Câu chuyện Chúa Giêsu tại giáo điểm Đồng Hoà

Câu chuyện Chúa Giêsu tại giáo điểm Đồng Hoà

WGPSG -- Sáng thứ Bảy 13/12/2014 Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã tới giáo điểm Đồng Hoà, huyện Cần Giờ thuộc hạt Xóm Chiếu để ban Bí tích Thêm Sức cho 31 em. Trong bài chia sẻ đầu lễ, cha Gioakim Lê Văn Chinh, Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách giáo điểm cho biết:

Số Công giáo hiện nay: 127/10.152 dân số toàn xã (1% dân số địa phương)

Diện tích: 13.257,69 hec-ta thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Ánh sáng Đức Tin Công giáo soi chiếu dần dần trên mảnh đất này tạo thành câu chuyện Chúa Giêsu tại giáo điểm Đồng Hoà:

HÌNH THÀNH:

Giữa thế kỷ thứ 19, một số giáo dân các nơi đã đến trú ẩn tại Cần Giờ tránh cơn bách hại. Người ta còn ghi nhận được tên của ông Lê Văn Ơn, giáo dân gốc Chợ Quán, đến Đồng Hòa trước năm 1859.

Năn 1900 cha Tròn ở họ đạo Phước Khánh đã đến và mua một ngôi nhà lá và gửi 6 thầy chủng viện và thầy giảng Cái Nhung lần lượt đến dạy đạo cho bà con lương giáo.

Năm 1907 cha Boismery phụ trách giáo điểm và xây dựng nhà thờ Đồng Hòa.

Năm 1916, Giáo điểm Đồng Hòa có 49 giáo dân.

Từ năm 1934 – 1940 có 6 Dì phước Mến Thánh giá Thủ Thiêm tới truyền giáo. Dì Anê Nguyễn Thị Ràng đã được Chúa gọi về tại Giáo Điểm Đồng Hòa này ngày 8.11.1940, và được an táng tại nghĩa trang giáo điểm, và hiện nay nấm mộ của Dì vẫn còn.

Năm 1945 chiến tranh bùng nổ, nhà thờ Đồng Hòa cùng với 2 nhà thờ khác là Thạnh Thới và An Thạnh (An Thới Đông ngày nay) bị đánh sập, quý cha, quý thầy và quý Dì không còn đến vùng này được nữa.

TÁI HOẠT ĐỘNG:

Gần 25 năm sau, Tòa Tổng Giám mục và Ủy ban Truyền Bá Phúc Âm khởi xướng, tái tục công cuộc truyền giáo tại Cần Giờ.

Ngày 21.5.1971 cha Phaolô Trần Văn Lượng và thầy Hilaire Đinh Văn Thảo được sai tới Cần Giờ, mở đầu cho giai đoạn tái truyền giáo tại đây. Công việc chỉ mới khởi đầu thì cha Phaolô Trần Văn Lượng lại được Chúa gọi về ngày 8.12.1974. Đến tháng 8 năm 1975 cha Giuse Phạm Kim Điệp được chịu chức linh mục và tiếp nối công việc truyền giáo tại vùng Cần Giờ này.

Năm 1989 Giáo điểm Đồng Hòa mới chính thức được tái lập.

Năm 1990 cha Giuse Phạm Kim Điệp mua được một ngôi nhà nhỏ và sửa lại làm nhà nguyện còn sử dụng cho đến nay.

Năm 1994 cha Fx. Nguyễn Hữu Hòa đặc trách Giáo Điểm.

Năm 1997 cha Fx. Nguyễn Hữu Hòa mua lại được khu đất nhà thờ cũ làm nhà Cộng Đoàn tại Đồng Hòa. (Nhà thờ cũ bị bom trong cuộc chiến tranh năm 1945 phá sập, không còn ai chăm sóc nên đã bị dân lấy làm vườn nay phải mua lại). Khu đất ấy chính là nơi chúng ta đang đứng đây.

Năm 2005 cha Giu-se Phạm Cao Thanh Sơn đặc trách Giáo Điểm cùng với cha Tôma Phạm Phú Lộc.

Từ tháng 2/2014 đến nay cha Gioakim Lê Văn Chinh đặc trách Giáo Điểm, cùng với cha Giuse Trần Cao Chỉ.

PHẦN KẾT:

Năm 1916 Giáo điểm Đồng Hòa có 49 giáo dân,

Năm 2014 Giáo Điểm Đồng Hoà có 127 giáo dân.

Như vậy sau 98 năm, từ năm 1916 đến năm 2014 giáo dân Đồng Hòa tăng thêm được 78 người: một con số hết sức khiêm tốn. Nhưng vẫn là những hạt giống Đức Tin đang nảy mầm về lâu về dài.

Trong phần cuối lễ cha Giuse Phạm Văn Bảo nói lên tâm tình tha thiết của các vị tong đồ nhiệt thành từ gần một thế kỷ nay làm việc trên cánh đồng truyền giáo Đồng Hoà với sụ trợ giúp của Ơn Chúa và sự góp sức của anh chị em giáo dân.

Đặc biệt trong mấy lời huấn dụ của Đức Tổng Giám Mục Phaolô, người dự lễ đều nhận ra hai điểm nhấn 1/ Sự kiên trì cố gắng và vui mừng của các vị tong đồ Loan Báo Tin Mừng trên mảnh đất này 2/ Kêu gọi sự cộng tác tích cực hơn của anh chị em giáo dân, nhất là trong năm 2015 là năm thành hoá giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến theo chương trình Loan Báo Tin Mừng của thư mục vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Đức Cha chủ tế và cộng đoàn phụng vụ cũng chia vui với cha Hilario Nguyễn Gia Tước kỷ niệm 50 năm linh mục, ngài đang LBTM tại giáo điểm An Thới Đông.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top