Caritas TGP Sài Gòn: Khai giảng khóa tập huấn Caritas thứ 16

Caritas TGP Sài Gòn: Khai giảng khóa tập huấn Caritas thứ 16

Caritas TGP Sài Gòn: Khai giảng khóa tập huấn Caritas thứ 16

TGPSG -- Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn đã khai giảng khóa Tập Huấn Linh đạo Caritas Cơ bản - khóa 16, dành cho hơn 120 học viên là giáo dân của các giáo xứ trong 14 giáo hạt của TGP Sài Gòn vào thứ Bảy ngày 6/5/2023, tại Hội trường Tòa Giám mục 180 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Tp. HCM.

Khóa tập huấn nhằm mục đích đào tạo và hướng dẫn một số giáo dân trong các giáo xứ, muốn dấn thân phục vụ bác ái theo đường hướng của Giáo Hội trong tinh thần Caritas. Trong khóa tập huấn các học viên sẽ được học hiểu về Linh Đạo Caritas và kỹ năng thực hành công tác bác ái xã hội theo tinh thần của Giáo hội và phương pháp truyền thông tinh thần yêu thương bác ái đến cho mọi người.

Chương trình của khóa tập huấn được diễn ra vào các thứ Bảy ngày 6, ngày 20, ngày 27 trong tháng 5, năm 2023, từ 8h00 đến 16h00 chiều. Sau khi hoàn tất khóa tập huấn, các học viên sẽ tham gia vào Ban Caritas giáo xứ và hoạt động bác ái xã hội theo sự hướng dẫn của Linh mục (Lm) Chánh xứ.

Trong ngày khai giảng khóa tập huấn, vào lúc 8g00, Lm Giám đốc Caritas Giuse Phạm Thanh Bình đã khai mạc khóa Tập huấn, trong lời huấn từ, Lm Giám đốc Giuse đã chia sẻ về “Linh Đạo Caritas” và mong muốn đạt đến của những người Kitô hữu trong cuộc sống này là được nên thánh.

Tiếp nối chia sẻ của Lm Giám Đốc là bài chia sẻ “Người làm công việc Caritas là trao đi hay lãnh nhận?” của Lm Giuse Trần Thanh Công. Chủ đề này gây nên những tranh luận trong hội trường vì mỗi học viên đều có những suy nghĩ khác nhau.

Tiếp theo Soeur Elisabeth Phan Thị Thu Thảo (PGĐ Caritas Sài Gòn) hướng dẫn cho các học viên về cách phân biệt Công tác từ thiện - Công tác xã hội thực hành và Công tác bác ái xã hội. Cách các công tác ứng dụng vào từng hoàn cảnh sao cho phù hợp để mạng lại hiệu quả cao nhất cho người cần được giúp đỡ.

Kết thúc buổi sáng, các học viên dùng chung bữa cơm trưa với nhau.

Đầu giờ chiều là bài chia sẻ về cách “Xây dựng mối quan hệ, giao tiếp trong tình bác ái” do giảng viên Têrêsa Trần Diễm Châu đứng lớp. Bải giảng gây được nhiều sự hưởng ứng và tham dự của các học viên nhờ nội dung hấp dẫn và cách giảng dạy nhiệt tình, sôi động.

Những vấn đề được đặt ra là “Làm sao để thu hẹp khoảng cách giữa những người trẻ và người già trong công tác bác ái xã hội ?” Nguyên nhân và giải pháp trên?

Buổi học ngắn ngủi trong một buổi chiều không thể giải đáp hết những thắc mắc của các học viên nhưng cũng phần nào khai mở những nghi hoặc cho các học viên.

 Buổi tập huấn đầu tiên của khóa 16 đã kết thúc, các học viên cùng nhau dọn dẹp và ra về.

Trong Chương trình Tập huấn Caritas Cơ bản, các học viên sẽ được học tập theo chương trình gồm:

Chủ đề 1:

- Linh đạo Caritas. Nội quy - Sứ mạng phục vụ của Caritas, do Lm Giuse Trần Thanh Công, linh hướng Caritas giáo hạt Xóm Mới chia sẻ.

- Phân biệt Công tác từ thiện - Công tác xã hội thực hành và Công tác bác ái xã hội, Nữ tu Elisabeth Phan Thị Thu Thảo phụ trách.

Chủ đề 2: Xây dựng mối quan hệ, giao tiếp trong tình bác ái. Gv Têrêsa Trần Diễm Châu chia sẻ.

Chủ Đề 3: Tiếp cận nhóm người dễ bị tổn thương. Nữ tu Anna  Nguyễn Thụy Diễm Hương phụ trách.

Chủ Đề 4:  Công tác xã hội thực hành theo nhóm.

- Phương pháp ABCD. Ths. Giuse Châu Hoàng Mẫn  phụ trách

- Phương pháp đánh giá nhanh có sự tham gia của cộng đồng (PRA). Ts. Giuse Nguyễn Đức Lộc.

Bài & Ảnh: Ban TT Caritas (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top