Caritas Gx. Bắc Dũng: Thăm viếng bà con Ê-Đê

Caritas Gx. Bắc Dũng: Thăm viếng bà con Ê-Đê

WGPSG -- Vào ngày 7.6.2012, đoàn Caritas giáo xứ Bắc Dũng đã có chuyến thăm viếng và tặng quà cho bà con dân tộc Ê-đê ở hai giáo xứ Thiên Ân và Thuận Hoà thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột.

Đoàn gồm 28 người do ông trưởng đoàn Caritas giáo xứ dẫn đầu, đem theo 200 phần quà, mỗi phần trị giá trên 200.000đ, gồm: dầu ăn, nước mắm, muối iôt, đường, gạo, mì gói, xà bông, sách giáo khoa, quần áo mới, bánh kẹo. Số quà này do một số nhà hảo tâm và các hội viên Caritas ủng hộ.

Khởi hành tại nhà thờ Bắc Dũng lúc 5g30, sau 6 tiếng đồng hồ chạy dọc theo quốc lộ 14, đoàn đã đến nhà thờ Thiên Ân lúc 11g30. Nhà thờ giáo xứ Thiên Ân toạ lạc tại địa bàn xã R’Tith, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông. Tại đây, đoàn đã tặng 140 phần quà để cha xứ và HĐMVGX trao lại cho những bà con túng nghèo. Giáo xứ Thiên Ân có khoảng 3000 giáo dân, phần lớn là người Ê-đê. Ngôi nhà thờ lợp tôn và ghép gỗ khá lớn nhưng lễ Chúa Nhật vẫn không đủ chỗ nên bà con phải đứng ở hành lang. Mỗi Chúa nhật, Cha Simon Hoàng Kim Quang phải đi khoảng 160 km để dâng 6 Thánh lễ ở mấy địa điểm khác nhau. Cha cho biết: Ơn gọi ở vùng này đã ít mà Nhà nước lại chỉ duyệt 2 năm mới được 1 khoá cho 10 thầy vào Đại Chủng viện. Hiện nay, Nhà nước vẫn chỉ xem Thiên Ân là một giáo họ.

Rời nhà thờ Thiên Ân lúc 12g30, đoàn đi tiếp đến nhà thờ giáo xứ Thuận Hoà ở xã Hoà Tiến, huyện Krông Păk, tỉnh Đắc Lắc. Đến nơi lúc 17g30, đoàn đã tham dự Thánh lễ bằng tiếng Ê-đê lúc 18g00 cùng với khoảng 200 giáo dân ở 2 buôn Knia và Eayông; 2 buôn này cách nhà thờ 7 km. Sau Thánh lễ, giáo xứ đã mời 86 gia đình nghèo ở lại để nhận quà. Mọi người hết sức vui mừng vì có dịp được gặp gỡ trò chuyện thân tình với nhau. Cha Đaminh Đinh Công Tiến, chính xứ Thuận Hoà cho biết, vào các chiều thứ Bảy, cha dâng lễ thay Chúa nhật tại 2 địa điểm khác nhau; và Chúa nhật, cha dâng 4 Thánh lễ tại nhà thờ Thuận Hoà, trong đó Thánh lễ 9g00 được cử hành bằng tiếng Ê-đê.

Cách đây 2 tuần, ông trưởng Caritas Bắc Dũng đã đi tiền trạm đến 2 giáo xứ trên, ông và một số người đã phụ giúp giáo xứ Thiên Ân thực hiện một số tấm lót đường bằng bê-tông và thăm viếng một gia đình ở giáo xứ Thuận Hoà, gia đình này có 4 người con bị di chứng vì chất độc da cam.

Tuy được nhiều sự quan tâm của xã hội và Giáo hội nhưng cuộc sống của bà con dân tộc hiện nay vẫn còn túng thiếu, không có nhiều nương rẫy như người Kinh, lại ít được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc về y tế, giáo dục, việc làm, trợ cấp cho người già… Khi đất lên giá, bà con có khuynh hướng bán rẫy cho những người Kinh để di chuyển vào những vùng sâu hơn.

Đoàn đã rời nhà thờ Thuận Hoà lúc 21g00 để về nghỉ trọ tại thị trấn cách đó khoảng 7 km. Sáng 8.6.2012, đoàn tiếp tục lên đường ra Nha Trang để trở về Thành phố. Được biết chi phí cho chuyến đi, mọi người trong đoàn tự lo. Qua chuyến đi này, mọi người đã thấy được lòng nhiệt thành theo Chúa của bà con vùng sâu vùng xa, cũng như hiểu được những khó khăn của họ. Cần có thêm nhiều tấm lòng quảng đại hơn nữa, để an ủi, cảm thông và chia sẻ với những con người nghèo hèn, túng thiếu như lời dạy của Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận: “Bác ái chính là đồng phục của người Kitô hữu”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top