Caritas TGP Sài Gòn: Tập huấn giới thiệu Together We (2021-2024)

Caritas TGP Sài Gòn: Tập huấn giới thiệu Together We (2021-2024)

Caritas TGP Sài Gòn: Tập huấn giới thiệu Together We (2021-2024)

TGPSG - Ban Caritas TGPSG đã phối hợp với Ban Mục vụ Môi trường TGP, tổ chức khóa Tập huấn nâng cao nhận thức bảo vệ “ngôi nhà chung” và giới thiệu chiến dịch Together We (2021-2024); dành cho 70 người gồm thành viên Caritas của các giáo hạt trong TGPSG và thành viên của nhóm Together We. Khóa tập huận diễn ra từ sáng đến chiều ngày 29-10-2022, tại Toà Tổng Giám mục Sài Gòn, 180 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp.HCM.

Mục tiêu khóa tập huấn: Lấy thông điệp Laudato Si’ (Chúc tụng Chúa) và Fratelli Tutti (Tất cả là anh chị em) của Đức Giáo Hoàng Phanxicô làm kim chỉ nam cho mọi tư tưởng và hành vi, nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) cho các thành viên tham gia. Từ đó, họ có thể thay đổi hành vi và trở thành hạt nhân của chiến dịch “Together We” và góp phần tích cực hơn cho công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu và thích ứng với tác động BĐKH và họ sẽ trở thành các truyền thông viên/lực lượng nòng cốt lan tỏa và lôi cuốn cộng đồng tham gia vào hoạt động thiết thực tại cộng đồng nhằm bảo vệ môi trường, giảm thiểu và thích ứng BĐKH để phát triển bền vững.

Mục tiêu cụ thể:

  • Cung cấp truyền thông viên nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và BĐKH qua thông điệp Laudato Si’.
  • Xây dựng các chương trình lan tỏa và lôi cuốn cộng đồng thay đổi hành vi, tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, giảm thiểu và thích ứng với BĐKH tại địa phương, sống gương mẫu theo tinh thần giáo huấn của Laudato Si’ và Fratelli Tutti.

CÁC CHUYÊN ĐỀ

Lúc 8g, sau kinh khai mạc, Sr. Têrêsa Ánh Tuyết giới thiệu thành phần tham dự; linh mục (Lm) Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Ban Caritas TGPSG đã phát biểu khai mạc, giới thiệu về Chiến dịch toàn cầu của Caritas Quốc tế Together We – Chúng ta cùng nhau”.

Lm Vinh Sơn đã trình bày chuyên đề 1: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đáp lời mời gọi của Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô qua Thông điệp Laudato Si’ và Fratelli Tutti, Chiến dịch toàn cầu của Caritas Quốc tế “Chúng ta cùng nhau” được thực hiện nhằm chăm sóc cho Ngôi Nhà Chung của chúng ta và cho những người nghèo; tạo ra một tinh thần liên đới mới để giải quyết các cuộc khủng hoảng mà thế giới hiện đang đối mặt, bằng cách tìm ra các chiến lược để chống lại đói nghèo, phục hồi phẩm giá cho những người bị loại trừ và cùng nhau bảo vệ thiên nhiên.

Chiến dịch sinh thái toàn diện mới của Caritas Quốc tế (Chúng ta cùng nhau) làm cho Ngôi nhà chung thành một nơi sống tốt và lành mạnh hơn cho các thế hệ hiện tại và tương lai. Vì vậy khẩu hiệu của chiến dịch: “Hành động ngay hôm nay vì một ngày mai tốt đẹp hơn” (được ghi trên chính hình logo của chiến dịch). Mỗi giáo phận tùy vào lựa chọn hoạt động ưu tiên như: Cùng nhau chăm sóc, Cùng nhau bảo vệ, Cùng nhau cầu nguyện...

Lm Giám đốc Caritas đã cho biết ý nghĩa của Logo chiến dịch “Chúng ta cùng nhau” - nắm tay nhau tạo thành hình vòng tròn bao quanh Ngôi nhà chung, thể hiện ý nghĩa và sự hiệp hành trong tình liên đới. Chiến dịch toàn cầu của Quốc tế “Chúng ta cùng nhau” thực hiện trong 3 năm. Được phát động ngày 13-12-2021 và sẽ kết thúc vào tháng 12-2024.

Lm Vinh Sơn trình bày các mốc thời gian, tiến trình thực hiện chiến dịch, chia sẻ với cộng đồng, các bên liên quan trong cộng đồng địa phương có thể tích cực tham gia vào chiến dịch (Thanh niên, phụ nữ, học sinh, giáo viên, các nhà lãnh đạo tôn giáo, dân sự). Huy động toàn liên hiệp Caritas liên kết hành động từ cấp cơ sở là giáo xứ, giáo hạt, giáo phận... thực hiện mục tiêu, đầu ra và kết quả đạt được.

Chuyên đề 2: Mối giao hòa giữa con người và môi trường - Thông điệp mỗi thụ tạo trong sự hòa hợp của toàn thể công trình sáng tạo.

Lúc 8g40, cô Mari Angle Nguyễn Thị Vân Hà (PGS.TS) trình bày chuyên đề 2, với khái niệm về hệ sinh thái, môi trường, dấu chân Carbon; qua những video clip càng cho thấy hiện trạng của thế giới hiện nay: sự tàn phá thiên nhiên, ô nhiễm môi trường; con người đang phá hủy kỳ công tạo dựng của Thiên Chúa. Hậu quả đó chính con người phải gánh chịu, để lại nhiều hệ lụy không những cho hiện tại mà còn cả cho thế hệ tương lai rất lâu dài. Cô kêu gọi mọi người “Hãy chung tay bảo vệ môi trường, giảm nhẹ tác động của Biến đổi khí hậu.” Qua hai Thông điệp của ĐTC Phanxicô cũng nói rất rõ những điều này!

Trong phần II, PGS.TS Vân Hà đã đưa ra “Hồi tâm sinh thái”, đòi hỏi thay đổi cõi lòng và đưa ra những giải pháp hành động cho bản thân và cho cộng đồng, để khắc phục tình trạng hiện nay nhằm bảo vệ môi trường. Kết thúc, cô đưa ra thông điệp: “Hành động ngay hôm nay vì một ngày mai tốt đẹp hơn."

Chuyên đề 3: Văn hóa thải bỏ rác sinh hoạt và nguy hại hộ gia đình

Lúc 9g50, anh GB. Lê Vĩnh Phúc trình bày chuyên đề 3, giúp hiểu biết phân loại các loại rác sinh hoạt và rác độc hại, nhằm kêu gọi cá nhân, cộng đồng thay đổi thói quen hằng ngày, để xử lý rác thải đúng quy định, giảm lãng phí, tái chế hoặc tái sử dụng; giúp môi trường sống xanh, sạch.

Chuyên đề 4: Tiết kiệm nước trong gia đình, do cô Matta Hoàng Thị Tố Nữ (Th.S.) trình bày nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ Ngôi Nhà Chung; tầm quan trọng của nguồn nước sạch và đề xuất những giải pháp tiết kiệm nước, tái sử dụng nước...Cô kết thúc với thông điệp: “Tiết kiệm nước để chia sẻ yêu thương”.

Chuyên đề 5: Phát triển đô thị và Đa dạng sinh học, do anh Fransico Nguyễn Trường Ngân (TS.) trình bày về Đa dạng sinh học và tác động của đa dạng sinh học và phát triển đô thị. Tác động của đô thị ảnh hưởng đến đa dạng sinh học: mất môi trường sống tự nhiên cho các loài; diện tích đô thị tăng nhanh hơn dân cư đô thị; áp lực về nhu cầu nguyên liệu và lương thực; đảo nhiệt đô thị; phát thải khí nhà kính.

Chuyên đề 6: Ô nhiễm không khí (trong nhà và bên ngoài)

Lúc 13g10, chuyên đề 6 được cô Maria Dư Mỹ Lệ trình bày: Tình trạng và nguyên nhân ô nhiễm không khí hiện nay tại nhiều nơi, đặc biệt là nơi các đô thị đông dân cư và những khu công nghiệp, gây các bệnh đường hô hấp; đặc biệt bụi PM2.5 đi sâu vào phổi, xâm nhập mạch máu, gây các bệnh mãn tính. Cô đưa ra giải pháp bảo vệ sức khỏe và cải thiện chất lượng không khí. Kết thúc trình bày bằng Thông điệp “Không khí sạch, thành phố xanh”, cần “Cuộc hồi tâm sinh thái” đòi hỏi thay đổi cõi lòng thay đổi hành vi.

Chuyên đề 7: Sống xanh - phong cách sống bền vững, do cô Maria Nguyễn Thị Thùy Trang (Th.S.) trình bày. Cô trình bày ý nghĩa Sống xanh, thực hành sống xanh: trong ăn uống, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, rác thải, tái chế, tái sử dụng rác. Cô kết thúc với thông điệp: “Hãy chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta bằng hành động đơn giản và thiết thực”.

Chuyên đề 8: Kỹ năng: Đối thoại - Liên đới - Lan tỏa, do cô Maria Lê Nguyễn Phương Trâm trình bày. Đối thoại là tiếp cận, trò chuyện, lắng nghe, nhìn thấy để hiểu biết người khác, tìm ra điểm chung. Cô lần lượt trình bày: Linh đạo đối thoại (theo Lm Phêrô Vũ Văn Hải); Liên Đới (TĐ # 84-88; sách GLCG #86); Lan tỏa: Làm gương để cải cách. Thông điệp kết thúc chuyên đề 8: “Học theo Giêsu - Sống như Giêsu - Cùng theo Thầy Giêsu”

Xây dựng kế hoạch

Lúc 14g45, cô Mari Angle Nguyễn Thị Vân Hà đã hướng dẫn xây dựng kế hoạch truyền thông bảo vệ môi trường và thích ứng BĐKH có sự tham gia của cộng đồng.

Sau đó, các tham dự viên được chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm đều có 1 giảng viên hiện diện, hỗ trợ nhóm thảo luận làm Bản thu hoạch, xây dựng kế hoạch hành động. Các nhóm đã xây dựng kế hoạch hành động và đứng ra trình bày:

Nhóm 1: Xây dựng nhà vệ sinh nơi giáo xứ

Nhóm 2: Nói không với rác và thùng rác công cộng

Nhóm 3: Rác thải sinh hoạt

Nhóm 4: Phân loại rác, rác tái chế và tái sử dụng

Nhóm 5: Đổi mới môi trường và cuộc sống

Sau mỗi trình bày của các nhóm đều có những câu hỏi, những góp ý, giúp nhóm đào sâu thêm kế hoạch và giải pháp. Các nhóm đã bầu chọn nhóm 4 là nhóm đã làm và trình bày tốt nhất Bản kế hoạch.

Trước khi kết thúc buổi tập huấn, Ban tổ chức Caritas TGP đã trao quà cho từng thuyết trình viên và những lời cảm ơn trân trọng.

Kết thúc tập huấn lúc 16g30, mọi người cùng chụp hình lưu niệm với Ban giảng huấn trong tình thân thiện.

Lời kết: Ngày tập huấn bảo vệ Ngôi Nhà Chung và Chiến dịch Together We (2021-2024) có 8 đề tài, các thành viên Caritas được học hỏi nhiều kiến thức bổ ích, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thích ứng BĐKH; có thể thay đổi hành vi và trở thành hạt nhân của Chiến dịch “Together We” và góp phần tích cực hơn cho công tác bảo vệ môi trường tại nơi giáo xứ, giáo hạt. Bầu khí học tập rất sôi nổi, hào hứng nhờ các giảng viên hòa đồng, thân thiện cùng với những phần hoạt náo tươi vui, hay những câu hỏi trắc nghiệm có thưởng... Các học viên xin gởi lời cảm ơn đến Ban Caritas TGPSG, Lm Vinh Sơn - Giám đốc Caritas TGP, Ban giảng huấn, quý Sơ và tất cả các quý vị đã giúp cho buổi tập huấn được kết quả tốt đẹp.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Nguyễn Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top