Chuyện cảm động thời Covid-19: 'Cha đừng lo, có con đây'

Chuyện cảm động thời Covid-19: 'Cha đừng lo, có con đây'

Chuyện cảm động thời Covid-19: 'Cha đừng lo, có con đây'

WGPSG -- Cách đây đúng 1 tuần, có một câu chuyện xảy ra rất cảm động về tình cha con. Một người cha tên là Mohan Paswan, bị mất việc vì bị thương khi chạy xe thồ tuk-tuk và gần như mất hết tất cả vì tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt của chính quyền để chống dịch COVID-19. Mohan Paswan - và cô con gái 15 tuổi - mong muốn tìm đường về quê nhà chờ dịch qua đi. Sống ở đô thị cũng vất vả nhưng có việc làm, giờ đây cái "cần câu cơm" không còn, thì chỉ có cách về quê tá túc.

Nhiều người đã đi tàu hỏa về quê từ cả tháng trước, có người thậm chí đành đi bộ vì không có tiền hoặc vì tàu hỏa cũng đã bị cấm. Cha con nhà Paswan cố cầm cự, đến khi không thể không về, thì họ chỉ còn ít tiền để mua chiếc xe đạp cũ.

Ông than vãn với cô con gái 15 tuổi về chuyện không có tiền về quê, mà cũng chẳng có xe công cộng nào nữa để đi. “Cha đừng lo, có con đây” - Jyoti Kumari đã nói đơn giản với cha như vậy. Cô bé đã yêu cầu cha mình ngồi lên xe đạp, nói với cha đừng chú ý chuyện mọi người nói gì, và đã gồng mình đạp xe đưa cha về quê nhà trên đoạn đường dài đến 1.200km. Ông bố Mohan cũng đau lòng lắm khi đành phải nhờ con gái chở mình trên chiếc xe đạp vì ông đang bị thương, không thể làm gì được.

Ngày 12-5, bé Jyoti leo lên xe từ Gurgaon, gần thủ đô New Delhi. Ngồi phía sau là cha của bé cùng túi hành lý nhỏ đựng vài bộ quần áo - gia sản của họ. Hai cha con phải đi mất gần bảy ngày mới hết chặng đường dài hơn ngàn cây số ấy. Không còn đồng xu dính túi, trên đường đi, họ phải ghé xin thức ăn, nước uống ở các gia đình bên đường. Lắm lúc cần nhường phần ăn cho cha đang yếu sức vì bị thương, có 2 ngày liền bé Jyoti không có gì bỏ bụng. Đến ngày 19-5 thì Jyoti chở được cha về đến nhà ở ngôi làng thuộc huyện Darbhanga ở bang Bihar.

Câu chuyện thật cảm động. Và câu chuyện của Bài Tin Mừng hôm nay - thứ Ba 26-5-2020 -  cũng hết sức cảm động:

Chúa Giêsu, trước khi đi vào cuộc thương khó vô cùng nhục nhã, đã xin với Chúa Cha: “Xin ban cho con vinh quang mà con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế gian”. Vinh quang đó chính là mọi người biết rằng: “Những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của Cha đều là của con”.

Điều đó, các môn đệ đã biết và đã tin rồi, vì các môn đệ đã đón nhận những lời của Chúa Giêsu để “tin là Cha đã sai con, tin là những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của Cha đều là của con”. Đức Giêsu đã được vinh quang phần nào nơi niềm tin của các môn đệ, nhưng Ngài còn muốn vinh quang này nơi toàn thể thế gian để toàn thể thế gian đón nhận được hạnh phúc tròn đầy.

Như thánh Irênê nói: “Vinh quang của Thiên Chúa là khi con người được hạnh phúc”. Con người được hạnh phúc trọn vẹn khi được nên một với Chúa Giêsu, sống tình cha con với Chúa Cha và có thể thân thưa với Chúa Cha rằng: “Những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của Cha đều là của con”.

Chúng ta hãy tôn vinh Đức Giêsu bằng cách đó, bằng cách giữ lời của Chúa để nên một với Chúa Giêsu, sống tình cha con với Chúa Cha và có thể thân thưa với Chúa Cha rằng: “Những gì của con đều là của Cha,  và tất cả những gì của Cha đều là của con.”

 

Tin Mừng: Ga 17,1-11a

1 Khi ấy, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện: “Lạy Cha, giờ đã đến! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha. 2 Thật vậy, Cha đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người. 3 Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giê-su Ki-tô.

4 Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha đã giao cho con làm. 5 Vậy, lạy Cha, giờ đây, xin Cha tôn vinh con bên Cha: xin ban cho con vinh quang mà con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có thế gian. 6 Những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con, con đã cho họ biết danh Cha. Họ thuộc về Cha, Cha đã ban họ cho con, và họ đã tuân giữ lời Cha. 7 Giờ đây, họ biết rằng tất cả những gì Cha ban cho con đều do bởi Cha, 8 vì con đã ban cho họ lời mà Cha đã ban cho con; họ đã nhận những lời ấy, họ biết thật rằng con đã từ Cha mà đến, và họ đã tin là Cha đã sai con.

9 Con cầu nguyện cho họ. Con không cầu nguyện cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho con, bởi vì họ thuộc về Cha. 10 Tất cả những gì của con đều là của Cha, tất cả những gì của Cha đều là của con; và con được tôn vinh nơi họ. 11a Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế gian; phần con, con đến cùng Cha.

Top