Cảm nghiệm về buổi diễn nguyện Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu tại giáo xứ Xóm Chiếu

Cảm nghiệm về buổi diễn nguyện Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu tại giáo xứ Xóm Chiếu

WGPSG -- Trải qua hành trình từ dinh Philatô đến đỉnh đồi Golgotha, mọi người cùng được chiêm ngắm Chúa Giêsu, một vị Vua của Tình Yêu. Tình yêu tự hiến của Ngài dành cho con người đã được lột tả qua từng cử chỉ, thái độ và lời nói.

Vào lúc 20g30 thứ Sáu 06/04/2012, giáo xứ Xóm Chiếu đã tổ chức buổi diễn nguyện Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu. Một số sự kiện đặc biệt trong những giờ phút cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu nơi trần thế được tái diễn.

Và để đáp trả lại tình thương vô bờ bến của Chúa, con người đã làm gì? Phải chăng là sự nhát đảm, vô ơn, thù hằn, tàn bạo… được thể hiện qua tính cách và hành động của những người muốn loại trừ Chúa Giêsu – Đấng Cứu Độ trần gian.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những con người kiên trì dấn bước theo Chúa. Họ là ai? Hình ảnh Mẹ Maria đã làm mọi người xúc động. Xúc động không chỉ vì tình cảm mẫu tử thiêng liêng, nhưng từ trong cảm thức sâu xa, mọi người nhận ra thái độ “Xin Vâng” của Mẹ. Vâng! Chính trong những khoảnh khắc cuối đời của Chúa Giêsu mà lời “Xin Vâng” của Mẹ trong ngày Truyền Tin trở nên trọn vẹn ý nghĩa!!! Cũng chính trong những giờ phút nghiệt ngã này, Gioan - người môn đệ Chúa yêu - vẫn lặng lẽ theo Thầy. Bên cạnh đó, một Simon vác đỡ Thánh giá với Chúa và những người phụ nữ bước theo chân Chúa để an ủi và chia sẻ nỗi đau đớn cùng cực với Ngài.

Tất cả đã tạo nên nét độc đáo của câu chuyện Thương Khó: Những người đại diện cho thần quyền và thế quyền đã quyết tâm loại trừ Chúa để bảo vệ quyền lợi của chính mình; đám đông dân chúng bị lôi kéo, xúi giục, mua chuộc sẵn sàng lên án Chúa. Họ đã sử dụng quyền lực và sức mạnh bạo lực trần thế để thực hiện mưu đồ đen tối. Ngược với hành động của những người quyền thế và đám đông dân chúng lại là thái độ hiền lành, khiêm nhu, nhẫn nhục của Mẹ Maria và những người trung thành theo Chúa.

Chúng ta thấy gì từ hai thái độ hoàn toàn khác biệt kể trên? Vâng! Có lẽ chỉ những ai cảm nếm được tình yêu thương của Đấng Cứu Độ mới có thái độ hành xử như Ngài.

Tôi và bạn là ai trong vụ án đã diễn ra 2.000 năm trước và vẫn tiếp tục tái diễn nơi cuộc đời mỗi người? Nhưng dù là ai đi chăng nữa thì điều đó không quan trọng. Điều quan trọng chính là hãy cùng nhau chiêm ngắm Thập giá, nơi mà Chúa Giêsu đã thể hiện tình yêu tự hiến và nhờ đó mà con người được cứu độ. Chiêm ngắm tình yêu tự hiến của Con Thiên Chúa để quay về và dấn bước theo Ngài, đó chính là ý nghĩa sâu xa mà chúng ta có thể thấy được trong buổi diễn nguyện thứ Sáu Tuần Thánh ở giáo xứ Xóm Chiếu.

Lạy Chúa Giêsu! Khi cùng nhau suy niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, ước gì mỗi người chúng con có được cảm thức sâu xa về tình yêu tự hủy của Chúa: “Ngài đã hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,8). Cùng với cảm thức ấy, xin Chúa giúp chúng con dám sống như Ngài đã sống, dám yêu như Ngài đã yêu và dám cùng chết với Ngài để được sống lại với Ngài trong vinh quang.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top