Công tác khám chữa bệnh và phát quà tại giáo điểm An Thới Đông

Công tác khám chữa bệnh và phát quà tại giáo điểm An Thới Đông

WGPSG -- "Hãy học biết lắng nghe nhau. Lắng nghe là một nhân đức nhân bản và Kitô"

Một sự trùng họp rất kỳ diệu giữa lời nói của ĐTC Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật XVI Thường Niên hôm nay và kim chỉ nam hoạt động của các y bác sĩ trong đoàn công tác thăm khám bệnh và phát quà tại giáo điểm An Thới Đông, Cần Giờ ngày 17/07/2016 mà sự thành công là hoa trái của việc lắng nghe nhau.

Lắng nghe nhau

Trước hết là quý cha phụ trách giáo điểm đã lắng nghe những nỗi đau của bệnh nhân nghèo trong đoàn chiên của mình, nên các mục tử đã tổ chức buổi khám bệnh này.

Lắng nghe và đáp lời mời của giáo điểm là tấm lòng rộng mở của Ban Caritas, Giới Y tế Công giáo (GYTCG) của Tổng Giáo phận, Bệnh viện Mount Alvernial – bệnh viện tư nhân Công giáo lớn ở Singapore - và nhiều mạnh thường quân âm thầm khác.

Lắng nghe Ban Tổ chức: Do háo hức được khám bệnh nên các bệnh nhân đã đến rất sớm và chờ đợi tại Trạm Y Tế Xã. Khi đoàn đến, theo tâm lý chung ai cũng muốn được khám nhanh và đua nhau dành chỗ. Các thành viên Caritas phải nhẹ nhàng can thiệp: "Các bác các cụ an tâm tìm ghế ngồi nghỉ chân, chờ đến lượt mình, chúng con hứa sẽ khám và phát thuốc cho đến người bệnh cuối cùng". Các bệnh nhân lắng nghe lời hứa của các tình nguyện viên Caritas và như thế trật tự được ổn định, làm cho công việc thuận lợi hơn và đạt kết quả như ước nguyện của người trao ban cũng như người nhận.

Và quan trọng nhất là sự lắng nghe của Y Bác sĩ trong khi hỏi thăm về sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân, một yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Nhờ đó, các vị tư vấn về cách dinh dưỡng và tập luyện theo phương pháp Vật Lý trị liệu.

Cuối cùng là những bệnh nhân: Chỉ cách nhau một con sông nhưng đời sống của cư dân thành phố và nơi đây rất khác nhau về nhiều mặt. Ánh sáng tiến bộ của khoa học, của y khoa, chưa chiếu dọi đến tận vùng sâu vùng xa này. Họ nhận thức rất đơn sơ “Trời sinh voi sinh cỏ” nên không cần bác sĩ hoặc "thuốc men". Sống chết do số phận. Và đa phần do tuổi cao và yếu bệnh, đi lại khó khăn nên họ cũng không đến các Trung tâm Y tế. Mong rằng dịp này bệnh nhân lắng nghe bác sĩ để sức khỏe được cải thiện hơn.

Tổ chức và Diễn tiến công tác

Địa điểm làm việc là Trạm Y Tế xã An Thới Đông, vì thế Đoàn có thể dễ dàng bố trí nhiều khoa: Tiếp Đón, Khám bệnh Tổng Quát, Chuyên Khoa Tai Mũi Họng, Mắt, Xương khớp, Phụ Khoa. Các khoa Cận lâm sàng: Đo Điện Tim, Siêu âm, xét nghiệm và khoa Dược.

Tổng số bệnh nhân rất khiêm tốn chỉ gần 250 so với lực lượng hùng hậu của bác sĩ. Sau khi khám tổng quát, bệnh nhân được chuyển qua các khoa khác hoặc các khoa cận lâm sàng tùy theo yêu cầu của bệnh. Tổng cộng: siêu âm 40 người, Đo tim 30 người, Xét nghiệm Tầm soát Đường Máu và Mở Máu 50 người.

Thái độ phục vụ

Điều đáng ghi nhận là cung cách phục vụ bệnh nhân. Ngoài 43 thành viên của đoàn còn có quý thầy Đại Chủng viện và các em dự trưởng của Thiếu nhi Thánh Thể tại giáo điểm. Dù tuổi nhỏ nhưng các em cũng muốn đóng góp phần của mình trong ước muốn xoa dịu phần nào những nỗi đau và mang lại niềm vui cho những người bất hạnh. Lắng nghe lời ĐTC, các em  thể hiện "lòng hiếu khách" với các bệnh nhân được mời đến đây. Các em  cùng với các thành viên Caritas ân cần thăm hỏi dẫn dắt các cụ vào các vị trí phải đến. Công tác chung diễn ra trật tự cho đến bệnh nhân cuối cùng như lời hứa của một tình nguyện viên. Các bệnh nhân ra về với một túi thuốc nhỏ và một phần quà.

Niềm vui khi ra đi

Xong công tác, đoàn được quý cha và cộng đoàn giáo điểm An Thới Đông chiêu đãi một bữa cơm đầy tình thân. Sau đó, đoàn lên xe trở về với tâm trạng vui vẻ vì những việc đã thực hiện trong ngày. Niềm vui của đoàn cũng là niềm vui của các bệnh nhân biểu lộ qua nụ cười tươi nở trên môi mỗi người.

Nhưng đoàn không khỏi chua xót khi trong tâm tư còn âm vang lời nhận xét của ĐTC: "Người ta gia tăng các nhà thương và nhà dưỡng lão, nhưng người ta không luôn luôn thực thi một lòng hiếu khách thực sự trong các môi trường này". Tự vấn lòng mình đoàn quyết tâm phấn đấu để giảm thiểu hiện tượng vô cảm này trong khi Sống Lời Chúa và: "Học biết lắng nghe nhau".

Thế giới ngày nay sẽ hạnh phúc và hòa bình biết bao khi có những người có trách nhiệm, những “kẻ lớn” biết yêu thương lắng nghe nhau.

Top