Cung hiến thánh đường giáo xứ

Cung hiến thánh đường giáo xứ

WGPSG -- Vào lúc 18 giờ ngày 20/9/2013, tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (hạt Xóm Mới), cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh đã chủ sự Thánh lễ  kỷ niệm 10 năm Cung hiến thánh đường giáo xứ.

Được biết, thánh đường giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp khởi công xây dựng đặt viên đá đầu tiên vào ngày 26/12/1992 do Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình chủ trì; ngày 14/5/1995 Đức Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn dâng Thánh lễ khánh thành nhà thờ và cũng chính Ngài đã Cung hiến thánh đường giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vào ngày 20/9/2003 (21/10/2003 ngài mới nhận tước Hồng y).

Nhân ngày kỷ niệm 10 năm Cung hiến thánh đường, mỗi người Kitô hữu phải hiểu được rằng, khi Thiên Chúa ngự đến với dân của Người trong nhà thờ này, thì từ đây, Ngài sẽ luôn hiện diện qua những viên đá sống động; và qua những viên đá này, đền thờ của mỗi tâm hồn phải được chiếu tỏa vinh quang của Thiên Chúa.

Thiên Chúa thật cao cả, tôn vinh Thiên Chúa không chỉ là bổn phận mà còn là cuộc sống của vũ trụ này, mọi loài mọi vật phải luôn quy hướng về Thiên Chúa, Ðấng đã tạo dựng nên vũ trụ rất tốt đẹp. Ngài tạo dựng với tất cả lòng yêu mến, Ngài đặt hình ảnh và sự thánh thiện của Ngài nơi tạo vật. Càng nhìn nhận và tôn vinh Thiên Chúa thì tạo vật càng được nâng cao và càng có giá trị, Ngài luôn luôn là Thiên Chúa cao cả, muôn đời đáng chúc tụng tôn vinh.

Lễ kỷ niệm 10 năm Cung hiến thánh đường, phần nào nói lên những ý nghĩa đó. Hằng năm, khi mừng nhớ việc cung hiến, chúng ta muốn dâng lên Thiên Chúa cách vĩnh viễn điều gì cao quý tốt đẹp nhất mà con người có thể thực hiện được để tôn vinh Thiên Chúa. Có thể nói, thánh đường dù nguy nga, lộng lẫy, sang trọng cách mấy đi nữa, thì giá trị cũng xuất phát từ những đền thờ sống động là con người, chính con người thánh thiện làm cho nơi đó trở nên thánh, lẽ dĩ nhiên nơi thánh sẽ giúp thêm cho chúng ta, nhưng chính sự thánh thiện của con người mới quan trọng.

Kỷ niệm lễ Cung hiến thánh đường, cảm ơn Chúa đã ban cho chúng ta ngôi thánh đường này, cảm ơn tất cả những người đã, đang góp công xây dựng và gìn giữ ngôi thánh đường này về vật chất cũng như tinh thần. Nhưng cũng đừng quên, để Chúa thật sự thích ở nơi này thì khi đến đây, chúng ta mang lấy một tâm hồn sạch tội, chúng ta phải mang một tâm hồn hoán cải, phải có quyết tâm thay đổi, và để Chúa tác động trên cuộc đời của chúng ta.

Mỗi lần mừng kỷ niệm lễ Cung hiến, là dịp để ta nhìn lại lòng tin cậy mến của mình với Thiên Chúa, xem lòng mình đặt nơi Chúa hay nơi cuộc đời này, xem lại đời sống thờ phượng của mình.

Xin tạ ơn Thiên Chúa vì đã nhập thể để trở nên Emmanuel “Thiên Chúa ở cùng chúng con”. Xin tạ ơn Thiên Chúa đã ở lại với giáo xứ chúng con trong ngôi thánh đường này. Xin Chúa biến đổi lòng chúng con để chúng con siêng năng cầu nguyện, siêng năng đến thánh đường cùng tụ họp với cộng đoàn, biết nghiêm trang và tích cực tham gia các nghi lễ phụng vụ, và biết yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể như một người bạn. Xin cho mọi người trong giáo xứ, đặc biệt là những người trẻ biết đặt Thiên Chúa là trọng tâm của cuộc đời. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top