Caritas Sài Gòn: Đón tiếp 1000 anh chị em có hoàn cảnh khó khăn trong Ngày thế giới người nghèo lần VII

Caritas Sài Gòn: Đón tiếp 1000 anh chị em có hoàn cảnh khó khăn trong Ngày thế giới người nghèo lần VII

Caritas Sài Gòn: Đón tiếp 1000 anh chị em có hoàn cảnh khó khăn trong Ngày thế giới người nghèo lần VII

TGPSG -- Ngày 18-11-2023 vừa qua, Caritas Sài Gòn phối hợp với Ủy Ban Mục vụ Di Dân TGP. Sài Gòn tổ chức Ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ VII tại giáo xứ (GX) Thanh Đa, địa chỉ: 801/67 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh; theo chủ đề đã được Đức Thánh Cha đưa ra: “Đừng ngoảnh mặt đi với người nghèo” (Tb 4,7),

Từ lúc 7g sáng, Ban Tiếp tân đã chờ sẵn để đón tiếp 1000 khách mời - là những người có hoàn cảnh khó khăn, anh chị em di dân, không phân biệt tôn giáo, thuộc 14 giáo hạt trong giáo phận SG; các đoàn được Ban Liên kết Caritas tổ chức thuê xe để bà con không lạc đường, hơn nữa hầu hết đều già yếu không thể đi một mình được. Ở bên ngoài, chính quyền đã tích cực hỗ trợ để phân luồng xe, không bị gián đoạn lưu thông.

Bà con được hướng dẫn vào các dãy bàn đã được Ban Tổ Chức đánh số, phân vùng, nên việc di chuyển rất mau chóng và trật tự. Khu vực ngồi được giáo xứ Thanh Đa bố trí quạt hơi nước, mái che nên khá thoải mái dù hơn 1000 người hiện diện.

Chương trình được dẫn dắt bởi MC Martino Lê Khôi, một bạn trẻ thật giỏi, chuyên nghiệp trong vai trò dẫn chương trình. Chương trình văn nghệ do nhóm nhạc Lửa Hồng phụ trách với nhiều ca khúc ý nghĩa, trẻ trung và năng động, giúp bầu không khí thêm vui tươi, ấm cúng.

Hiện diện trong chương trình hôm nay có: ĐGM Phụ tá Giuse, Linh mục (LM) Giám đốc Caritas SG Giuse Phạm Thanh Bình, LM Phaolô Nguyễn Phong Phú – chánh xứ Thanh Đa, Soeur Elizabeth Phó GĐ Caritas SG, quý LM Linh hướng Caritas các Giáo hạt: Đaminh Nguyễn Văn Hiệp, Giuse Hoàng Kim Toan, Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, Giuse Lưu Hữu Phước, Giuse Đỗ Mạnh Cường, anh chị em Giới Doanh nhân Công giáo, quý ân nhân, văn phòng Caritas SG. . .

Đúng 9g30, Đức Giám mục phụ tá (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác đã đến tham dự cùng với cộng đoàn, ngài đi đến từng khu vực để chào thăm, các cụ già và những anh chị em khuyết tật thật cảm động vì được Đức Giám mục đặt tay, chúc lành, cầu nguyện.

Sau phần bài múa “Đi ra vùng ngoại biên” của nhóm Huynh Trưởng GX Bình Thọ, Lm GĐ Caritas Sài Gòn đã chia sẻ.

Năm nay, chúng ta quy tụ hơn 1000 anh chị em có hoàn cảnh khó khăn về đây, nhìn mọi người trật tự, thân thiện bỗng dưng lòng cảm thấy ấm áp, xúc động, Lm Giuse cảm ơn tấm lòng quảng đại của quý ân nhân đã chung lòng, chung tay, góp sức, lo tổ chức Ngày Thế Giới Người Nghèo hôm nay. Lm Giuse cảm ơn Lm chánh xứ và cộng đoàn GX Thanh Đa, đã chuẩn bị chu đáo cho chương trình này và tài trợ phần ăn trưa cho tất cả mọi người.

Trong niềm phấn khởi, hy vọng, Lm Giuse đã gởi đến mọi người thông điệp: “Cùng cộng tác thoát nghèo”. Có nhiều cái nghèo: nghèo về tiền của, về thể chất (sức khỏe), về điều kiện sống và về tri thức… Hiện diện nơi đây có nhiều anh em tôn giáo bạn, nhưng chúng ta hãy cùng nhau hiệp hành chia sẻ với nhau. Đáp lời mời gọi của Đức Thánh Cha đưa chủ đề cho Ngày Thế Giới Người Nghèo: “Đừng ngoảnh mặt đi với người nghèo” (Tb 4,7).

Trong năm 2023, Caritas Sài Gòn đã phối hợp với các ân nhân để phục vụ miễn phí cho người nghèo trong một số chương trình bác ái xã hội dành cho người nghèo, khó khăn. Lm đã trình bày các chương trình gồm có:

  • Chương trình Mắt sáng cộng đồng: miễn phí phẫu thuật Phaco (mổ cưởm);
  • Chương trình Nụ cười hạnh phúc: điều trị miễn phí bệnh răng miệng;
  • Về giáo dục: cấp học bổng cho 545 trẻ em nghèo từ cấp I đến cấp III, hỗ trợ lương cho Giáo viên các trường tình thương.
  • Bảo hiểm y tế cho người nghèo: Caritas SG hỗ trợ 50%, giáo xứ 40% và bản thân đóng thêm 10%.
  • Xây nhà tình thương 80 triệu: Caritas SG hỗ trợ 50 triệu, giáo xứ 20 triệu, bản thân góp vào 10 triệu.

Kết thúc phát biểu, Lm Giuse mong muốn: “Tất cả những việc làm bác ái của chúng ta có thể giúp cho người nghèo thoát cảnh nghèo khổ.” Lm cũng bày tỏ niềm vui hôm nay, khi Caritas SG - cánh tay nối dài của Đức Tổng Giám mục đã chia sẻ yêu thương, để có thể chạm đến con tim của những người nghèo. Lm cảm ơn tất cả mọi người, quý ân nhân đã cộng tác trong chương trình hôm nay.

Phát biểu của ĐGM Giuse Bùi Công Trác

Tiếp nối, ĐGM Giuse bày tỏ tâm tình với khách tham dự, ngài kể một câu chuyện về lòng nhân ái, sự trân trọng người nghèo của một đứa bé đã hấp thụ từ giáo dục của người cha. Qua câu chuyện cảm động đó, ĐGM Giuse cũng chia sẻ về cuộc đời của ngài: xuất thân từ gia đình nghèo, cha mẹ vất vả để nuôi nấng.

Ngài nói: “Thay mặt Giáo hội, tôi cảm ơn tất cả anh chị em, các ân nhân đã chia sẻ lòng yêu thương, thực hiện lời nhắn nhủ của Chúa: “Các con hãy cho họ ăn.”, cảm ơn tất cả những người phục vụ cho chương trình này. Qua những việc làm này, cho thấy ý nghĩa sự hiện diện của Giáo hội nơi thế giới này.

Kết thúc tâm tình chia sẻ, ĐGM đã hát tặng mọi người bài: “Chiếc bụng đói”. Nhóm Lửa Hồng cùng hát với ngài.

Bữa cơm huynh đệ

Lúc 11g, ĐGM Giuse cầu nguyện tạ ơn Chúa và đã ban phép lành của ăn. Nhóm Mattha - anh chị em thiện nguyện GX Thanh Đa, đã chuẩn bị thức ăn, nấu nướng cho 1.200 phần; Mỗi phần gồm có: 1 hộp cơm + đùi gà, 1 hộp súp, 1 ly chè đậu xanh và 1 cái bánh ngọt, được chia sẵn số phần theo giáo hạt; Ban liên kết Hạt đem đến cho từng bà con tại bàn.

ĐGM Giuse vừa dùng cơm vừa đi đến từng bàn để chuyện trò và hỏi thăm bà con.

Một đại diện bà con đã phát biểu cảm ơn ĐGM Giuse, quý Lm và Ban tổ chức; cảm ơn vì đã chia sẻ bữa cơm ngon trong tình huynh đệ, cảm ơn trong phong cách cử chỉ phục vụ yêu thương. Có một vài người không ăn, mang về, hỏi ra mới biết: thấy đồ ăn ngon quá mang về cho các cháu… Nghe mà xúc động quá! Rất nhiều câu chuyện về người nghèo, mỗi người mỗi cảnh, kể không hết.

Sau bữa ăn, Ban Tổ Chức đã gởi tặng cho từng người phần quà gồm hiện kim phong bì trị giá 200 ngàn đồng và hiện vật gồm: 1 lốc nước chanh muối, 1 cà phê, 1 ngũ cốc, 1 chai nước tương và 1 chai nước rửa chén. Bên cạnh đó, Giới DNCG đã trao thêm 1.000 phong bì, mỗi phong bì 100 ngàn đồng.

Lm Giám Đốc Caritas Sài Gòn đã gởi lời cảm ơn đến Lm chánh xứ Thanh Đa, Lm phó xứ, cùng tất cả những người phục vụ của GX; cảm ơn Nhạc sĩ Lê Đức Hùng và Nhóm Lửa Hồng, MC Lê Khôi, Ban Liên kết 14 giáo Hạt, các công ty tài trợ phần quà: Công ty Trà Café Trần Quang, Công ty Hóa mỹ phẩm Rạng Đông và Công ty Trà Tân Nam Bắc, Công ty TM DV Minh Nam. Lm Giuse cảm ơn lòng quảng đại, hy sinh, của tất cả mọi người trong Giáo phận, đem lại niềm vui cho những người nghèo, khó khăn. Buổi tổ chức rất tốt đẹp, hy vọng tinh thần liên đới, chia sẻ bác ái được tiếp tục nhân rộng.

Chương trình kết thúc lúc 12g, trong sự phấn khởi và dạt dào tình yêu thương.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Nguyễn Hoàng

Top