Caritas Giáo xứ Nhân Hòa mừng bổn mạng Thánh Elisabeth Hungary

Caritas Giáo xứ Nhân Hòa mừng bổn mạng Thánh Elisabeth Hungary

Caritas Giáo xứ Nhân Hòa mừng bổn mạng Thánh Elisabeth Hungary

TGPSG -- “Đức mến mới nối kết ta với Thiên Chúa, hướng ta về tha nhân và mong những điều tốt đẹp nhất cho tha nhân.”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Đa Minh Vũ Đình Thái trong thánh lễ mừng kính thánh Elisabeth Hungary, được cử hành lúc 17g30, thứ Sáu 17-11-2023, tại thánh đường giáo xứ Nhân Hòa. Chủ tế thánh lễ là Lm Chánh xứ Đa Minh Vũ Đình Thái.

Tham dự thánh lễ có các thành viên Caritas trong xứ và cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, các thành viên cùng Lm Chủ tế Đa Minh làm thành đoàn rước tiến vào nhà thờ.

Kết thúc phần công bố Lời Chúa, Lm chủ tế chia sẻ thông tin cho cộng đoàn về vị thánh bổn mạng của Ban Caritas giáo xứ. Ngài là một công chúa của Vương quốc Hungary cổ xưa và được hứa gả cho một hoàng tử láng giềng. Năm 14 tuổi ngài kết hôn và có 3 người con với chồng. Tuy cuộc sống đầy vương giả, nhưng ngài vẫn sống khiêm hạ và đơn sơ. Dành nhiều giờ cầu nguyện với Chúa và hòa thuận với mọi người.

Nhưng cuộc đời ngài cũng nếm trải nhiều thử thách khi chồng mất trên đường Thập Tự Chinh. Ngài bị người em trai đuổi khỏi lâu đài, phải ra ở chuồng ngựa và ăn xin để nuôi con. Sau đó, ngài được khôi phục vương quyền. Ngài chẳng những không trả thù mà còn tha thứ cho kẻ hại mình. Không những thế, ngài còn gia nhập Dòng Ba Phan Sinh và sống trong căn nhà lụp xụp để hiến đời mình cho cuộc đời bác ái và cầu nguyện.

Dựa vào cuộc đời của thánh nhân, Lm chủ tế giải nghĩa bác ái trong Kitô giáo: “Bác ái bắt nguồn từ Thiên Chúa và Thiên Chúa là Tình Yêu.”

Ngài quảng diễn thêm về tính bác ái của thánh nhân là nhờ đời sống nội tâm, chiêm niệm cầu nguyện. Và ngài đã khám phá ra tình yêu Thiên Chúa và tâm hồn của ngài trở nên tâm hồn bác ái theo gương Chúa Giêsu. Giai đoạn bị trục xuất ngài xem là ơn Chúa rèn luyện cho đức tin của ngài. Tâm hồn ngài thấm đẫm tình yêu Thiên Chúa nên không màng nhiều đến danh vọng, vật chất và giúp đỡ người nghèo.

Để trở thành con người bác ái, Lm chủ tế kết luận rằng: “Hãy kín múc đón nhận tình yêu từ Thiên Chúa. Lòng có tính bác ái này mới có sức làm lan tỏa chính tình yêu của Thiên Chúa.”

Lm chủ tế cũng cảnh báo về lòng bác ái không đặt trên tình yêu Thiên Chúa. Không có tình yêu Thiên Chúa, lòng bác ái trở nên tư lợi, đổi chác vật chất hoặc danh vọng. Có khi việc làm tưởng như từ thiện lại làm tổn thương những người khốn khó về vật chất lẫn tinh thần.

Kết bài giảng, Lm Đa Minh dùng câu nói về đức mến của Thánh Phaolô trong Thư gửi tín hữu Côrintô: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1 Cr 13,4-6). Thánh bổn mạng đã sống gần như tất cả bài ca Đức Mến của thánh Phaolô. Đức mến mới nối kết ta với Thiên Chúa, hướng ta về tha nhân và mong những điều tốt đẹp nhất cho tha nhân.

Kết thúc bài giảng, thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Lm chủ tế ban phép lành cuối lễ, ông trưởng ban Caritas giáo xứ đã gởi lời cảm ơn đến Lm chánh xứ Đa Minh và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h30, cộng đoàn hân hoan ra về trong bình an.

Bài: Trung Kiên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top