Caritas Tổng Giáo phận TPHCM: Khám chữa bệnh tại trường Tình thương Tân Sơn Nhì

Caritas Tổng Giáo phận TPHCM: Khám chữa bệnh tại trường Tình thương Tân Sơn Nhì

WGPSG -- Nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe bằng việc khám chữa bệnh cho người có hoàn cảnh khó khăn”. Đây là một trong ba mục đích trong chương trình Chăm Sóc Sức Khỏe cho người có hoàn cảnh đặc biệt mà Ban Caritas Tổng Giáo phận (TGP) thực hiện tại trường Tình thương Tân Sơn Nhì.

Trong khí trời oi bức của những ngày đầu hè, vào lúc 8g00 Chúa nhật 08/05/2016, đoàn khám chữa bệnh của Ban Caritas TGP cùng đoàn bác sĩ đã đến khám và chữa bệnh cho hơn 120 trẻ em nghèo đang theo học các lớp tình thương tại trường Tình thương Tân Sơn Nhì (giáo điểm truyền giáo) hạt Tân Sơn Nhì (TSN) do các soeur dòng Chúa Chiên Lành đảm trách: số 18A, Đường số 16, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TPHCM.

Ngay từ rất sớm, các thành viên trong Ban Caritas của TGP với hơn 30 anh chị đã tập trung về trường Tình thương Tân Sơn Nhì. Cùng với các soeur, các chị đã sắp xếp, chuẩn bị, ghi danh các trẻ em tham gia thăm khám.

Mục đích của chương trình là: Nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe bằng việc khám chữa bệnh cho người có hoàn cảnh khó khăn, hiệp thông chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn và thể hiện tinh thần truyền giáo trong phục vụ bác ái và yêu thương của Caritas TGP.

Tham gia buổi thăm khám, đoàn bác sĩ gồm 6 bác sĩ Nhi (đang công tác tại BV Nhi Đồng 2 và BV Pháp Việt), 15 bác sĩ và nha sĩ, dược sĩ (dòng Đức Mẹ Lên Trời), điều dưỡng và các sinh viên Nha. Đây là chương trình được phối hợp từ Ban Y tế Caritas TGP và đoàn bác sĩ, kinh phí được sự hỗ trợ từ Gia đình Doanh Nhân Công Giáo. Chương trình nhằm chăm sóc sức khỏe cho các em theo nguyện vọng của trường Tình thương TSN. Trong đợt thăm khám này, các em được khám tổng quát và chủ yếu là chăm sóc răng miệng cho các em.

Được biết, tổng số học sinh trong trường là 302, được chia thành 10 lớp: Lớp Một 1: 35 em;  Lớp Một 2: 38 em; Lớp Một 3: 19 em; Lớp Hai 1: 30 em; Lớp Hai 2: 35 em; Lớp Ba 1: 28 em; Lớp Ba 2: 27 em; Lớp Bốn: 38 em; Lớp Năm 1: 26 em, Lớp Năm 2: 26 em. Trong đó, có khoảng 15 em không có khai sinh. Một số ít là người dân tộc như Campuchia và Khơmer. Đa số các em học sinh di cư về từ các tỉnh thành xa. Một số học sinh vừa học vừa làm để phụ giúp kinh tế gia đình. Năm nay, học sinh lớp Một không qua lớp Mẫu giáo, chưa từng đến trường, các em mới vào trường, vào lớp còn nhiều bỡ ngỡ, nên các thầy cô còn mất nhiều thời gian để dạy dỗ các em về nhân bản, như: dạ thưa, xếp hàng, biết chỗ bỏ rác... Bên cạnh đó, các học sinh từ lớp Ba đến lớp Năm sẽ được tham gia các lớp ngoại khóa như Anh văn và Vi tính.

Trong khoảng sân của trường, các em được các anh chị trong Ban Caritas hướng dẫn trình tự thăm khám. Các em thật hiếu động, khiến cho nhiều lần các anh chị cũng vất vả lắm.

Buổi khám chữa bệnh kết thúc lúc 12g30, các bác sĩ đã tổng kết mô hình bệnh của các em như sau: Nhìn chung sức khỏe các em đều tốt, khoảng 32% các em nhẹ cân do thiếu dinh dưỡng cần bổ sung dinh dưỡng, 15% thiếu máu mức độ nhẹ cần bổ sung sắt, một số các em bị bệnh đường hô hấp trên, viêm họng do thời tiết, 2 em bị tật khúc xạ mắt đề nghị khám mắt, 1 em cần đề nghị khám cơ xương khớp, 90% các em bị tình trạng răng sâu cần phải trám và nhổ, một số phải lấy tủy.

Từ phía trường Tình thương TSN, các soeur xin các bác sĩ hỗ trợ giúp nhà trường một buổi tập huấn cho các giáo viên, về chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như buổi chia sẻ với phụ huynh về dinh dưỡng cho trẻ, nhằm giúp cho cán bộ nhân viên và phụ huynh trong trường kiến thức chăm sóc sức khỏe cho các em tốt hơn.

Top