Curia Tân Sơn Nhì Mừng Đại Lễ Acies 29-3-2022

Curia Tân Sơn Nhì Mừng Đại Lễ Acies 29-3-2022

Curia Tân Sơn Nhì Mừng Đại Lễ Acies 29-3-2022

TGPSG -- Acies là một đại lễ của Legio Mariae, đại lễ này được tổ chức hàng năm vào ngày 25 tháng ba, Lễ Đức Mẹ Truyền Tin, hay một ngày gần đó, để các hội viên Legio dâng mình và đoàn thể mình cho Đức Mẹ.

Năm nay Curia Tân Sơn Nhì tổ chức Lễ Acies vào ngày 29/03/2022 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, khai mạc lúc 14 giờ 15’.

Mục đích của ngày lễ là lập lại và mời gọi dấn thân nhiều hơn của chúng ta qua việc thánh hiến từng người cho Mẹ Maria, việc này được thực hiện ít là mỗi năm một lần. việc thánh hiến này là tâm điểm cho ơn gọi của chúng ta trong hoạt động Legio. Thánh Louis Marie de Montfort giải thích: “Điều chính yếu trong việc tôn kính Mẹ, là trao hoàn toàn chính chúng ta cho Đức Trinh Nữ Maria, để chúng ta cũng hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu.” Tiếp đến tất cả mọi việc chúng ta làm nhờ Mẹ, trong Mẹ, với Mẹ và cho Mẹ Maria để mỗi ngày chúng ta trở nên hoàn thiện hơn nhờ Chúa Giêsu, trong Chúa Giêsu, với Chúa Giêsu và cho Chúa Giêsu. Đó chính là mục đích cuối cùng cuộc sống chúng ta: hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

Trước hết, lễ Acies giúp nhìn lại mối tương quan của từng hội viên cũng như mỗi Praesidium đối với Đức Mẹ, đặc biệt trong việc thực hành lòng tôn kính Mẹ Maria theo gương thánh Louis Marie de Montfort. Tiếp đến chúng ta nỗ lực canh tân bản thân và diễn tả công khai việc thánh hiến mỗi người cho Đức Maria được cô đọng trong lời hứa đầy ý nghĩa: “ Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ.”

Tham dự lễ Acies hôm nay có sự hiện diện của Cha Đaminh Nguyễn Khải Tú, Linh Giám Curia Tân Sơn Nhì, anh Phanxicô Xaviê Phạm Văn Điểm (nguyên Trưởng ban Quản trị Comittium Sài Gòn 3). Ban Quản trị Curia Tân Sơn Nhì với khoảng hơn ba trăm hội viên hoạt động và tán trợ thuộc 18 Presidia Senior và 3 Praesidia Junior trong ba giáo xứ: Tân Phú, Thánh Martino và  Phú Thọ Hòa tham dự.

Chương trình khai mạc: nguyện Kinh Truyền Tin - Kinh Đức Chúa Thánh Thần - Lần chuỗi Mân Côi năm sự Vui - đọc sách thiêng liêng - Cha Linh Giám ban huấn từ: Hôm nay Curia chúng ta quy tụ về đây để dâng mình cho Đức Mẹ. Mỗi người chúng ta sẽ đến trước bàn thờ Đức Mẹ để nhắc lại lời hứa và xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta luôn biết xin vâng như Mẹ, để chúng ta luôn luôn trung tín với vai trò của một hội viên Legio Mariae.

Sau đó tất cả xếp thành hai hàng bên hành lang dọc xuống cuối nhà thờ lên để dâng mình. Thứ tự cuộc rước: Anh Giuse Đỗ Khắc Khuynh (Phó Curia) cầm Vexillum đi đầu, kế tiếp là Cha Linh giám và sau là tất cả các Hội viên. Những hội viên cao niên, già yếu, không đi rước được Ban Quản trị dìu lên tận bàn thờ Đức Mẹ để dâng mình. Vì tình hình dịch bệnh, khi dâng mình tất cả đứng cách bàn thờ Mẹ khoảng một mét và giơ tay phải hướng về Vexillum và đọc lời dâng mình. Kết thúc, Cha Linh giám đọc Kinh Dâng Mình cho Đức Mẹ.

Phần Dâng mình kết thúc, các hội viên nghỉ giải lao 15 phút, Ban Quản Trị mời tất cả lên chụp hình lưu niệm cùng Cha Linh giám. Chụp hình vừa xong là đến giờ cử hành Thánh lễ, ngoài trời bắt đầu mưa to gió lớn, nên hầu như không có giáo dân đến hiệp thông.

Thánh Lễ tạ ơn do Cha Linh giám Đaminh Nguyễn Khải Tú chủ tế. Đồng tế có Lm Giuse Lê Hoàng (Hạt phó hạt TSN - Chánh xứ Tân Phú), Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh (Phó xứ ). Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh giảng lễ:

Trong bài Tin Mừng hôm nay có 2 tin được Sứ thần báo

1. Tin Mẹ Maria được Thiên Chúa chọn để cộng tác trong chương trình cứu độ và Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng.
2. Tin bà Elizabeth, chị họ Mẹ Maria đã mang thai được 6 tháng và tin này lặp lại 2 lần. Khi mà một tin tức được nhắc lại đến 2 lần thì đó là tin rất quan trọng. Mẹ Maria rất bối rối khi nghe lời Sứ thần truyền tin, lo âu và sợ hãi nữa. Mẹ tự hỏi “ Mình sẽ có thai cách nào đây? Vì theo luật Do Thái thì người phụ nữ như vậy sẽ bị ném đá chết. Và Sứ thần nói với Mẹ Maria “Đừng sợ!” ( Lc 1, 30). Việc Sứ thần nhắc đến bà Elizabeth là muốn nhấn mạnh về quyền năng của Thiên Chúa vì bà Elizabeth đã có thai lúc tuổi xế chiều. Như vậy câu “Đừng sợ! “ của Sứ thần giúp Mẹ Maria hoàn toàn tin tưởng vào Thánh ý  Thiên Chúa. Chúa Giêsu trước khi chịu nạn đã đưa 3 môn đệ vào vườn Cây Dầu để nâng đỡ tinh thần cho Người, còn Mẹ Maria lúc lo sợ thì được Sứ thần trấn an. Đó cũng là Sứ thần Truyền tin cho mỗi hội viên chúng ta.

Bà Elizabeth già rồi nhưng không có con; thế mà đến phút cuối Thiên Chúa lại ban cho bà con cái. Chúng ta nhiều khi cũng gặp đau khổ nhưng Thiên Chúa muốn dùng chính những đau khổ đó để nâng đỡ chúng ta. Có những hội viên đi thăm viếng người khác nhưng trong lòng còn tan nát vì cơm áo gạo tiền, vì gia đình lo toan về vật chất và xào xáo cả tinh thần. Nhưng chúng ta đừng mong đến lúc hết đau khổ mới đi chia sẻ vì đời là bể khổ! Điều quan trọng là chúng ta phải vượt qua thử thách đế đến với anh chị em.

Thánh Phaolô nói “Người có đức Tin mạnh thì hãy lo cho người còn yếu kém “Legio Mariae là như vậy, không thể đứng riêng một mình. Dù bản thân chúng ta còn nhiều nỗi đau, nhưng khi đi thăm viếng thì chúng ta thấy hạnh phúc như trong Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, là chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Hôm nay hiện diện cả hội viên hoạt động và tán trợ. Chúng ta tề tựu dưới chân Mẹ Maria, trước mặt Mẹ chúng ta đoan hứa” Lạy Nữ Vương là Mẹ con toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ” Tuy chúng ta yếu đuối khi hoạt động vì ma quỷ luôn tấn công chúng ta, nhưng có Mẹ Maria giúp sức cho chúng ta chống lại ma quỷ và đem anh chị em về với Chúa như tinh thần Legio Mariae. Thành công hay không còn do tinh thần của chúng ta có quyết tâm hay không ?

Hôm nay dâng mình cho Đức Mẹ, chúng ta còn được hạnh phúc là vì chúng ta đang là hội viên Legio Mariae. Xin Mẹ Maria luôn nâng đỡ chúng ta để tất cả làm tròn bổn phận của mình với Mẹ Maria và qua Mẹ chúng ta đến với Chúa.

Trước khi buổi lễ được khép lại, Cha Linh giám Đaminh thay mặt toàn Curia Tân Sơn Nhì cảm ơn Cha Hạt phó Giuse luôn quan tâm và đồng hành cùng Hội Legio; cảm ơn Cha Phó xứ Giuse đã đến đồng tế và giảng lễ rất sâu sắc, cảm động.

Cha cũng cảm ơn anh Phanxicô Xaviê Phạm Văn Điểm (Trưởng ban Quản trị Comittium Sài Gòn 3) đã có mặt để khích lệ và cầu nguyện cho Curia Tân Sơn Nhì. Ngài cũng đặc biệt đã cảm ơn toàn thể hội viên hoạt động đã quy tụ về đây thật đông đủ; dù có nhiều dịp họp hội, nhưng hôm nay là ngày vui nhất. Lm chủ tế chúc toàn thể hội viên trong từng bước chân đi công tác luôn bình an và hoàn tất vì có Chúa và mẹ đồng hành, chúc mừng Presidium Mẹ Truyền Tin hôm nay mừng bổn mạng.

Ca đoàn hát bài kết lễ “Trong nắng mai huy hoàng …” Hội Legio Mariae cùng đọc kinh bế mạc. Để trọn niềm vui, Ban Quản trị tặng mỗi hội viên một phần bánh vì dịch bệnh không thể ngồi lại cùng nhau. Trước khi ra về, chị Têrêsa Trần Thị Dung - Trưởng Curia Tân Sơn Nhì nhắc toàn thể hội viên về chương trình Tuần Thánh và phân công của giáo xứ cho Curia Tân Sơn Nhì, mong các hội viên thực hiện và tham dự đầy đủ.

Buổi lễ kết thúc lúc 17g cùng ngày.

Bài & Ảnh: Vũ Nga (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top