Chúa nhật Hồng ngày 14-3-2021

Chúa nhật Hồng ngày 14-3-2021

Chúa nhật Hồng ngày 14-3-2021

TGPSG-- “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một” Lời Chúa trên đây được vang lên trong các thánh đường vào Chúa Nhật thứ IV Mùa Chay ngày 14-3-2021, còn được gọi là Chúa Nhật của niềm vui, Chúa Nhật màu hồng.

Vì hôm nay linh mục dâng lễ với màu áo hồng. Cách riêng với các tín hữu của Tổng Giáo phận Sài Gòn, Chúa Nhật hôm nay thật vui vì thánh lễ Chúa Nhật trở lại bình thường. Xin ghi nhận ngày Chúa Nhật hồng ở các giáo xứ trong giáo hạt Phú Thọ.

  1. Niềm vui đến nhà Chúa

Linh mục Giuse Đinh Văn Thọ Chánh xứ Tân Trang trong thánh lễ chia sẻ về ý nghĩa màu tím, màu hồng của áo lễ linh mục mặc. Ngài nói: “ Màu hồng là màu của niềm vui. Chúng ta đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa quan phòng đã yêu thương chúng ta, dù dịch bệnh, khó khăn thử thách xảy đến, chúng ta vẫn tin tưởng Thiên Chúa luôn đồng hành nâng đỡ. Ngài đã ban Con Một là Đức Giêsu Kitô đến để cứu độ chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy vui mừng tạ ơn Chúa”.

Trong tuần qua, các giáo xứ trong giáo hạt Phú Thọ nhanh chóng trở lại với các sinh hoạt mục vụ, các thánh lễ, chầu Thánh Thể. Và sáng Chúa Nhật hôm nay các em đã đến nhà thờ tham dự thánh lễ và học giáo lý với các anh chị Giáo Lý Viên.

Ngay từ buổi chiều thứ Ba ngày 9-3-2021, theo thông báo của Tòa Giám Mục, tại Giáo xứ Tân Trang trước Thánh lễ lúc 17g45 đã bắt đầu Tuần cửu nhật kính Thánh Giuse để cầu nguyện cho giáo xứ và noi theo gương đời sống của thánh nhân. Thánh cả Giuse cũng là bổn mạng của giáo xứ Tân Trang.

Giáo xứ Hòa Hưng: Chúa Nhật ngày 14-3-2021 Mùa Chay đã đi được nửa chặng đường. Hôm nay vào lúc 19g giáo xứ có buổi tĩnh tâm cuối cùng dành cho giới trẻ. (từ 12-14/2). Trong tuần nay giáo xứ có các buổi tâm dành cho người lớn, khai giảng các khóa giáo lý Hôn nhân và dự tòng, Rửa tội cho trẻ em, hầu hết các sinh hoạt được bình thường, tuy nhiên tham gia thánh lễ mọi người đều tuân thủ theo khuyến cáo 5 K của bộ y tế, luôn đeo khẩu trang, ngồi khoảng cách…Cũng vì dịch bệnh Covid, năm nay giáo xứ Hòa Hưng không tổ chức các buổi Giải tội tập trung như những năm trước, các linh mục trong giáo xứ ngồi tòa hằng ngày trước và sau các Thánh lễ. Giáo xứ Vĩnh Hòa và giáo xứ Phú Hòa trong tuần này cũng có những buổi tĩnh tâm cộng đoàn.

Như vậy, đến nhà thờ dự lễ Chúa Nhật sau một tháng ở nhà, mọi người cảm thấy được bình an, được nhẹ nhàng thư thái trong tâm hồn hơn.

Chị H. giáo xứ Tân Trang bộc bạch niềm vui khi đến nhà thờ, gặp gỡ các em thiếu nhi. Chị là một Huynh Trưởng TNTT nên cả ngày Chúa Nhật dành cho Chúa với công việc dạy giáo lý hơn 20 năm qua. Chị H. chia sẻ: “Tạ ơn Chúa. Tôi nhớ các bạn nhỏ lắm rồi. Chắc các em cũng nhớ mình. Từ hôm tết tới giờ nghỉ phòng dịch, hôm nay tôi lại được lên lớp với các bạn trẻ, tôi dạy là tôi học giáo lý với các bạn nhỏ thôi. ”

Ông cụ P. ở giáo xứ Hòa Hưng ngày Chúa nhật được đi lễ lại kể: “Từ hôm Tòa Giám mục thông báo, chúng tôi ở nhà dự lễ online. Nhà chỉ còn hai ông bà già. Các cháu ở nước ngoài dặn chúng tôi, dịch Covid nguy hiểm lắm. Ba mẹ đừng đi đâu hết, người già có bệnh nền mà bị Covid thì nguy hiểm lắm. Vì thế, chúng tôi ở nhà cả ngày, không đi đâu hết, ngay cả ngày Tết. Dự lễ online thấy sao sao đó, cũng buồn, nhưng hoàn cảnh phải chịu thôi”

  1. Tạ ơn với Thánh Giuse.

Trong tuần này, ngày 19. 3 lễ trọng kính Thánh Giuse, nhiều nơi trong Tổng Giáo phận mừng lễ bổn mạng, cộng đoàn giáo xứ, dòng tu, nhiều linh mục có bổn mạng Thánh Giuse. Linh mục hạt trưởng Phú Thọ Giuse Phạm Bá Lãm sẽ mừng bổn mạng Thánh Giuse vào sáng thứ sáu 19. 3 tại nhà thờ Hòa Hưng. Hiệp thông trong niềm vui đó, trong Giáo hạt Phú Thọ có các giáo xứ Bình Thới, Tống Viết Bường, Đồng Tiến có linh mục Chánh xứ mừng bổn mạng thánh Giuse.

Trong Giáo hạt Phú Thọ có 2 giáo xứ bổn mạng Thánh Giuse; giáo xứ Tân Trang và giáo xứ Tân Phú Hòa. Ngoài ra còn có giáo khu mừng bổn mạng Thánh Giuse như giáo xứ Phú Bình có giáo khu Giuse.

Nhiều người giáo dân xem lễ cộng đoàn trở lại là hồng ân Chúa ban qua sự chuyển cầu của Thánh Giuse. Chúng ta học hỏi các gương mẫu hy sinh âm thầm của thánh nhân trong bổn phận của mình.

“Có việc gì khó đều có thánh Giuse” Mọi người Công Giáo đều tin tưởng như vậy khi đến cùng Thánh Giuse để cầu nguyện và xin ơn. Nhất là với những gia đình gặp khó khăn rối rắm, vợ chồng cắn đắng nhau, con cái không nghe lời bố mẹ. Linh mục Hạt Trưởng Phú Thọ nhắc nhở cộng đoàn giáo xứ về lễ Thánh Giuse: “Năm nay, năm đặc biệt tôn kính Thánh Giuse. Ngài là một người cha nhân hậu yêu thương con cái, chắc chắn ngài sẽ chuyển cầu gìn giữ chúng ta qua cơn đại dịch”

Tạm kết:

Linh mục Chánh xứ Tân Trang cầu chúc mọi người trong thánh lễ Chúa Nhật màu hồng và cũng là nguyện ước của mỗi người chúng ta.

“Xin cho chúng ta luôn sống trong niềm vui và chúng ta luôn giữ lòng khát khao, yêu mến và sốt sắng tham dự Thánh Lễ trong suốt cuộc đời chúng ta. ”

Bài & Ảnh: Martino Lê Hoàng Vũ

Top