Caritas Hạt Thủ Đức: mừng kính Thánh Bổn mạng Têrêsa Calcutta ngày 2-9-2023

Caritas Hạt Thủ Đức: mừng kính Thánh Bổn mạng Têrêsa Calcutta ngày 2-9-2023

Caritas Hạt Thủ Đức: mừng kính Thánh Bổn mạng Têrêsa Calcutta ngày 2-9-2023

TGPSG -- “Chúng ta không sống trong tình thương, ân sủng nào khác hơn lòng thương xót của Thiên Chúa. Tình thương nơi Đức Giêsu thể hiện cho chúng ta thế nào thì chúng ta phải diễn tả hành vi, lối sống yêu thương mọi người nơi chúng ta như thế.”

Linh mục (Lm) Gioakim Trần Văn Hương - Hạt Trưởng Thủ Đức, đã nhấn mạnh điều này với các thành viên Caritas hạt Thủ Đức trong bài giảng của thánh lễ mừng kính thánh Têrêsa Calcutta - Bổn mạng Caritas hạt Thủ Đức - cử hành vào sáng thứ Bảy ngày 2-9-2023 tại thánh đường giáo xứ Bình Chiểu - số 902/2A, Tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức.

Phần 1: Đón tiếp và giờ huấn đức

Từ 7g, nhiều thành viên Caritas từ 12 giáo xứ trong giáo hạt Thủ Đức đã đến nhà thờ Bình Chiểu, tập họp tại khu vực tiếp đón trước hội trường giáo xứ, để thăm hỏi và chia sẻ công tác bác ái xã hội của nhau trong năm qua.

Đúng 8g45, mọi người tề tựu trong hội trường giáo xứ cùng tham dự giờ huấn đức với chủ đề “Lòng nhiệt thành với công tác Caritas” do Lm Giuse Phạm Thanh Bình, SDB - Giám đốc Caritas GP Sài Gòn trình bày.

Mở đầu buổi chia sẻ, Lm Giuse mời mọi người xem đoạn video nói về công tác chuẩn bị tiếp đón Đức Thánh Cha Phanxicô của Giáo hội Mông Cổ. Qua đoạn video, Lm Giuse trình bày về những khó khăn mà các tu sĩ truyền giáo nơi vùng đất này phải đương đầu, như: thiếu thốn nhu yếu phẩm và vật dụng hàng ngày; rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp với người bản địa; khí hậu khắc nghiệt, ... Đoạn video cũng thể hiện rất sinh động về sự dấn thân phục vụ của các tu sĩ truyền giáo nơi đây.

Đúc kết đoạn video, Lm Giuse nêu ra những tác động giúp các tu sĩ truyền giáo ở Mông Cổ vững vàng trước những khó khăn:

- Thứ nhất là đời sống cầu nguyện chuyên sâu.

- Thứ hai: Noi theo gương của các nhà truyền giáo khi xưa đến Việt Nam, các nhà truyền giáo tại Mông Cổ cũng nhắc nhớ bản thân từ bỏ sự sang giàu và tiện nghi, thậm chí là tử bỏ mạng sống để dấn thân phục vụ ở các khu vực còn khó nghèo để phát triển hạt giống Đức Tin.

Đối với các thành viên Caritas hạt Thủ Đức, Lm Giuse mời gọi mọi người tiếp tục đời sống cầu nguyện và tinh thần phục vụ theo linh đạo Caritas. Đồng thời, mỗi thành viên cần phát triển thêm các đức tính khác:

- Sự đồng cảm: Chúng ta hiệp hành cùng những người nghèo, ở giữa họ và hiểu họ, nếu không dấn thân trong môi trường đó, không thể đồng cảm được với họ.

- Tinh thần phục vụ: Điều mình học là tri thức, mình có sự khôn ngoan khi học, đó là sự khôn ngoan của người đời. Nhưng với con cái Chúa, sự khôn ngoan là cúi xuống phục vụ. Lm Giuse dẫn lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói với chúng ta: “Nên thánh bằng những công việc bình thường và Loan Báo Tin Mừng bắt đầu từ những cử chỉ đơn giản nhỏ bé”. Nếu không có đời sống cầu nguyện và tinh thần phục vụ, việc “rửa chân cho người khác” là rất khó làm.

- Sự cộng tác: Mỗi thành viên cùng chung tay để làm nên tình bác ái, không phải là chỉ cho vật chất mà cần cho cả tấm lòng.

- Sự nhiệt thành đúng hướng: Chúng ta phải để ý cẩn thận về mối nguy hiểm của một lòng nhiệt thành méo mó, đi sai hướng. Chúng ta phải đối phó với lòng nhiệt thành sai hướng, ngoan cố tuân thủ các nguyên tắc thuần túy nhân loại để tìm hư danh, hoặc một chút tình yêu bản thân. Tin Mừng đã ghi rõ: “những việc tay trái làm, đừng cho tay phải biết” (Mt 6,1-6. 16-18)

- Đem bình an đến cho mọi người: Lm Giuse trích lời ngôn sứ Isaia “Đẹp thay trên đồi núi, bước chân người loan báo tin mừng, công bố bình an, người loan tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ và nói với Sion rằng: “Thiên Chúa ngươi là Vua hiển trị.” (Is 52,7). Qua đó, Lm Giuse mong muốn mọi người đặt câu hỏi với chính bản thân mình: Chúng ta có phải là người mang cái bình an đến cho người khác hay không, nếu chúng ta hoạt động bác ái mà nói xấu nhau, khoe mẽ, …?

Sau cùng, Lm Giuse nhấn mạnh: Thương người còn phải thương linh hồn nữa, cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc - đó là cho về vật chất. Hãy tự hỏi mình “Tôi có lấy lời lành khuyên người không?”; Con cái bê trễ lười biếng, tôi có nhắc nhở nó tạo lập đời sống đạo đức, ngay thẳng, tử tế không?’...

Sau huấn từ, mọi người cầu nguyện, dọn mình để lãnh nhận Bí tích Hòa Giải.

Phần 2. Thánh lễ

Thánh lễ mừng Bổn mạng cử hành lúc 10g30, khởi sự với đoàn rước trọng thể tiến vào thánh đường.

Chủ tế Thánh lễ là Lm Gioakim Trần Văn Hương - Hạt trưởng Thủ Đức

Đồng tế với ngài có Lm Giuse Phạm Thanh Bình - Giám đốc Caritas GP Sài Gòn, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Thanh - Chánh xứ Bình Chiểu kiêm Linh hướng Caritas hạt Thủ Đức, Lm Giuse Nguyễn Minh Đức - Chánh xứ Từ Đức, Lm Giuse phó xứ Bình Chiểu và các linh mục Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc.

Trong phần giảng lễ, Lm Gioakim giảng giải: “Đoạn Tin Mừng vừa nghe không phải là một cuộc phán xét, mà là lời mời gọi con người chúng ta đi vào trong nước Thiên Chúa. Mời gọi chúng ta lấy phần gia nghiệp mà Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta từ khi tạo dựng vũ trụ. Điều này chứng tỏ Chúa đã muốn cứu độ chúng ta ngay từ đầu, Chúa yêu thương và muốn chúng ta sống với Chúa ngay từ đầu”.

Lm Gioakim diễn giải thêm: “Gia tài mà Thiên Chúa ban cho chúng ta là tình thương của Ngài, trọn vẹn trong Đức Giêsu Kitô. Ngài trao người Con đó cho chúng ta để chúng ta trở thành những người con trong Đức Giêsu Kitô”. Lm Gioakim xác tín rằng: “Tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho Đức Giêsu Kitô như thế nào, Ngài cũng dành cho tất cả nhân loại của chúng ta như thế”. Nên, Tin Mừng hôm nay chúng ta nghe chính là một lời chúc phúc.

Tiếp đến, Lm Gioakim nhắc lại đoạn Tin Mừng diễn tả hình ảnh của chính Chúa Giêsu đã hoàn toàn hủy mình ra không, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.”. (Mt 25, 35:36)”. Lm Gioakim hướng mọi người chiêm nghiệm đoạn Tin Mừng theo cách nhìn của Mẹ Têrêsa Calcutta: thấy người nghèo là gia sản của giáo hội.

Đúc kết phần giảng lễ, Lm Gioakim nêu ra những điều để nhắc nhớ các thành viên Caritas về bổn phận của mình:

+ Thứ nhất: Biết yêu thương và quan tâm khi làm việc bác ái.

Chúng ta sống có tình thương của Thiên Chúa, nên cần hiệp thông xây dựng tình thương của Thiên Chúa trong mối tương quan giữa chúng ta với nhau, qua những hành vi bác ái. Đó là chúng ta đang chạm đến tình yêu của Thiên Chúa, thực hiện chính hành vi mà Thiên Chúa thực hiện cho chúng ta.

Tình thương Đức Giêsu thể hiện cho chúng ta thế nào thì chúng ta phải diễn tả hành vi, lối sống yêu thương con người nơi chúng ta như thế.

+ Thứ hai: Đem Thiên Chúa đến mỗi người qua việc thực thi công bằng và bình an

Đức Giêsu nhập thể xuống thế gian là để thiết lập công lý và bình an trong nước Thiên Chúa - là nơi mà tình thương của Thiên Chúa làm mọi người biết tôn trọng lẫn nhau. Và chúng ta chính là những người phải đem lại cuộc sống công bằng cho những người yếu thế - đó là những người bị tù đầy, đói khát, trần trụi, sống ở trong tình trạng bất công… Chúng ta góp phần trả lại cho họ phẩm giá con người và giúp họ sống đúng với phẩm giá của họ. Từ đó, họ thấy vẫn cảm nhận được sự quan tâm, tình thương yêu của đồng loại.

+ Thứ ba: Bác ái trung thực, vô vị lợi

Bác ái vô vị lợi, trung thực phát xuất từ tình yêu thật sự của mình, không coi việc bác ái như một thứ thành tích. Chúng ta làm để cầu lợi thì sẽ mất đi ý nghĩa cao đẹp và không diễn tả bất kỳ tình thương nào của Thiên Chúa.

Lm Gioakim kết thúc bài giảng với lời dặn dò: “Việc bác ái phải phát xuất từ cái tâm của chúng ta đối với những người nghèo, lúc đó chúng ta mới có thể đi vào nước Thiên Chúa, đi vào mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa, nhận được phúc lành và gia nghiệp của Thiên Chúa - là chính tình yêu ngài ban cho chúng ta”.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện Caritas hạt Thủ Đức đã có lời cảm ơn đến Lm Hạt trưởng, Lm Giám đốc Caritas GP Sài Gòn, Lm Linh hướng Caritas hạt Thủ Đức, các linh mục đồng tế và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Mọi người hân hoan chụp hình lưu niệm và dự bữa cơm huynh đệ với nhau tại Hội trường giáo xứ.

Đôi nét về Caritas hạt Thủ Đức

Caritas hạt Thủ Đức mừng bổn mạng lần thứ 12 của mình vào ngày 2-9-2023.

Trải qua nhiều năm hoạt động theo linh đạo Caritas, với sự linh hướng của các linh mục: Lm Giacôbê Mai Phát Đạt (2012 - 2017) và Lm Giuse Nguyễn Hoàng Thanh (2018 đến nay), cùng với sự cộng tác tích cực từ các Lm linh hướng Caritas các giáo xứ và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Caritas GP Sài Gòn và Ban Liên kết Cariats Giáo Hạt, Ban Caritas hạt Thủ Đức ngày càng phát triển mạnh mẽ. Số thành viên từ vài chục trong những ngày đầu thành lập đến nay đã có khoảng 237 người đã tham gia các khóa đào tạo, tuyên hứa và hiện đang hoạt động rải khắp các giáo xứ trong hạt. Bên cạnh đó, còn có 39 cộng tác viên đang tham gia, tìm hiểu linh đạo với mong ước dấn thân phục vụ.

Theo linh đạo Caritas, đối tượng Caritas phục vụ cách đặc biệt là người khó nghèo, nghèo về vật chất cũng như tinh thần. Mỗi thành viên Caritas giáo xứ trong hạt Thủ Đức đã và đang thực thi bác ái dựa vào ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, sống và trở nên hiện thân của tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi.

Sau 12 năm, Caritas Giáo hạt đã gặt hái được nhiều thành quả trong việc phục vụ. Theo chia sẻ của chị Mađalêna Trân - thành viên Caritas giáo xứ Thủ Đức: “Đến nay, Caritas xứ Thủ Đức nơi em đang phục vụ đã rất đông thành viên và hoạt động nhiều việc như: giúp người liệt, hỗ trợ người nghèo trong địa bàn giáo xứ cách thường xuyên, cả vật chất cũng như tinh thần. Ban Caritas giáo xứ có quầy quà lưu niệm, ‘cửa hàng 0 đồng’; tổ chức các chuyến thăm viếng và hỗ trợ các mái ấm, …”

Chị Madalena Trân chia sẻ thêm: “Huấn từ và lời giảng của các cha hôm nay đã giúp chúng em tăng thêm nhiệt huyết và đào sâu thêm sự hiểu biết về linh đạo Caritas, điều này giúp chúng em luôn giữ đúng thánh ý Chúa khi thực thi bác ái.”

Bài: Fx Hoàn Mỹ (TGPSG)     
Ảnh: Khôi Minh - Trung Tín

 

 

Top