Công nghị Giáo phận Rôma: “Cử hành Bí tích Thánh Thể và thực thi bác ái”

Công nghị Giáo phận Rôma: “Cử hành Bí tích Thánh Thể và thực thi bác ái”

WHĐ (18.06.2010) – Giáo phận Rôma của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tổ chức Công nghị giáo phận từ ngày 15 đến 17-06-2010 với đề tài “Cử hành Bí tích Thánh thể ngày Chúa nhật và chứng tá bác ái tại các giáo xứ”.

Đây là công nghị được Giáo phận Rôma tổ chức hàng năm, đánh dấu một năm mục vụ đã kết thúc và khai mạc năm mục vụ mới.

Được biết, Giáo phận Rôma là một giáo phận “đặc biệt”, do chính ĐTC làm Giám mục. Trong thực tế, ĐTC trao phó việc điều hành công việc Giáo phận cho một Đức Hồng y giám quản.

Vị Giám quản đương nhiệm là ĐHY Agostino Vallini, được ĐTC bổ nhiệm cách nay hai năm (ngày 27-06-2008).
Cộng tác với ÐHY Giám quản Vallini hiện có 6 Giám mục phụ tá: Ðức cha Armando Brambilla đặc trách mục vụ y tế; Ðức cha Paolino Shiavon, đặc trách vùng Nam Rôma; Ðức cha Ernesto Mandara, đặc trách vùng Trung Rôma; Ðức Cha Benedetto Tuzia, đặc trách vùng Ðông Rôma; Ðức cha Guerino di Tora, đặc trách vùng Bắc Rôma; Ðức cha Giuseppe Marciante đặc trách vùng Ðông Rôma. Tổng cộng cả 5 vùng Giáo phận Rôma có 337 giáo xứ.

ĐTC Bênêđictô XVI, với tư cách Giám mục Rôma, đưa ra đường lối mục vụ hàng năm cho giáo phận của ngài, qua Thông điệp khai mạc công nghị.

Tối 15-06 vừa qua, tại Đền thờ Gioan Latêranô, nhà thờ chính tòa Giáo phận Rôma, ĐTC đã khai mạc Công nghị Giáo phận.

ĐTC khích lệ cộng đồng Dân Chúa Rôma học hỏi sâu rộng về mầu nhiệm Mình và Máu Chúa, đồng thời đặc biệt lưu ý về việc tuân giữ những chuẩn mực phụng vụ, để làm nổi bật đức Tin được diễn tả trong cử hành Phụng vụ Thánh Thể.

ĐTC cổ võ các tín hữu siêng năng chầu Thánh Thể, nhờ đó hoạt động tông đồ mới thực sự sinh ơn ích và làm chứng hữu hiệu về lòng Chúa yêu thương.

ĐTC nhấn mạnh mối liên hệ giữa đức Ái và cử hành Bí tích Thánh Thể. Ngài nói: “Việc cử hành Bí tích Thánh Thể đích thực không thể không dẫn đến cuộc gặp gỡ và mang Chúa đến với tha nhân đang sống, đang làm việc và đang đau khổ”.

Như vậy, sống Bí tích Thánh Thể trở thành một giá trị hiện thực trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính hiện thời. Nhờ sống triệt để ý nghĩa cử hành Thánh Thể, người Kitô hữu cảm nhận được tiếng Chúa kêu gọi “sống liên đới với người nghèo, đem lại cho họ niềm hy vọng vào ngày mai tốt đẹp và xứng đáng hơn”.
ĐTC nêu cao Bí tích Thánh Thể là sức mạnh “giải thoát con người khỏi những xiềng xích của chủ nghĩa cá nhân” và “hủy bỏ mọi khác biệt về nguồn gốc, quốc tịch và niềm tin”. Nơi Bí tích Thánh Thể, các Kitô hữu “nhận ra mình là thành viên của đại gia đình con cái Chúa, trong đó mỗi người được ban ơn riêng để phục vụ mọi người”.
ĐTC kêu gọi Dân Chúa trong Giáo phận của ngài hãy loan báo Tin Mừng với “một lực đẩy mới” và “một chứng tá bác ái rõ rệt hơn nữa”.
Hướng về giới trẻ trong Giáo phận, ĐTC nhắn nhủ: “Đừng sợ khi chọn yêu thương làm nguyên tắc cho cuộc sống”. Ngài nhấn mạnh: “Dù chọn sống đời Linh mục hay bậc hôn nhân, hãy luôn trung tín và mở ra với sự sống”.
Công nghị Giáo phận Rôma kết thúc vào ngày 17-06-2010.

PV

Top