Con kiến đen nằm trên hòn đá đen

Con kiến đen nằm trên hòn đá đen

WGPSG -- “Thánh Martino với Thân phận 'Con kiến đen nằm trên hòn đá đen' đã được ánh sáng tình yêu Chúa soi chiếu rạng ngời.”

Linh mục (Lm) chánh xứ Phêrô Nguyễn Thanh Tùng đã bắt đầu bài giảng như trên khi cùng quý cha nhà xứ dâng Thánh lễ đồng tế mừng bổn mạng của Ban Caritas Thị Nghè vào lúc 18g00 ngày 03.11.2016 tại nhà thờ Thị Nghè.

Từ bài ca "Con kiến đen" của thiếu nhi, Lm chánh xứ đã rút ra một câu hát để ví von cuộc đời của Thánh Martino de Porres, một vị thánh nêu gương bác ái yêu thương. Martino có cha là người Tây Ban Nha và mẹ là một thiếu nữ da đen ở Panama. Sau khi người cha bỏ lại vợ con ở Châu Phi để trở về nước, người mẹ phải làm lụng vất vả để nuôi hai chị em. Martinô da đen giống mẹ ở trong hoàn cảnh tối tăm mù mịt giống như con kiến đen nằm trên hòn đá đen. Tuy nghèo nhưng Martino rất quảng đại. Có lần, người mẹ đạo đức đã phạt Martinô vì tưởng cậu ăn cắp tiền gia đình. Sau đó, bà rất hối hận khi biết Martinô lấy tiền để chia sẻ cho người nghèo.

Lớn lên, Martino tu trong Dòng Đaminh. Sư huynh Martino phục vụ bề trên và anh em trong dòng bằng nhiều công việc nhỏ bé. Lần kia nhà dòng lâm vào cảnh thiếu hụt, Martinô đã xin bề trên bán thầy làm nô lệ, nhưng bề trên cảm động nói không bao giờ bán 'kho tàng bác ái' sẵn sàng bán thân vì ích lợi của nhà dòng. Thiên Chúa là Đấng thấu suốt từng cõi lòng đã chiếu giải ánh sáng tình yêu qua Martino. Martinô tiếp tục chiếu giải tình yêu qua anh chị em như bài đọc 1 của tiên tri Isaia: Người có lòng bác ái yêu thương được sánh ví như những vì sao. Martinô đã trở nên ánh sáng để mọi người chiêm ngưỡng noi gương.

Lm Phêrô đúc kết: Mọi người được mời gọi cùng Caritas góp phần nhỏ bé cho người nghèo bất hạnh để ánh sáng tình yêu Chúa chiếu giải vào từng người. Trong Tháng Mười Một này, các linh hồn nơi luyện hình giống như những con kiến đen nằm trong vực sâu cần ánh sáng tình yêu qua các Kitô hữu chiếu giải để sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Kết thúc Thánh lễ, quý cha nhà xứ và cộng đoàn Dân Chúa cùng vỗ một tràng pháo tay để mừng bổn mạng ban Caritas. Trước khi chia tay ra về lúc 19g00, tất cả đã cùng đọc kinh kính Thánh Martinô tại Thư Quán.

Trong công việc hằng ngày, ban Caritas lo phục vụ trong Thư Quán. Mỗi tuần thu gom ve chai vào thứ Tư. Hằng tháng, phối hợp với ban Truyền giáo và các thầy đến thăm các gia đình. Giúp tiền cho người nghèo lương và giáo ở trong và ngoài giáo xứ. Mỗi năm, phát học bổng cho các em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn. Ngày Tết các cha phát quà và lì xì cho các hộ nghèo. Nguyện xin Chúa chúc lành cho công việc bác ái của ban Caritas.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top