Curia Tân Sơn Nhì: Thánh lễ cuối năm và mừng Thánh Hiệu

Curia Tân Sơn Nhì: Thánh lễ cuối năm và mừng Thánh Hiệu

Curia  Tân  Sơn  Nhì: Thánh lễ  cuối năm và mừng  Thánh Hiệu

TGPSG -- “Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì “ (  Mt 10,19 )

Thánh lễ tháng 12 và cuối năm 2023 của Curia Tân Sơn Nhì đã được tổ chức trang nghiêm và trọng thể vào lúc 15g đến 17g ngày thứ Ba 26-12-2023 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Chủ tế thánh lễ là Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh (Phó xứ - Linh giám của Hội). Cùng hiệp thông thánh lễ có Ban thường vụ của giáo xứ, các tu sĩ nam nữ, Ban quản trị cùng toàn thể hội viên của 15 Presidia Curia Tân Sơn Nhì.

Buổi lễ gồm 3 phần:

1. Cầu nguyện: Sau khi quy tụ đầy đủ trước bàn thờ Mẹ Ban ơn, Ban điều hành Pr Mẹ Thiên Chúa xướng kinh cho cộng đoàn hiệp thông: Kinh Chúa Thánh Thần, kinh Khai mạc. Lần chuỗi Mân Côi 50 mùa Vui, kinh lạy Nữ Vương. Nghe sách thiêng liêng đề tài Thánh Gioan và kết thúc bằng kinh Catena.

2. Thánh lễ:

Sau khi ca đoàn hát bài nhập lễ, Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh, Linh hướng chủ sự thánh lễ bước lên bàn thánh và nói lời mở đầu: Hôm nay Giáo hội mừng kính Thánh Stêphanô tử đạo tiên khởi. Stêphanô có nghĩa là Triều thiên. Chúng ta cầu xin Thánh Stêphanô cầu bầu cho chúng ta biết tha thứ cho những người xúc phạm đến mình. Hôm nay cũng là lễ cuối năm và cuối tháng của Legio Maiae, chúng ta có 3 Pr Mẹ Thiên Chúa, Đức Mẹ Sinh Chúa Cứu Thế và Nữ Vương Gia đình. Chúng ta cũng cầu xin Mẹ ban ơn lành cho các hội viên.

Theo Tin Mừng Thánh Matthêu, Lm Linh giám giảng lễ: Trong tháng này Giáo hội mừng kính nhiều vị thánh như: ngày 26-12 mừng kính Thánh Stêphanô, ngày 27-12 mừng kính Thánh Gioan Tông đồ Thánh sử, ngày 28-12 kính các Thánh Anh Hài Tử đạo. Hai vị Thánh đầu tiên được kính trong tuần bát nhật Giáng Sinh này không liên quan gì đến lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu, Giáo hội tôn vinh tin rằng những tấm gương thánh thiện phi thường của các ngài gần máng cỏ Chúa Giêsu, nhất là Thánh Stêphanô. Ngài là 1 trong 7 vị Phó tế đầu tiên và là vị Thánh đã noi gương Chúa Giêsu: khi bị ném đá đến gần chết, ngài vẫn cầu nguyện cho những người đã giết ngài: Lạy Chúa! xin tha cho họ.” Stêphanô có nghĩa là Triều thiên là vương miện. Giáo hội mừng kính Thánh Stêphanô vì ngài đã được nhận Triều thiên Tử đạo vì lòng yêu mến Chú. Điều này nói lên rằng: Ai yêu Chúa nhiều thì càng gần Chúa nhiều hơn. “Ai yêu mến Thầy thì Thầy sẽ ở trong người ấy và Cha Thầy sẽ đến và ở trong người ấy” (Ga 14,21).

Đức ái đã có nơi Đức Kitô, thì đức Ái cũng rạng ngời nơi người chiến sĩ này. Thánh Stêphanô đã lấy đức Ái hằng ghi nhớ và ở đâu ngài cũng chiến thắng nhờ chính khí giới này. Vì yêu mến Thiên Chúa Thánh nhân không lùi bước trước những người Do Thái hành hình ngài. Vì yêu mến tha nhân ngài đã cầu nguyện cho những kẻ ném đá ngài. Vì yêu mến ngài tranh luận với những người lầm lạc, để họ biết hướng sửa chữa. Lịch sử kể lại, trong số những người ném đá Stêphano, có Thánh Phaolô, lúc ấy là Saolê, một người nhiệt thành tìm bắt những ai theo đạo Chúa. Đức Ái là vũ khí chiến thắng mọi tội lỗi, nhờ đó, Saolê đã hoán cải và trở nên Phaolô, người Tông đồ nhiệt thành của Chúa. Có người nói: “Sở dĩ có được Thánh Saolô là nhờ lời cầu nguyện của Thánh Stêphanô.

Hôm nay cuối tháng và cuối năm của Curia Tân Phú. Legio Mariae và Thánh Stêphanô giống nhau ở một điểm là sống 8 mối Phúc thật:

Thứ 5: “Ai ai thương xót người, đó là Phúc thật, vì họ sẽ được thương xót vậy”

Thứ 7:  Ai làm cho người hòa thuận ấy là Phúc thật vì họ sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.

Thứ 8: Ai chịu khốn khổ vì đạo Chúa, đó là Phúc thật, vì nước Đức Chúa Trời là của mình vậy”

Không dễ gì làm cho những người đang trong tình trạng tội lỗi và tình trạng bất hòa được hoán cải, hòa thuận. Rất nhiều hội viên Legio Mariae đã bị nghe những điều lăng nhục, đôi khi đến thăm gia đình họ gặp những người khó chịu.

Cũng vậy, những lời cầu nguyện của chúng ta sẽ làm cho con cháu chúng ta yêu Chúa, nếu như chúng ta thật tâm mỗi ngày gắn bó với Thiên Chúa. Chắc chắn gia đình của mình và những người mình gặp gỡ sẽ hoán cải như Thánh Stêphanô hoán cải được Thánh Phaolô

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện Giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể. Trước khi ban phép lành, Lm Linh giám đã thay mt các Cha, các tu sĩ để chúc mừng Curia trong ngày lễ cuối năm, cũng như chúc mừng 3 Presidia hôm nay mừng Thánh hiệu.

3. Huấn từ của cha linh giám:

Sau bài kết lễ, Ban quản trị và toàn thể hội viên đã ngồi lại để lắng nghe huấn từ của Cha Linh giám: “Sau lễ Giáng Sinh bận rộn, nhưng hôm nay Hội chúng ta hiện diện như vậy là cũng vui rồi. Chúng ta vừa mừng lễ Thánh Stêphanô. Tên của ngài có nghĩa là Triều thiên hay Chiến thắng. Là hội viên Legio Mariae chỉ cầu nguyện cho gia đình thôi cũng chưa đủ giờ, còn phải cầu nguyện cho mọi người nữa. Nhiều khi chúng ta cầu nguyện cho gia đình mình thì không được ơn, nhưng người khác lại có kết quả. Vì vậy, chúng ta phải cầu nguyện cho nhau. Lời cầu nguyện của Thánh Stêphanô đem lại cho Giáo hội vị Thánh Phaolo. Lời cầu nguyện của anh chị em sẽ mang lại những vị Thánh khác, có khi là chính gia đình của mình. Chúng ta đừng bao giờ đánh mất niềm hy vọng của mình. Như Thánh Stêphanô, không thấy được kết quả trước mắt. Cuộc Tử đạo của ngài đã để những giọt nước mắt và máu hồng rơi xuống, nhưng chính điều đó đã đem lại cho Giáo hội nhiều vị Thánh. Chúng ta có được Triều thiên nhờ đức Ái của chúng ta.

Kết thúc huấn từ, các Pr hôm nay mừng bổn mạng chụp hình lưu niệm cùng Lm Linh giám và Thầy Linh giám Giuse Bùi Kim Ngọc Thanh.

Cộng đoàn ra về trong niềm vui mừng và tin tưởng rng đức ái sẽ giúp mọi tín hữu vượt qua muôn ngàn khổ đau để được hưởng Quê Trời với Chúa.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Trần Luật

Top