Caritas TGP Sài Gòn: Kết thúc khóa tập huấn 17 - Caritas cơ bản

Caritas TGP Sài Gòn: Kết thúc khóa tập huấn 17 - Caritas cơ bản

Caritas TGP Sài Gòn: Kết thúc khóa tập huấn 17 - Caritas cơ bản

TGPSG -- Caritas Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn tổ chức ngày tập huấn cuối cùng của khóa Tập huấn 17, tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, số 6bis, Tôn Đức Thắng, ngày 18.05.2024. Vào lúc 7g30, với sự hiện diện 260 học viên đến tham dự trong áo đồng phục màu trắng của Caritas. Các học viên hăng say hoàn tất các bài tập huấn cuối cùng của Khóa, lãnh Giấy Chứng Nhận do Đức Cha Giuse Bùi Công Trác trao và sẵn sàng được sai đi để phục vụ trong tinh thần bác ái - Caritas.

Buổi Tập huấn bắt đầu lúc 8g00, Lm Giuse Phạm Thanh Bình - Giám đốc Caritas TGP đã giới thiệu Ông Nguyễn Đức Tài (Thành viên HĐQT - CTCP Thế Giới Di Động), là người đã cùng Caritas TGP thực hiện Dự án Đối Ứng trong ba năm vừa qua, cùng hiện diện để chia sẻ tinh thần cũng như kinh nghiệm thực hành bác ái. Ông đã chia sẻ mục đích của chương trình với tên gọi: “Đối Ứng” chính là việc mời gọi các vị ân nhân trong chính các giáo xứ của mình cùng chung tay giúp đỡ người nghèo. Đây là một việc làm mang tính lan tỏa tinh thần bác ái đến từng người trong cộng đồng.

Lúc 8g30, là thời gian còn lại của ngày tập huấn do Lm Micae Trương Thanh Tâm, Sj phụ trách hướng dẫn các bài tập huấn gồm:

- Nhận diện, khám phá các nguồn lực trong cộng đồng: phương pháp tiếp cận ABCD: ABCD là gì? Nguyên lý của phương pháp ABCD; Các nguồn lực trong cộng đồng theo ABCD; Một số “công cụ” giúp xác định nguồn lực cộng đồng. Nguồn lực căn bản cho mọi tổ chức: Nhân lực, tài lực, vật lực.

- Đức Thánh Cha nói: Muốn làm Caritas phải có Linh Đạo Yêu thương, phải có nghiệp vụ, phải huấn luyện con tim.

Sau giờ cơm trưa, các học viên được mời gọi thực hiện Bản Lượng Giá cho Khóa Tập huấn, lúc 13g00, bài học được tiếp tục: Kỹ thuật phân tích vấn đề trong xã hội.

Trong phương pháp giảng dạy, Lm Micae đã đưa các học viên nhận diện và chia sẻ cho nhau những vấn đề thực tế nhận thấy chung quanh mình, và cách mình đưa ra phương pháp giải quyết theo bài học. Việc đặt câu hỏi và mời gọi các học viên chia sẻ đã khiến bầu khí lớp học luôn sinh động.

Lúc 14g00, cả hội trường đã hân hoan chào đón sự hiện diện của Đức Cha Giuse Bùi Công Trác và lắng nghe những chỉ dẫn của Bề Trên giáo phận trong việc phục vụ bác ái.

 

Trong bài viết này, xin được trích dẫn vài ý tưởng:

“Qua Caritas, cụ thể qua việc các công việc bác ái xã hội, dung mạo của Đức Kitô được tỏ hiện cách rõ rệt, Caritas còn hiểu nghĩa là bình an, Caritas không mang lại bình an thì không phải là người Caritas thực sự.

Cuộc sống có quá nhiều đau khổ, nhiều hận thù, bằng lời cầu nguyện và với đức hy sinh của mình, chúng ta hãy bắt đầu, trước tiên là ngay từ gia đình, hãy trở thành Tin mừng với những người thân của mình trước, sau đó là đến những người chung quanh mình.

Nếu ta là người hoạt động trong lãnh vực Caritas mà không bình an, không thấy niềm vui thì nên coi lại. Nếu ta là người Caritas mà tìm kiếm gì khác ngoài dung mạo của Đức Kitô, thì cũng cần xem xét lại.

ĐTC Phanxicô đã nói: Chúng ta đừng quên rằng nguồn gốc của bác ái xã hội của chúng ta là chính Đức Kitô, không một định kiến nào khác. Nên ta làm việc bác ái bằng con mắt đức tin, như vậy mới có thể nhìn thấy được khuôn mặt sống động của Đức Kitô ngang qua những người chúng ta phục vụ.

Điều phân biệt tổ chức Caritas với các tổ chức khác trong xã hội, là ơn gọi mang tính Giáo Hội của chúng ta. Tình yêu được mời gọi phải trao ban cho người khác làm nên vẻ đẹp của tính Giáo Hội Hiệp Hành”.

Sau bài chia sẻ, ĐC Giuse đã trao Giấy Chứng nhận của các học viên cho đại diện 14 giáo hạt, cùng lời kinh Sai Đi của người Caritas, thực hiện trách nhiệm bác ái theo tinh thần của người Caritas trong đường hướng của Giáo Hội.

Hai người đại diện các học viên đã bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Cha Giuse, Cha Giám đốc Caritas, quý Linh mục tu sĩ, Ban Tổ chức, và Ban Giảng huấn.

Khóa Tập Huấn kết thúc, các học viên cùng chụp hình lưu niệm, chia tay nhau trong niềm vui, nhất là trong bầu khí cả Giáo Hội đang chuẩn bị mừng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống CN 19/5/2024. Xin Chúa Thánh Thần đến tràn ngập tâm hồn các học viên, để tinh thần hăng say khi tham gia Khóa Tập huấn được duy trì và lan tỏa rộng rãi đến cộng đoàn các giáo xứ, cho Tình Chúa được phủ rộng mặt đất này.

Ban TT Caritas  (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top