Cảm nhận sau hai ngày dự Công nghị

Cảm nhận sau hai ngày dự Công nghị

WGPSG -- Nếu có ai hỏi tôi: hình ảnh nào đánh động tôi trong hai ngày tham dự Công nghị vừa qua? Chắc là không cần phải suy nghĩ, tôi sẽ mau mắn trả lời đó là hình ảnh một gia đình.

Vâng! Được cử làm đại diện Giáo Lý viên Hạt Xóm Chiếu tham dự Công nghị, hai ngày vừa qua, tôi đã được sống trong bầu khí của một gia đình. Tôi cảm nhận sâu sắc hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Công nghị. Chính Ngài đã thúc đẩy mọi người chân thành và thẳng thắn nói với nhau về những vấn nạn của Giáo phận với một tinh thần xây dựng, vui tươi chứ không hề gay gắt. Giữa bầu khí trang nghiêm của Công nghị, thỉnh thoảng mọi người lại thích thú cười vang vì những góp ý thật dí dỏm, hài hước của các đại biểu.

Tôi còn tìm thấy cái cảm giác rất là bình an khi cùng nhau thảo luận các câu hỏi mà Công nghị đặt ra. Có lẽ các Tổ khác cũng giống Tổ 13 chúng tôi, các thành viên rất tích cực đóng góp ý kiến trong một bầu khí vui tươi, cởi mở. Thường ngày, chắc chẳng đời nào một giáo dân như tôi lại dám thổ lộ những tâm tư, nguyện vọng của mình với các đấng bậc bề trên như vậy. Cũng vậy, thường ngày các ngài cũng chẳng có cơ hội để bộc bạch những thiếu sót của mình trước mọi người như những ngày này.

Với tôi đó chính là hình ảnh thật gần gũi, thật thân thương của một gia đình. Chỉ trong gia đình, vì thương nhau người ta mới góp ý cho nhau một cách chân thành với mong muốn gia đình mình được nên tốt đẹp. Cũng chỉ trong bầu khí gia đình, mọi người mới có thể đón nhận những góp ý của các thành viên khác, dù rằng có nhiều góp ý không được êm tai.

Trong nếp sống của người Việt Nam, thường cha mẹ rất ít “được” con cái góp ý. Thế nhưng trong gia đình Công nghị thì hình như các vị Mục Tử đang là đối tượng để được nhận “vinh dự” này. Phải chăng chính thái độ lắng nghe của các ngài là một nét đặc trưng chỉ có trong Công nghị?

Có người cho rằng góp ý cho nhiều cũng thế thôi. Riêng tôi không nghĩ như vậy, vì tôi tin vào hoạt động của Chúa Thánh Thần và lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Tôi tin Giáo phận sẽ có nhiều đổi mới sau Công nghị, vì mọi người cùng thấy rõ các vấn đề cần được giải quyết, từ đó sẽ có những định hướng mới trong tương lai. Thế nhưng có lẽ điều đầu tiên tôi phải làm sau Công nghị này là đổi mới chính bản thân mình.

Xin tạ ơn Chúa vì muôn ân huệ Chúa đã ban cho Gia đình Giáo phận trong những ngày hồng phúc này. Xin cho mỗi người chúng con ý thức được vị trí, vai trò của mình trong Gia đình Giáo phận để cùng nhau “Canh tân đời sống theo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô để loan báo Tin Mừng Sự Sống và Tình Thương cho gia đình nhân loại” (Lời mời gọi đổi mới).

Top