Caritas TGP Sài Gòn: Tĩnh tâm Mùa chay 2024

Caritas TGP Sài Gòn: Tĩnh tâm Mùa chay 2024

Caritas TGP Sài Gòn: Tĩnh tâm Mùa chay 2024

TGPSG - “Xuyên qua sa mạc Thiên Chúa dẫn chúng ta đến tự do”. Đó là chủ đề của buổi Tĩnh tâm Mùa chay 2024, do Caritas TGP Sài Gòn tổ chức, dành cho 1000 tham dự viên, thuộc Ban Liên kết và thành viên Caritas của 14 giáo hạt của TGP Sài Gòn, vào sáng thứ Bảy ngày 09-3-2024, tại giáo xứ Thị Nghè, giáo hạt Gia Định, TGPSG.

Tham dự buổi Tĩnh tâm còn có: Linh mục (Lm) Vinhsơn Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc (GĐ) Caritas giáo phận Xuân Lộc, Lm Giuse Phạm Thanh Bình, SDB - Caritas TGP Sài Gòn, Lm Phêrô Nguyễn Đình Đạm, OP - Phó GĐ Thường trực, Lm Phêrô Đặng Kim Quyền, MI - Phó GĐ Chuyên môn y tế; các nữ tu và nhân viên văn phòng Caritas.

Chương trình bắt đầu lúc 8g, nữ tu Vũ Quang Diễm Chi và Lm Phêrô Nguyễn Đình Đạm dẫn chương trình.

Sau phút thánh hóa, Lm Giuse Giám đốc Caritas Sài Gòn đã khai mạc buổi tĩnh tâm, và giới thiệu với tham dự viên 15 thành viên văn phòng Caritas TGPSG. Ngài cũng đã giới thiệu Lm Giuse Phạm Quốc Tuấn - chánh xứ Thị Nghè với gia đình Caritas và có lời cảm ơn về sự đón tiếp chu đáo của ngài, cũng như của quý HĐMV giáo xứ. Cộng đoàn đã vỗ tay giòn giã cảm ơn Lm chánh xứ Thị Nghè.

Đáp từ, Lm Giuse chánh xứ Thị Nghè bày tỏ niềm vui được đón tiếp Caritas đến tĩnh tâm tại giáo xứ và xin Chúa chúc lành cho quý Lm, nữ tu, và thành viên Caritas TGPSG trong sứ mạng bác ái và cầu chúc thành viên Caritas được tĩnh tâm sốt sắng, được ra khỏi sa mạc lòng mình mà bước vào đời sống tự do của con cái Chúa.

Tĩnh tâm

Lúc 8g15, Lm Vinhsơn Nguyễn Mạnh Cường đã chia sẻ chủ đề sứ điệp Mùa chay năm 2024 của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Thiên Chúa dẫn chúng ta đi qua sa mạc đến tự do” (Xh 20, 12).

Đỉnh cao của buổi tĩnh tâm hôm nay là gặp gỡ Đức Kitô, để Chúa biến đổi chúng ta nên Thánh. Mọi người trong niềm vui với bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô”.

Chia sẻ về chủ đề, ngài nhấn mạnh đến tự do. Như hành trình khi xưa Thiên Chúa dẫn dân Do Thái đi qua sa mạc đến vùng đất hứa; hành trình Mùa chay mời gọi chúng ta sám hối và canh tân, nhìn lại tội lỗi đã phạm, xin Chúa giải thoát chúng ta từ nô lệ tội lỗi đến miền đất của tự do; từ sự chết đến sự sống; được nên Thánh, hưởng hạnh phúc Nước Trời. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, đến nỗi khi tội lỗi làm cho chúng ta phải chết, thì Người làm cho chúng ta sống lại trong Ðức Kitô, nhờ ơn Người mà chúng ta được cứu rỗi. (Ep 2, 4).

Sống đức ái Mùa chay. Chúa Giêsu đã dạy 2 giới răn quan trọng nhất đó là mến Chúa và yêu thương tha nhân. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Trong trình thuật xuất hành, Thiên Chúa nhìn thấy tình cảnh dân chúng, động lòng thương và Người hành động để giải thoát họ, đưa đến miền đất hứa.” (Xh 3, 7-8). Ngày hôm nay chúng ta có nhìn thấy, nghe tiếng kêu than của người đau khổ, của Mẹ trái đất… mà hành động? Chúng ta phải làm gì để thấy sự hiện diện của Thiên Chúa?

Lm Vinhsơn đã nêu cao mẫu gương bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta, Mẹ đã nghe tiếng kêu “Ta khát” của Chúa Giêsu, để ra đi phục vụ người nghèo; và mẫu gương của Thánh Gioan Thiên Chúa: ngài có tuổi trẻ sống tội lỗi, đến khi 40 tuổi, qua một bài giảng của Thánh nhân, ngài cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa và được ơn hoán cải, sám hối, trở về với Thiên Chúa, sáng lập ra Dòng Gioan Thiên Chúa. Ngài nói: “Nếu chúng ta chiêm ngắm lòng nhân hu của Thiên Chúa, chúng ta sẽ không ngừng thực hành những điều tốt lành.

Mục đích tĩnh tâm hôm nay mời gọi chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa, cảm nhận lòng Chúa thương xót, được ơn biến đổi để nên thánh, dấn thân phục vụ cho người nghèo. ĐTC Phanxicô mời gọi Mùa Chay chúng ta dừng lại để cầu nguyện, chay tịnh, và làm việc bác ái; sám hối, canh tân tương quan chúng ta với Thiên Chúa, với anh chị em. Caritas làm bác ái trong Mùa chay này là tiếp tục thực hiện những dự án mà Lm GĐ Caritas đã gợi mở.

Cầu mong Mùa Chay này chúng ta hãy để “Thiên Chúa dẫn chúng ta đi qua sa mạc đến tự do”.

Lm GĐ Caritas trình bày các Chương trình bác ái của Caritas TGPSG năm 2024 cho người nghèo của 203 giáo xứ thuộc TGPSG.

Caritas giáo xứ cùng hiệp hành thực hiện các chương trình của Caritas TGP.

  1. Chương trình hạt gạo tình thương dành cho 1000 – 1200 người.
  2. Chương trình hỗ trợ học phí cho trẻ em mồ côi cha mẹ (200 - 300 em).
  3. Chương trình hỗ trợ cho giáo viên dạy nơi các trường tình thương (50 giáo viên).
  4. Chương trình giúp học bổng cho các học sinh nghèo từ cấp I đến cấp III (700 em).
  5. Chương trình đối ứng 70/30 (hỗ trợ cho người già, neo đơn cho 1000-1200 người).
  6. Mái ấm Hà Đông (giúp bệnh nhân nghèo từ tỉnh lên TP điều trị).
  7. Chương trình khám sức khỏe cho người nghèo (3lần khám /năm).
  8. Cho thẻ Bảo hiểm Y tế (khoảng 200 người).
  9. Mái ấm Têrêsa Calcutta (các trẻ em khuyết tật).
  10.  Xây dựng nhà cho Mái ấm Têrêsa Calcutta.
  11.  Xây dựng nhà cho Mái ấm Sao Mai.
  12.  Chương trình “Mắt sáng cộng đồng”.
  13.  Chương trình “Nụ cười hạnh phúc”.
  14.  Chương trình tĩnh tâm Mùa chay 2024.
  15.  Chương trình đào tạo cơ bản cho thành viên Caritas TGP.
  16.  Chương trình bảo vệ môi trường.

Tất cả các chi tiết chương trình đã được gởi về cho các giáo xứ. Các Chương trình bác ái này đều dành cho người nghèo, Hằng năm, Caritas TGP đều có công ty kiểm toán tài chánh. Dự kiến phải chi năm 2024 là 11 tỷ. Caritas TGP rất mong các giáo xứ, các ân nhân hiệp thông, quảng đại đóng góp giúp cho người nghèo.

Bí tích Hòa Giải

Lúc 9g, các tham dự viên đã xét mình, sám hối và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải. Có rất nhiều Lm nơi các tòa giải tội.

Đức Giám mục phụ tá Giuse ban huấn đức

Lúc 9g30, ĐGM Giuse ban huấn đức, ngài chia sẻ ý nghĩa bài Tin Mừng Mt 6, 1-4 (làm bác ái không phô trương) và Sứ Điệp Mùa chay của Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô: “Xuyên qua sa mạc dẫn chúng ta vào miền đất hứa”; qua đó ĐGM Giuse nhắn nhủ với gia đình Caritas TGP, với các điểm nhấn:

Tất cả cuộc sống của chúng ta, tất cả những việc chúng ta làm đều phải xuất phát từ lòng yêu mến, cậy trông, xác tín vào Thiên Chúa. Chính Chúa sai chúng ta đi làm cho Chúa.

ĐTC Phanxicô mời gọi sống “24 giờ dành cho Chúa” để chầu Thánh Thể và lãnh nhận Bí tích Giao Hòa. Hội viên Caritas là người được tình yêu Chúa Kitô chinh phục, là công cụ Thiên Chúa dùng để trao ban tình yêu ấy cho người khác; vì vậy họ cần phải có tâm hồn cầu nguyện liên lỉ, gắn bó với Chúa Kitô. Khi làm bác ái “đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”, phải khiêm tốn.

ĐGM Giuse lưu ý Caritas đi phục vụ lưu ý:

  • Phải chiến đấu với 3 thù: ma quỷ - xác thịt - thế gian.
  • Biết mình biết ta; “Hãy thấy cái xà trong mắt mình trước đã…”
  • Gìn giữ miệng lưỡi, chỉ nói về Chúa, sống đẹp ý Chúa; để người khác nhận ra dung mạo của Chúa.

Chúng ta phải nhớ rằng Chúa đã gieo vào chúng ta hạt mầm nhân chứng khi chịu phép Rửa Tội và chúng ta được mời gọi để hạt mầm nhân chứng ấy càng ngày lớn lên và đơm hoa kết trái.

Thánh lễ

Lúc 10g, Đức Giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có các Lm GĐ, Phó GĐ Caritas, các Lm GX Thị Nghè, Lm linh hướng Caritas.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM Giuse dâng tâm tình cử hành 24g cho Chúa, đáp lời mời gọi của ĐTC Phanxicô, để chúng ta đào sâu kiến thức về Thiên Chúa; nhất là về các Bí tích mà Giáo hội cử hành; đặc biệt chúng ta được mời gọi làm mới lại niềm tin của chúng ta vào bí tích Giao Hòa và bí tích Thánh Thể. Trong tâm tình ấy chúng ta dâng Thánh lễ với niềm xác tín Đức Giêsu Phục Sinh đang hiện diện giữa chúng ta, chính Ngài củng cố đức tin cho chúng ta, ban muôn ơn phúc cho chúng ta và mời gọi ra đi làm chứng cho Chúa. Xin Chúa tha thứ những lỗi lầm cho chúng ta. Thánh lễ này cũng cầu nguyện cho tất cả các thành viên Caritas ở khắp mọi nơi  đã qua đời.

Trong bài giảng, ĐGM Giuse chia sẻ bài Tin Mừng Lc 18, 9-14, nói về thái độ của 2 người lên đền thờ cầu nguyện, một người biệt phái, một người thu thuế. Người biệt phái tự hào mình là người công chính và khinh bỉ kẻ khác; còn người thu thuế khiêm tốn, nhìn nhận mình là người có tội - “Lạy Chúa xin thương xót con là kẻ có tội.” Qua đó, ĐGM Giuse nhắc nhở mọi người khi đi làm bác ái thì đừng như thái độ của người biệt phái. Để làm chứng nhân cho Chúa Kitô, chúng ta ý thức mình là người tội lỗi, yếu đuối.

Trong sứ điệp Mùa chay, ĐTC Phanxicô nói Chúng ta phải trút rỗng chính mình để ơn Chúa đổ đầy, trở nên dụng cụ Chúa dùng.

ĐGM Giuse kể một câu chuyện, qua đó cho thấy rằng Chúa sẽ đón chúng ta vào Thiên đàng khi biết nhìn nhận thân phận tội lỗi, yếu hèn của mình. Hình ảnh người thu thuế nhìn nhận thân phận tội lỗi, yếu hèn nhắc nhớ ta sứ mạng sống nên Thánh và làm chứng nhân cho Chúa. Giáo hội muốn chúng ta sống tâm tình này không chỉ trong Mùa chay mà còn trong suốt cuộc đời.

“Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội.” Đó là lời van xin thắm thiết của người thu thuế, có sức lạy động trái tim Thiên Chúa; đó là lời van nài của người ý thức thân phận hèn yếu của mình.

Thánh Augustinô cầu xin: “Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con”. Biết Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, biết con được đan kết bằng chuỗi ngày lỡ lầm, yếu đuối. Khiêm tốn đặt mình trước mặt Chúa, sám hối chân thành xin Chúa tha thứ.

Cuối lễ, một vị đại diện gia đình Caritas TGP nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục Giuse, ĐGM phụ tá Giuse, cảm ơn Lm giảng tĩnh tâm, Lm chánh xứ Thị Nghè, quý linh mục, nữ tu và tất cả những người đã giúp cho buổi tĩnh tâm và Thánh lễ được sốt sắng. Xin Chúa ban những ơn lành xuống trên tất cả mọi người. Đại diện gia đình Caritas đã kính dâng lên ĐGM Giuse, Lm Giảng tĩnh tâm và Lm chánh xứ Thị Nghè món quà tri ân.

Đáp từ, ĐGM Giuse cảm ơn về món quà tặng, ngài xin trao món quà lại cho người nghèo. Thay lời Đức TGM Giuse, ngài cám ơn quý Lm, tu sĩ nam nữ, gia đình Caritas TGP; đã cộng tác trong công tác bác ái tại giáo phận và giáo xứ, Nhờ sự cộng tác của gia đình Caritas mà  bổn phận Chúa trao cho Giám mục được chu toàn. Ngài gởi bài thơ đến tất cả mọi người trong lời cầu xin Chúa chúc lành, cùng những lời chúc mừng ngày lễ Chúa Phục Sinh sắp tới.

Sau phép lành cuối lễ, ĐGM đã cùng các linh mục và gia đình Caritas lưu lại tấm hình kỷ niệm.

Bài & nh: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top