Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Khai giảng khóa tập huấn Caritas Cơ Bản khóa 17

Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Khai giảng khóa tập huấn Caritas Cơ Bản khóa 17

Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Khai giảng khóa tập huấn Caritas Cơ Bản khóa 17

TGPSG -- Với mục tiêu đào tạo anh chị em phục vụ cho công việc bác ái theo Linh Đạo và tinh thần làm việc của Caritas, nắm bắt được các nguyên tắc, phương pháp và kỹ năng thực hành công tác xã hội theo tinh thần của Giáo Hội, để áp dụng vào thực tế công việc bác ái của mình tại địa phương và giáo xứ, ngày 04/05/2024, tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn, Caritas TGP đã khai giảng Chương trình tập huấn Caritas Cơ bản khóa 17, với sự tham dự của 262 học viên, đến từ 14 giáo hạt trong GPSG.

Lúc 7g45, các học viên đã đến tham dự đầy đủ và ổn định chỗ ngồi, chào đón nhau qua phần MC của linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Đình Đạm O.P và nữ tu Cécilia Vũ Quang Diễm Chi.

Đến 8g00, Lm Giuse Phạm Thanh Bình, SDB - Giám đốc Caritas TGP đã hiện diện khai mạc khóa Tập huấn, và chia sẻ Chủ đề 1: Linh đạo Caritas; Nội quy - Sứ mạng phục vụ của Caritas. Trong phần chia sẻ, Lm Giuse đã chia sẻ lý thuyết và kinh nghiệm thực tế đã trải nghiệm, giúp cho các học viên hiểu rõ hơn về bài học.

Sau đó Lm Micae Trương Thanh Tâm, SJ đã hướng dẫn Chủ đề 2: Phân biệt Công tác từ thiện - Công tác xã hội thực hành và Công tác bác ái xã hội. Các học viên đã hăng say tham gia trả lời những câu hỏi Lm Micae đã đưa ra theo đề tài tập huấn.

Sau giờ nghỉ trưa, lúc 13g00, Lm Micae tiếp tục hướng dẫn các học viên đề tài: Kỹ năng làm việc chung và thúc đẩy nhóm.

Ngày tập huấn đầu tiên kết thúc lúc 15g00. Khóa Tập huấn sẽ tiết tục vào hai thứ Bảy kế tiếp vào ngày 11 và 18 tháng 5, với những bài tập huấn:

Chủ đề 3: Tiếp Cận Nhóm Người Dễ Bị Tổn Thương

- Tâm lý của nhóm người dễ bị tổn thương; Cơ chế phòng vệ của nhóm người dễ bị tổn thương; Các giá trị và nguyên tắc ứng dụng trong tiếp cận nhóm người dễ bị tổn thương;

- Một số kỹ năng cơ bản sử dụng trong tiếp cận gồm: Kỹ năng quan sát, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi.

Chủ đề 4: Phương Pháp Khám Phá Các Nguồn Lực và Vấn Đề Trong Giáo Xứ / Cộng Đồng. Dàn bài học tập gồm:

- Nhận diện các nguồn lực trong cộng đồng: phương pháp tiếp cận ABCD: ABCD là gì? Nguyên lý của phương pháp ABCD; Các nguồn lực trong cộng đồng theo ABCD; Một số “công cụ” giúp xác định nguồn lực cộng đồng

- Nhận diện các vấn đề trong cộng đồng: “Cây vấn đề”: “Tháp nhu cầu” của Abraham Maslow: thứ tự ưu tiên của các vấn đề xã hội; “Cây vấn đề”: nhận diện các vấn đề cộng đồng; “Cây mục tiêu”: lên chương trình giải quyết vấn đề cộng đồng.

Ngày kết thúc, các học viên tham dự đầy đủ khóa học sẽ được trao Giấy Chứng nhận hoàn thành khóa Tập huấn.

TT Caritas TGP (TGPSG)

Top