Caritas Phú Thọ mừng lễ bổn mạng

Caritas Phú Thọ mừng lễ bổn mạng

Caritas Phú Thọ mừng lễ bổn mạng

TGPSG -- “Làm bác ái không chỉ chăm lo cho người khác về cái ăn, cái mặc… mà còn phải quan tâm đến phần thiêng liêng của họ…”

Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Giuse Phạm Thanh Bình, SDB - Giám đốc Caritas GPSG trong thánh lễ mừng kính thánh Têrêsa Calcutta - bổn mạng Ban Caritas Phú Thọ, được cử hành vào lúc 17g30 ngày 5.9.2023 tại nhà thờ giáo xứ Tân Phước - hạt Phú Thọ.

Trước thánh lễ, linh mục (Lm) Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng - Hạt trưởng hạt Phú Thọ đã giúp các thành viên Caritas và cộng đoàn lắng đọng hồi tâm, chuẩn bị tâm hồn bước vào thánh lễ mừng bổn mạng cách sốt sắng hơn, được cô đọng qua lời bài hát:

Lặng ngắm Mẹ Thánh Têrêsa. Lòng con dâng trào muôn tâm tình cảm mến. Mẹ dẫu mang vóc dáng tiều tụy. Trong trái tim Mẹ cả là đại dương yêu thương.

Cuộc sống Mẹ bác ái yêu thương. Vì yêu con người đang trong cơn nguy khốn. Mẹ vẫn bất chấp những hệ lụy. Nơi trái tim Mẹ là cả đại dương yêu thương.

Mừng Mẹ Têrêsa. Nghe lời Mẹ nhắc bảo. Hãy dành thì giờ làm việc bác ái.

Mừng Mẹ Têrêsa. Nghe lời Mẹ nhắn nhủ. Bác ái chìa khóa mở cửa Nước Trời.

Sau phần hồi tâm, thánh lễ đồng tế do Lm Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng - hạt trưởng Phú Thọ chủ tế. Đồng tế trong thánh lễ có Lm Đa Minh Nguyễn Văn Minh - Chánh xứ Tân Phước; Lm Giuse Phạm Thanh Bình, SDB - Giám đốc Caritas GPSG; Lm Đa Minh Phạm Khắc Duy - Phó xứ Tân Phước. Cùng hiệp dâng thánh lễ có các soeurs đại diện Caritas GP SG, hơn 100 thành viên Caritas Phú Thọ, các ân nhân và cộng đoàn dân Chúa.  

 

Khởi đầu với đoàn rước Lm đồng tế từ tiền sảnh tiến vào thánh đường.

Trong phần giảng lễ, qua Tin Mừng Mt 25, 31-46, Lm Giuse Giám đốc Caritas GPSG, đã diễn giảng cho cộng đoàn thấy hình ảnh ngày phán xét cuối cùng để mời gọi mọi người, cách riêng với các thành viên Caritas sống tinh thần tương thân, tương ái; đó là những người diễn tả tình yêu của Thiên Chúa cho những người nghèo, những người bị bỏ rơi; theo mẫu gương của mẹ Têrêsa.

Như lời Đức Thánh Cha Phanxicô diễn tả trong ngày tôn phong hiển thánh cho mẹ: “Mẹ Têrêsa cúi xuống trên những con người hấp hối, bị bỏ mặc cho đến chết ở bên vệ đường. Vì mẹ nhận ra nơi họ phẩm giá mà Thiên Chúa đã ban cho họ”. Những việc Mẹ làm với những mảnh đời bất hạnh, bị gạt ra bên lề, là chứng tá hùng hồn và gần gũi của Thiên Chúa nơi những người nghèo khổ nhất trong những người nghèo.

Đồng thời Lm Giuse nhắc nhớ mọi người khi thực hành việc bác ái, hãy làm như Giáo hội dạy trong “thương người có mười bốn mối”. Làm bác ái không chỉ chăm lo cho người khó khăn về cái ăn, cái mặc… mà còn phải quan tâm đến phần thiêng liêng của họ như lời dạy: “lấy lời lành mà khuyên người, an ủi kẻ âu lo…” thì việc làm bác ái của chúng ta mới đầy đủ được. Ngài cũng nhấn mạnh, việc bác ái phải khởi đi từ trong gia đình, giữa vợ chồng, cha mẹ với con cái qua sự yêu thương, quan tâm, nâng đỡ, chia sẻ và cả sự tha thứ cho nhau. Có như vậy, khi làm bác ái cho người khác mới thể hiện được tình yêu thương trong đó. Vì không ai cho người khác cái mà mình không có.

Nối tiếp phần giảng lễ là lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, anh Đa Minh Nguyễn Văn Đô - trưởng Ban Liên kết Caritas Phú Thọ đã ngỏ lòng cám ơn đến các Lm đồng tế, cùng mọi thành phần tham dự.

Thánh lễ được kết thúc sau khi cộng đoàn nhận phép lành của Chúa. Các Lm đồng tế đã lưu lại nơi thềm cung thánh chụp chung tấm hình kỷ niệm với Caritas Phú Thọ.

Mọi người ra đi cùng âm vang trong lòng lời thôi thúc “Mừng Mẹ Têrêsa. Nghe lời Mẹ nhắc bảo. Hãy dành thì giờ làm việc bác ái. Mừng Mẹ Têrêsa. Nghe lời Mẹ nhắn nhủ. Bác ái chìa khóa mở cửa Nước Trời”.

Đôi nét hoạt động Caritas hạt Phú Thọ.

- Trong năm qua có thêm 36 thành viên, nâng tổng số thành viên hiện tại là 141 thành viên. Có 4 cộng tác viên trực thường xuyên hỗ trợ tập vật lý trị liệu cho các bé bị khiếm khuyết về não tại mái ấm Têrêsa Calcutta.

- Duy trì ổn định nhiều năm qua 10 suất bảo hiểm y tế cho người nghèo trong hạt. 2 suất học bổng toàn phần cho sinh viên ngành Y (năm nay 1 em đã ra trường)

- Ngày thế giới vì người nghèo năm 2022, tổ chức bữa ăn cho người có hoàn cảnh khó khăn được 125 phần quà mang về sau khi ăn cơm.

- Chương trình đêm ca nhạc gây quỹ cho ban Caritas hạt Phú Thọ được tất cả 15 gx cùng cộng tác, thành công tốt đẹp.

- Chuẩn bị chương trình bác ái sắp tới vào tháng Mân Côi, dự kiến 500 phần quà cho người Việt Nam nghèo ở Campuchia

Ghi nhận chia sẻ

Được chị Maria Tiêu Thị Thủy Trang chia sẻ: Khi được học khóa Caritas, em nhận ra chung quanh mình còn rất nhiều người thiếu may mắn hơn mình. Tuy rằng em cũng còn rất nhiều khó khăn. Có lần được đọc đâu đó câu “Nếu không có giọt nước, sẽ không có đại dương”, nên em thấy việc góp chút ít công sức để chia sẻ với người kém may mắn hơn mình là bổn phận và đáp lại lời dạy yêu thương của Chúa. Qua thời gian tham gia công tác Caritas em thấy lòng mình thanh thản và nhẹ nhàng rất nhiều. Cảm nhận Chúa đang đồng hành với em qua từng công việc và cuộc sống.

Còn anh Gioakim Lâm Đặng Phương Tuấn cho biết: Tôi tham gia Caritas chưa được lâu. Từ khi dịch Covid bùng phát, hình ảnh các anh, chị, cô, chú hăng say dấn thân khắp nơi giúp đỡ bà con đang gặp hoạn nạn, tạo nên trong tôi hình ảnh rất đẹp. Luôn suy nghĩ vì đâu lại có những con người dám hy sinh bản thân mình cho người khác như vậy. Sau này tôi tìm hiểu mới biết, đó là các anh chị hoạt động Caritas, và tôi đã xin được tham gia Caritas, góp chút công sức của mình vào công việc tốt đẹp này.

Bài: Vĩnh Thân (TGPSG)
Ảnh: Đức Hoàng

Top