Đại hội Dân Chúa Giáo hạt Hóc Môn: hướng về Công nghị Giáo phận

Đại hội Dân Chúa Giáo hạt Hóc Môn: hướng về Công nghị Giáo phận

WGPSG -- Để thực hiện việc canh tân đổi mới theo như lời kêu gọi của Đại hội Dân Chúa 2010, Công nghị Giáo phận Sài Gòn sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến 25-11-2011. Nhằm thúc đẩy mọi thành phần dân Chúa tham gia Công nghị Giáo phận này, Giáo hạt Hóc Môn đã thực hiện một buổi học hỏi Thư chung Hậu Đại hội Dân Chúa 2010 cho toàn giáo hạt tại Giáo xứ Trung Chánh vào sáng thứ bảy 3-9-2011. Buổi học hỏi đã diễn ra như một Đại hội Dân Chúa tại Giáo hạt Hóc Môn, rất phấn khởi, đầy tình hiệp thông và nhiệt tình với khát vọng sống và loan báo Tin Mừng hết sức mình.

Để chuẩn bị cho nội dung học hỏi và thảo luận, ban tổ chức - gồm cha Hạt trưởng và 4 cha nhóm trưởng - đã soạn ra những câu hỏi và những câu gợi ý cho từng chương trong thư chung. Tất cả đã được gởi đến các giáo xứ từ mấy tháng trước để các cha xứ phổ biến cho các đại biểu sẽ tham dự đại hội, giúp họ tìm hiểu, suy nghĩ trước về những đề tài mà 4 chương của Thư chung đã đề cập đến.

Vào sáng ngày đại hội 3-9-2011, từ lúc 7 giờ, các thành viên trong ban mục vụ truyền thông của giáo hạt – cũng là ban thư ký của đại hội - đã có mặt đầy đủ để đón tiếp các đại biểu. Đến tham dự buổi học hỏi, có khoảng gần 400 người, gồm các linh mục trong giáo hạt, đại diện 22 cộng đoàn dòng tu nằm trong giáo hạt, đại diện các hội đồng mục vụ giáo xứ, các đoàn thể và đại diện giáo dân của 19 giáo xứ. Ngoài ra, đại hội còn được đón tiếp linh mục trưởng ban và linh mục phó ban Mục vụ Truyền thông giáo phận. Đặc biệt, lúc 10g25, Đức Hồng Y G.B. Phạm Minh Mẫn đã đến lắng nghe phần đúc kết và ban huấn từ cho các đại biểu.

Lúc 8 giờ, các đại biểu và khách mời đã vào ngồi gần đầy hội trường. Cha Giuse Vũ văn Quyên, với nhiệm vụ MC, đã hướng dẫn cộng đoàn cùng hát những bài hát sinh hoạt theo chủ đề, làm ấm lên bầu khí hiệp thông và tích cực.

8 giờ 15, bắt đầu nghi thức cung nghinh Lời Chúa và nến phục sinh. Cộng đoàn đứng lên hướng về cuối hội trường. Trong tiếng kèn saxo tấu vang khúc nhạc Lắng nghe Lời Chúa, các thành viên MVTT và các em giáo lý viên đã nghiêm trang cầm 19 bảng tên các giáo xứ trong hạt cùng với 19 cây nến sáng - tượng trưng cho sự hiện diện và nhiệt tâm của cộng đồng dân Chúa của 19 giáo xứ - tiến lên, rước cây nến phục sinh và sách Tin Mừng do cha đồng hành MVTT Inhaxiô Nguyễn Quốc Bảo cung kính nâng cao.

Sau khi bước lên khán đài, cha Inhaxiô đã công bố bài kết thúc Tin Mừng theo Thánh Matthêu nói về mệnh lệnh loan báo Tin Mừng của Chúa Phục Sinh. Tiếp theo, cộng đoàn đã sốt sắng dâng các lời nguyện tín hữu.

Sau đó, để chào mừng các cha và cộng đoàn tham dự, các em ấu nhi giáo xứ Lạc Quang đã trình diễn một màn múa thật sôi động, dễ thương trước khi cha Giuse Quyên giới thiệu các đại biểu.

8 giờ 30, cha Hạt trưởng tuyên bố khai mạc Đại hội Dân Chúa của giáo hạt Hóc Môn. Ngài nói lên niềm vui vì được chứng kiến hơn 300 đại biểu, đại diện cho hơn 70.000 giáo dân trong Giáo hạt, về đây học hỏi Thư chung Hậu đại hội Dân Chúa. Từ khi về đây, đã 48 năm, ngài chưa bao giờ được thấy cảnh tập họp học hỏi rất nghiêm túc và đoàn kết như thế. Ngài mời gọi các đại biểu lắng nghe giáo huấn và tìm hiểu đường lối mà các vị mục tử đã vạch ra, để đóng góp những suy tư thao thức, hòng tìm ra hướng đi đổi mới cụ thể cho mọi người, mọi giáo xứ trong giáo hạt.

Sau phần khai mạc, các đại biểu, theo sự phân chia của ban tổ chức, đã chia thành 4 nhóm, tập trung về 4 địa điểm. Mỗi nhóm thảo luận một chương trong Thư chung dưới sự hướng dẫn của cha trưởng nhóm. Ban thư ký của nhóm - là các thành viên MVTT giáo hạt - có nhiệm vụ ghi lại ý kiến và đúc kết, sau đó trình bày trước đại hội.

10 giờ 15, kết thúc phần thảo luận. Các đại biểu giải lao, sau đó trở lại hội trường để cha Giuse Quyên tập băng reo và bài hát chào đón ĐHY.

10 giờ 25, cộng đoàn chào đón ĐHY đến với đại hội bằng bài hát đượm tình con thảo và băng reo thật vui tươi, nồng ấm. Trong lúc chờ đợi ban thư ký đúc kết, các đại biểu đã được thưởng thức một màn ảo thuật thật thú vị của giáo xứ Lạc Quang.

Tiếp theo là phần trình bày đúc kết của các nhóm.

(Xem video: Giáo hạt Hóc Môn & Công nghị Giáo phận P.1)

(Xem video: Giáo hạt Hóc Môn & Công nghị Giáo phận P.2)

Nhóm 1:
Đề tài chia sẻ: Hiện trạng xã hội Việt Nam dưới ánh sáng đức tin.

- Để sống đức tin, thiếu nhi cần được học giáo lý. Nhưng việc đưa trẻ em đến với lớp giáo lý có nhiều khó khăn, vì nhiều lý do, trong đó phải kể đến sự chưa đủ ý thức của một số phụ huynh. Một số em khác có tên trong lớp, nhưng thường trốn học, nhất là ở độ tuổi 13, 14 trở lên, khi các em đã biết ham thích những lôi cuốn bên ngoài của xã hội.

- Internet tuy hữu ích nhưng cũng đã có những tác hại xấu nơi trẻ như bạo lực, sống buông thả. Vậy tại sao không sử dụng internet để giáo dục trẻ qua những chương trình dạy giáo lý, học Lời Chúa qua mạng internet?

- Để lôi kéo trẻ em đến với lớp giáo lý: các đoàn thể động viên, giáo lý viên theo dõi sát sao và liên hệ với phụ huynh, tạo điều kiện để các em có hứng thú học tập. Phương pháp dạy phải cụ thể, thực tế, vui tươi để các em không chán và dễ dàng thực hành trong đời sống.

- Để khắc phục tình trạng giáo dục bất cập ở nhà trường và môi trường sống đầy dẫy những tệ nạn và cám dỗ, phụ huynh cần làm gương cho con cái, không giao hết trách nhiệm cho nhà thờ, không chiều theo những đòi hỏi thiếu chính đáng của trẻ.

- Mỗi người cần tham gia học hỏi Lời Chúa để sống dưới ánh sáng Tin Mừng, nỗ lực sống nghiêm túc với bản thân, dứt khoát với những điều tiêu cực, tích cực tham gia các công tác phục vụ công ích.

Nhóm 2
Đề tài chia sẻ: Mầu nhiệm Giáo Hội.

- GHVN nhận mình là gia đình của Thiên Chúa, là công trình của tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi, là muốn nhấn mạnh đến sự yêu thương, sự hợp nhất và liên đới giữa mọi thành phần trong GH. Mầu nhiệm hiệp thông của Thiên Chúa Ba ngôi phải vừa là suối nguồn vừa là mẫu mực và cùng đích của hiệp thông trong GH. Vì thế, không kết hợp với Thiên Chúa thì không thể có sự hiệp thông trong GH.

- Muốn củng cố và nuôi dưỡng mối hiệp thông, mỗi người trước hết phải nhìn vào Chúa Kitô, noi gương Ngài và nắm giữ Lời Ngài, để sống kết hợp với Thiên Chúa và sống hiệp nhất với nhau.

- Về việc đọc và cầu nguyện với Lời Chúa theo đề nghị của Thư chung: nhiều linh mục đã giúp cho giáo dân của mình cùng nhau đọc Lời Chúa mỗi ngày trong gia đình, trong khu xóm khi đọc kinh chung. Tuy nhiên, cần phải khuyến khích học thuộc lòng những đoạn Kinh Thánh cốt yếu và giúp họ hiểu đúng, nhập tâm những giáo huấn của Lời Chúa, để Lời Chúa thực sự trở thành “nguồn sống dưỡng nuôi, ánh sáng soi đường và sức mạnh củng cố đức tin của các tín hữu trong mọi hoàn cảnh”.

- Về việc cử hành Thánh lễ: để giúp giáo dân tham dự cách ý thức, tích cực và sống động hơn, hầu hết các linh mục đã có những lời nhắc nhở, hướng dẫn ở đầu lễ. Nhiều nơi có tập hát cộng đồng trước lễ hoặc chiếu các bài hát lên màn hình để cộng đoàn cùng hát với ca đoàn. Một số linh mục có sáng kiến mở rộng hai bên cung thánh để giáo dân có thể đến gần bàn thờ hơn. Các giáo dân có thiện chí cũng đóng góp vào việc sắp xếp chỗ ngồi, hướng dẫn anh em vào các hàng ghế từ trên dần xuống, giúp mọi người tham dự Thánh lễ trật tự, trang nghiêm.

- Đề nghị các nhà thờ nên có Thánh lễ dành cho các giới, nhất là giới trẻ và thiếu nhi, để bài giảng cũng như các bài hát trong thánh lễ phù hợp với tâm lý và trình độ của thành phần tham dự. Một số đại biểu đề nghị chỉnh đốn lại cách ăn mặc hở hang của một số phụ nữ khi đi dự lễ vì khi ngồi lẫn lộn với nam giới có thể gây chia trí cho họ.

Nhóm 3:
Đề tài chia sẻ: Hiệp thông với nhau trong gia đình của Thiên Chúa.

- Người giáo dân chưa dành nhiều thời giờ cho Chúa, chưa biết lắng nghe Lời Chúa và sống kết hợp với Chúa. Việc lo lắng về tiền bạc, của cải trong xã hội vật chất hiện nay làm cho người ta khó có thể hiệp thông với Thiên Chúa, và như thế, họ cũng không thể hiệp thông với anh em.

- Người giáo dân có thể đóng góp xây dựng sự hiệp thông bằng lời cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, tham gia hoạt động tông đồ của các đoàn thể, góp công góp sức để xây dựng cộng đoàn.

- Sự hiệp thông cần phải được củng cố và duy trì, phải biết dành thời giờ cho Thiên Chúa và cho nhau; nếu không, mọi cố gắng sẽ dễ rơi vào quên lãng.

- Hiện nay đa số giáo dân chỉ mới có “hiệp” mà chưa “thông”, chỉ cùng nhau làm việc nhà Chúa mà chưa cùng nhau thao thức, sẻ chia tâm tình những vấn đề của cộng đoàn.

- Giáo dân chưa quan tâm đến các vấn đề của GH, họ rất sợ và ngại gặp các cha. Xin các linh mục lấp đầy khoảng trống ngăn cách với người giáo dân. Nên có một buổi trong tuần, linh mục gặp gỡ với giáo dân để lắng nghe ý kiến.

- Gia đình là Hội thánh tại gia nên sự tương quan hiệp thông trong gia đình phải là sự hiểu biết và chia sẻ tâm tư nguyện vọng của nhau, cùng nhau đọc kinh cầu nguyện, nâng đỡ nhau trong việc sống đạo, gìn giữ nhau trước những cám dỗ trong một xã hội đang suy đồi về đạo đức.

- Các đoàn thể trong giáo xứ ở nhiều nơi chưa có sự liên kết và hiệp thông với nhau. Điều này thuộc về trách nhiệm của các cha, vì các cha có nhiệm vụ linh hướng các hội đoàn.

- Đề nghị: Nên có những khóa học về phụng vụ để người giáo dân nắm bắt được ý nghĩa của các nghi thức hầu có thể tham dự một cách ý thức và tích cực hơn. 

Nhóm 4.
Đề tài chia sẻ: Loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh ngày nay.
 

- Để thực hiên việc loan báo Tin Mừng, trước hết phải nhìn lại lối sống chính bản thân mình và truyền giáo ngay trong gia đình mình trước. Quan tâm giáo dục đức tin cho con cái, xây dựng nhân cách và đời sống đức tin để chúng có thể phát triển con người toàn diện.

- Người tín hữu cần quan tâm đến việc hỗ trợ những học sinh nghèo, nâng cao trình độ học vấn của giới trẻ, dạy nghề cho giới trẻ miền quê, đồng hành với giới giáo chức Công giáo.

- Giáo dục đức tin và giáo dục lương tâm phải là sợi chỉ xuyên suốt của hết thảy nỗ lực giáo dục gia đình, học đường và xứ đạo. Nền giáo dục như thế sẽ giúp người thụ giáo lắng nghe Thiên Chúa và tìm ra được ơn gọi của mình trong kế hoạch của Ngài.

- Các tín hữu cần thấu triệt giáo huấn của GH về xã hội vì giáo huấn ấy “soi sáng cho các tín hữu biết cách yêu mến quê hương, yêu thương mọi người không trừ ai, quan tâm phát triển nhân bản và văn hóa, xây dựng công bằng, tình liên đới, sự bình đẳng và tự do tôn giáo, qua nẻo đường hiền lành và khiêm nhường, bao dung và tha thứ” để xây dựng trần thế theo Thánh ý Chúa.

- Đề nghị: Trong các bài giảng lễ, linh mục nên lồng ghép một vài giáo huấn trong Thư chung thích hợp với chủ đề, ý nghĩa của bài Tin Mừng để giáo dân được hiểu biết hơn về đường lối của GH. Cũng nên có các lớp học Lời Chúa và ban tư vấn hôn nhân gia đình trong các giáo xứ. Về vấn đề di dân, hạt Hóc Môn có rất đông các anh em di dân nhưng các linh mục chưa quan tâm giúp đỡ họ, nên cần có sự họp bàn thống nhất trong giáo hạt về mục vụ cho các anh em này.

Sau phần trình bày đúc kết của các nhóm, ĐHY đã ban huấn từ. Ngài đã đưa một số ý giúp mọi người dễ suy nghĩ và suy nghĩ sâu rộng hơn trong nỗ lực xây dựng ngôi nhà Giáo hội - Giáo hội tại gia là gia đình, Giáo hội tại cộng đoàn là giáo xứ, và Giáo hội tại địa phương là giáo phận:

1. ĐHY chia sẻ về những khó khăn gây căng thẳng trong ngôi nhà giáo phận sau năm 1975. Người mục tử phải đứng giữa những nhận định đối nghịch nhau. Để giải quyết, chỉ có một con đường duy nhất là đến với Lời Chúa, để cho ánh sáng chân lý của Lời Chúa chiếu soi hướng đi và giải thoát cộng đoàn khỏi những căng thẳng. Mặt khác, đứng trước những hiện tượng tiêu cực, cần tìm ra nguyên nhân sâu xa để trị tận căn. "Chúng ta đã đề ra được những mục tiêu, nhưng để đạt mục tiêu ấy, cần có những hoạt động cụ thể".

2. Sống ý thức về Lời Chúa ở mọi lúc mọi nơi: Lời Chúa không chỉ ở trong sách Kinh Thánh nhưng Lời Chúa nhập thể làm người ở giữa chúng ta, trong GH, trong cộng đoàn. Sống Lời Chúa qua giáo huấn của GH, sống Lời Chúa qua truyền thống đạo lý, văn hóa lành mạnh của quê hương, qua những giá trị đạo đức nhân bản. Chính điều đó giúp ta xây dựng văn minh tình thương và sự sống. Mỗi khi đọc kinh Mân côi ta ý thức những biến cố chính trong cuộc đời Chúa Giêsu và sống theo tâm tình ứng xử của Ngài, đó chính là sống Lời Chúa.

3. Dành thì giờ cho Chúa và cho nhau nhiều hơn. Không phải chỉ đọc kinh cầu nguyện mới là dành thì giờ cho Chúa. Điều chính yếu là phải ý thức mối tương quan, hiệp thông với Chúa, diễn tả được tình thương của Chúa. Dành thì giờ cho Chúa không chỉ trong đời sống phụng vụ, mà cả trong đời sống xã hội. Theo gương Chúa Kitô, ta cũng phải dành thì giờ cho nhau, biết quên mình để đến với người khác, tạo tương quan, niềm vui và sự sống dồi dào hơn. Đứng trước những thông tin, những ý kiến, việc suy nghĩ cầu nguyện là hết sức cần thiết để nhận ra đâu là ý Chúa, đâu là tiếng nói của thế gian. Cho nên, trong những mâu thuẫn, thay vì cãi vã, đổ lỗi, kết án nhau, thay vì lý luận, biện minh, để đưa ra kết luận, ta hãy đến với Chúa, dành thì giờ suy nghĩ, cầu nguyện, để Chúa dẫn dắt các ứng xử của ta.

4. Việc loan báo Tin Mừng không phải chỉ là rao giảng. GH đã nói đến Phúc âm hóa, có nghĩa là đưa vào trong môi trường sống các giá trị Tin Mừng như sự chân thật, tình huynh đệ, niềm tôn trọng lẫn nhau, mối cảm thông, chia sẻ… Xin các cha xứ quan tâm nhắc nhở giáo dân về vấn đề này. Loan báo Tin Mừng trong nhà thờ chỉ là cho chúng ta chứ không phải cho những người chưa biết Chúa. Cho nên, cần thực hiện những công tác xã hội như chăm sóc sức khỏe, dạy nghề cho người nghèo, chăm lo cho những người bất hạnh; đấy là cách đem Chúa đến với lương dân. Trong việc loan báo Tin mừng, sự đối thoại rất cần thiết. Trong đối thoại, phải biết lắng nghe, biết cách diễn tả điều mình muốn nói để tránh dẫn tới tranh cãi.

Sau huấn từ của ĐHY, cha Hạt phó Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng đã thay mặt cộng đoàn cám ơn những lời giáo huấn qúy báu mà ĐHY đã ban cho đại hội Dân Chúa của Giáo Hạt Hóc Môn hôm nay.

Trước khi bế mạc, ĐHY đã ban phép lành cho toàn thể đại biểu tham dự.

Đại hội kết thúc bằng một bữa ăn huynh đệ tại hội trường trong niềm vui hiệp nhất. Đây cũng là niềm vui đạt được từ những nỗ lực hướng về Công nghị Giáo phận 2011, mà các đại biểu của Giáo hạt Hóc Môn muốn thể hiện ra trong một lời nguyện chân thành:
Lạy Chúa, sau hơn 3 tháng chuẩn bị, hôm nay Chúa đã ban cho giáo hạt chúng con một ngày hội học hỏi, chia sẻ, hiệp thông thật tròn đầy. Chúng con hết lòng cảm tạ những hồng ân Chúa ban cho giáo hạt chúng con. Chúa đã cho chúng con khám phá ra căn tính của mình trong mầu nhiệm hiệp thông của Chúa, và mời gọi chúng con trở về với lòng GH, xây dựng căn nhà GH của chúng con bằng đời sống hiệp thông, yêu thương và loan báo Tin Mừng giữa xã hội hôm nay. Xin Chúa giúp chúng con biết luôn thao thức, suy nghĩ tìm hiểu thêm và thực thi những giáo huấn mà Chúa gởi đến chúng con qua các mục tử của chúng con.

Tess Nguyễn MVTT Hóc Môn

Top