTrẻ: Nhiệt Thành

BạnTrẻ: Phục Vụ Giáo Xứ

Tiếp theo, bằng những động tác điêu luyện nhịp nhàng, nhóm Don Bosco đã giúp các tham dự viên hân hoan bước vào Đại hội trong vũ khúc sôi động "Ra khơi cùng Đức Giêsu Kitô".

Trong bầu khí vui tươi đó, Cha Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, Đặc trách giới trẻ giáo hạt, gửi lời chào mừng và cám ơn Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Cha Hạt trưởng Đaminh Nguyễn Đình Tân, quý Cha Chánh xứ Dòng Nguyễn Duy Khang, Giuse Cao Văn Ninh, Chánh xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Giuse Đinh Hoàn Năng,  Chánh xứ Chính Lộ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hành, Phó xứ Hàng Sanh, Cha Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc, quý bề trên và tu sĩ nam nữ, đặc biệt sự hiện diện đông đảo của giới trẻ là lực lượng chủ yếu của Đại hội.

Tiếp lời, Cha Hạt trưởng Đaminh Nguyễn Đình Tân, nhắc đến sự "dửng dưng, vô cảm toàn cầu hóa" mà Đức Thánh Cha đã nhắc đến trong Sứ Điệp Mùa Chay 2015. Cha mong rằng mọi người đừng dửng dưng với  Chúa là Đấng đã ban phát mọi sự, đừng dửng dưng với nhau đặc biệt là người nghèo đang cần giúp đỡ và hãy cộng tác vào những sinh hoạt của giáo xứ để giúp giáo xứ  phát triển và để việc Loan báo Tin Mừng mang lại kết quả. Cha chúc mọi người sau khi tham dự Đại hội sẽ mang về cho bản thân những kết quả tích cực. Trong ý hướng đó, ngài tuyên bố khai mạc Đại hội.

Chia sẻ và thảo luận

Đề tài 1: Thờ ơ trong sinh hoạt giáo xứ

Sau khi xem clip diễn tả những cảnh người ta tham dự Thánh lễ ôm, gặp nhau để tán chuyện, hóng gió. Câu hỏi được đặt ra: Tại sao các bạn trẻ ngày nay thờ ơ trong việc tham dự Thánh lễ và không tham gia các sinh hoạt tại giáo xứ?  

Có nhiều câu trả lời biện minh cho sự thiếu sót này: Vì Thánh lễ có nhiều nghi thức lặp đi lặp lại, bài giảng dài khiến chán. Vì quan niệm sai lầm:  Cuộc sống hiện đại không cần đi Lễ chỉ cần có Đức tin trong lòng. Vì hoàn cảnh sống, vì những thú vui bên ngoài thu hút hơn. Nhiều bạn có đến nhà thờ tham dự Thánh lễ nhưng chỉ để thực hiện bổn phận, vì luật buộc.  

Thật ra, các bạn đó không hiểu rõ tầm quan trọng trong việc tham dự Thánh lễ, và những hồng ân Chúa ban. Tham dự Thánh lễ là để gặp gỡ Chúa và để được Chúa biến đổi đời sống. Như thế, Thánh lễ sẽ là nguồn sinh lực thánh hóa bản thân. Đồng thời, siêng năng học hỏi và lắng nghe Lời Chúa để có thể đem tinh thần Phúc Âm vào môi trường sống, trở thành những chứng nhân Tin Mừng cho Chúa trong Giáo hội cũng như môi trường sống của mình.

Bài thánh ca "Để con nên hình bóng Ngài" do ca sĩ Đông Nhi trình bày, là một câu trả lời cho cách thức để thay đổi việc thờ ơ này đó là "cầu nguyện". Đến với Chúa, xin Chúa ở cùng các bạn, nâng đỡ các bạn, biến đổi con tim các bạn, để đời các bạn được đổi thay, và như thế các bạn sống không còn là các bạn sống nhưng là Chúa sống trong các bạn. Cùng với Chúa, các bạn sẽ đi gieo tình yêu Chúa khắp nơi, sẽ trở nên tấm gương phản chiếu bóng hình Chúa. Chính nơi các bạn đến sẽ tràn ngập yêu thương và chan hòa niềm vui.

Tiếp theo, trong niềm vui được hát cho các "con chiên" nghe,  Hiền Thục đã hát ca ngợi "Tình Chúa tuyệt vời" và mời cộng đoàn "Lặng" để nghe tiếng Chúa nói trong lòng, để thấy Chúa đau đớn hơn con người, để thấy Chúa đã chia sẻ bao đau buồn không tên.

Đề tài 2: Nhiệt thành và hăng say tham gia các hoạt động của Giáo xứ. Sự hiện diện đông đảo của giới trẻ trong giờ phút này là một tín hiệu vui cho Giáo hội. Vì còn rất nhiều bạn trẻ ý thức vai trò "muối" và "ánh sáng của mình, về ơn gọi đặc biệt của mỗi người, về sứ mạng Chúa trao và thái độ đáp trả của bản thân. Nhóm Múa Don Bosco ở giáo xứ Thanh Đa là một thí dụ về sự dấn thân nhiệt tình đó.

Nhưng còn nhiều bạn chưa vào cuộc vì thiếu thông tin đầy đủ. Vì các bạn không thích bị bó buộc bởi những luât lệ của các đoàn thể. Vì sự mâu thuẫn tranh chấp quyền lợi ngay trong nội bộ.

Thật ra, vấn đề tranh chấp luôn là vấn đề muôn thuở của con người. Cần phải biết chấp nhận nhau, tha thứ và bao dung với nhau hơn. Đặc biệt hơn, những ai đã nhiệt thành cộng tác vào giáo xứ hãy mời gọi chia sẻ thông tin và mời gọi các bạn khác cùng tham gia có thể dùng phương tiện truyền thông trên mạng xã hội chẳng hạn.

Đề tài 3: Người trẻ và đời sống tận hiến. Khi nói đến tận hiến, các bạn nghĩ  đến các tu sĩ nam nữ hoặc các linh mục và cho rằng đó là cuộc sống tốt đẹp nhất. Biết tận hiến là biết "cho không vị lợi, cho không mong được đền đáp" nhưng chuyện này hơi xa vời và không thực tế, có thể phá hoại sức trẻ và không đúng lúc. Thật ra nếu hiểu biết về giáo lý, mỗi người sẽ cảm nhận tình yêu Chúa trao ban và sẽ nhìn thấy Chúa nơi người mình phục vụ. Việc tận hiến mà Đại hội muốn nói đến chính là hy sinh nhỏ bé mà mỗi người có thể trao ban. Thí dụ như hôm nay, các bạn đến tham dự Đại hội thay vì đến những nơi vui chơi khác đã là một hy sinh tận hiến. MC Minh Quân chia sẻ, anh được diễm phúc lớn lên từ môi trường sinh hoạt tại giáo xứ, anh từng là ca viên trong ca đoàn, là lễ sinh, là giáo lý viên. Hãy lắng nghe và đáp trả tiếng Chúa gọi mỗi người tùy theo cách của Ngài. Thí dụ Nhóm nghệ sĩ cùng đóng góp mỗi tuần 20.000 đồng rồi mang đi công tác ở những nơi vùng sâu vùng xa.

Các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Nha Trang đã thể hiện việc Chúa gọi qua một màn vũ kịch rất điêu luyện, khiến MC Minh Quân phải thốt lời khen ngợi các chị quả là "không vừa", đã thể hiện đúng vai trò của mình khi ở trên sân khấu và trở về nhiệm vụ của mình trong đời tu.

Một vị khách đặc biệt của Đại hội: Đức Tổng Giám mục Phaolô. Ngài vui vẻ chia sẻ rằng "Ngài đến đây để chia sẻ niềm vui của các bạn trẻ và để cuộc đời mục tử của ngài thêm phấn khởi". Ngài cảm nhận được nỗ lực của Ban Tổ chức cũng như các ca sĩ. Ngài nhận xét để tổ chức công việc giáo xứ được hay và thu hút, cần phải có tinh thần vui tươi phấn khởi. Ngài hoan nghênh tất cả những ai hiểu được niềm vui Phục Sinh Chúa mang đến cho con người, niềm vui của Tin Mừng, để có thể trao ban tình yêu đến cho người khác.

Phần văn nghệ còn có sự góp mặt của ca sĩ Quang Đại, với các nghệ sĩ hài Cát Phượng và Kiều Tuấn, và cuối cùng là trò chơi trúng thưởng.

Cầu nguyện và Sai đi

Giây phút linh thiêng và cảm động nhất là Nghi thức Sai Đi. Lời cầu nguyện của cha Hạt trưởng trước khi thắp nến Phục Sinh cũng là lời đúc kết cho Đại hội. Ngài mời gọi mọi người hướng lòng lên Chúa, xin Chúa nhìn đến tấm lòng và sự nhiệt huyết của từng bạn trẻ. Xin cho mỗi người biết dùng nhiệt huyết này hướng về Chúa, được gặp gỡ Chúa, qua việc cầu nguyện, qua  Lời Chúa, qua Thánh lễ để nhận ra sự hiện diện và đồng hành của Chúa trong cuộc đời của mỗi người. Xin Chúa tiếp tục gửi Chúa Thánh Thần đến soi sáng, để đốt nóng lòng các bạn để các bạn hăng hái vào đời làm chứng nhân cho Chúa. Ngài nhắn nhủ các bạn hãy đến giáo xứ như các tông đồ ngày xưa đã đến và ở lại với Chúa để có thể hiểu rõ đường hướng phục vụ.

Từ ngọn Nến Phục Sinh, ngài thắp đuốc cho các bạn đại diện, và sau đó các bạn tiếp tục thắp nến cho những bạn khác. Chẳng mấy chốc ánh sáng lan tỏa không gian Đại hội. Với đèn cháy sáng trong tay, mọi người hát vang Kinh Hòa Bình. Thật cảm động khi Cha Hạt trưởng và qúy cha vẫn hiện diện với các bạn cho đến phút cuối. Mọi người ra về trong bầu khí vui tươi của nhóm múa Don Bosco với vũ điệu “Hiến Tế 22”. Một lần nữa, cha Đặc trách Giới Trẻ gửi lời cám ơn chân thành đến Cha Hạt trưởng, quý  cha, quý ân nhân và sự hiện diện đông đảo của các bạn trẻ đã tạo nên thành công cho Đại hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top