Ca đoàn Gx. Bắc Dũng: kỷ niệm 30 năm dâng lời tụng ca

Ca đoàn Gx. Bắc Dũng: kỷ niệm 30 năm dâng lời tụng ca

WGPSG -- Vào lúc 16g30 chiều thứ Bảy, ngày 14/8/2010, nhân dịp lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, ca đoàn Ave Maria giáo xứ Bắc Dũng đã hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn: Mừng bổn mạng và kỷ niệm 30 năm thành lập ca đoàn (1980 - 2010). Nhìn lại quá khứ với 30 năm, có thể là hơn thế nữa - một chặng đường dài với nhiều thế hệ ca trưởng, ca viên đã tham gia. Theo dòng thời gian, cùng với sự thăng trầm của xã hội, ca đoàn có những lúc thăng tiến, có những lúc bị thử thách, tưởng như bị gián đoạn. Thế nhưng, tiếng hát ấy vẫn tiếp tục vang lên và sẽ còn tiếp tục vang xa hơn nữa. Điều đó chứng minh rằng: ca đoàn trong xứ đạo vẫn mãi tồn tại và sẽ ngày càng phát triển, gắn bó, yêu thương.

Năm nay, nhân dịp mừng lễ bổn mạng và kỷ niệm 30 năm thành lập, ca đoàn đã quy tụ tất cả các cựu ca trưởng và ca viên từng tham gia từ năm 1980 tới nay, tạo nên một dàn hợp xướng hát trong thánh lễ. Điều đặc biệt, từ khi cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ về làm chánh xứ, với sự động viên và quan tâm sâu sắc của cha, nên lực lượng ca đoàn xứ hiện nay lên đến con số 60 người. Đây là một tín hiệu đáng mừng.

Thánh lễ đồng tế gồm có cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính (nguyên chánh xứ Gx. Bắc Dũng), cha chánh xứ Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ, cha Đaminh Kiều Ngọc Linh và cha Phêrô Trịnh Hồng Hải (Giáo sư ĐCV Thánh Giuse) chủ tế.

Ca viên: người ca sĩ khuất mặt

Cha chánh xứ đã dựa vào đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa” (Lc 11,28) để chia sẻ cùng cộng đoàn: “Người ca sĩ khi hát, họ đứng trước công chúng và dùng những cử điệu, ánh mắt, lời ca… để thu hút khán thính giả. Còn ca viên khi hát thì đứng sau cộng đoàn, đứng trên gác đàn, họ là những con người luôn khuất mặt. Cụ thể, hôm nay lễ bổn mạng của ca đoàn, nhưng ca viên vẫn đang đứng trên gác đàn để dâng lời ca tiếng hát ca tụng Thiên Chúa. Thế nhưng, với những bài hát và thánh vịnh phù hợp với các bài đọc trong Thánh lễ, chính lời ca tiếng hát này, có lúc du dương trầm bổng, có lúc thánh thót dâng cao, có lúc nhẹ nhàng như gió thoảng đã khiến cả cộng đoàn, và ngay cả các cha khi dâng lễ cũng đều cảm nghiệm được Lời Chúa dễ dàng hơn, Lời Chúa được thấm sâu vào lòng người hơn. Nhưng thật phúc thay, nếu chúng ta biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Xin cảm ơn những tâm hồn quảng đại, không vì phô trương hay danh vọng, đã ngày đêm miệt mài tập luyện để cùng mọi người nâng tâm hồn lên với Chúa”.

Tưởng lệ

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện ca đoàn đã có lời cảm ơn quý cha, HĐMV/GX và quý cộng đoàn, cựu ca trưởng và các tất cả các ca viên đã tham gia trong suốt 30 năm qua. Một nghĩa cử thật cao đẹp khi người đại diện phát biểu tiếp: “… Nhân ngày bổn mạng ca đoàn xứ và kỷ niệm 30 năm thành lập ca đoàn, trong Thánh lễ hôm nay, thay cho lòng biết ơn, ca đoàn chúng tôi có món quà nhỏ chân thành gửi đến quý cựu ca trưởng gồm các anh chị:

1. Giuse Nguyễn văn Thức

2. Giuse Phạm Duy Tân

3. Phê rô Trịnh Ngọc Hưng

4. Giuse Phạm Văn Hiệp

5. Teresa Nguyễn Nguyệt Ánh

6. Giuse Nguyễn Triết Học

7. Vixente Nguyễn văn châu

8. Phê rô Nguyễn Văn Liên

9. Gioan baotixita Đoàn Văn Sơn

10 Phê rô Nguyễn Văn Hiền”.

Một vị cựu ca trưởng, với món quà lưu niệm trên tay đã xúc động nói: “Món quà này đối với tôi thật vô giá. Từ ngày nghỉ ca trưởng, tôi vẫn âm thầm quan tâm và theo dõi sự trưởng thành của ca đoàn. Khi đi lễ nghe ca đoàn hát, có thể do thói quen, chân tôi vẫn giữ nhịp và hát theo, bao kỷ niệm về ca đoàn cứ tái hiện trong tôi… đôi khi lòng tự nhủ: ‘không biết các em có nhớ những năm tháng trước kia, chúng tôi rất khổ cực để ca đoàn được tồn tại hay không?’ và hôm nay, tôi rất vui mừng và cảm động, khi thấy các em trưởng thành về mọi mặt, chuyên môn và đạo đức, biết trước biết sau, đặc biệt là thể hiện nhân cách sống thật tuyệt vời”.

Thánh lễ khép lại lúc 18g00, mọi người ra về trong niềm hân hoan, khi thấy những người trẻ đã biết hy sinh thời giờ, công sức để góp phần cho các giờ kinh lễ của giáo xứ được sốt sắng, sinh động.

Đôi dòng về ca đoàn Ave Maria

Năm thành lập: 1980

Số ca viên: 60 người

Lễ bổn mạng: Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (ngày 15/8)

Trưởng ca đoàn: Giuse Mai Văn Huynh

Ca trưởng: Phêrô Nguyễn Thanh Hiền

Phục vụ:

- Giờ tập hát : 19h30 đến 21h00 thứ Sáu hằng tuần

- Phụ trách hát các Thánh lễ nhất sáng Chủ nhật.

- Phụ trách hát các Thánh lễ chiều Chủ nhật (trừ Chủ nhật đầu tháng và giữa tháng).

- Phụ trách hát các Thánh lễ trọng trong năm phụng vụ.

- Phụ trách hát các lễ cưới và lễ an táng…

Thành tích:

- Phần lớn các thành viên trong ca đoàn có tinh thần phụng vụ, nhiệt tình, siêng năng tham dự các Thánh lễ và các buổi tập hát. Đa số các bạn còn trẻ và có trình độ nhạc lý khá tốt nên khả năng tiếp thu bài hát nhanh.

- Trong cuộc hành trình 30 năm qua, nhiều anh chị trong ca đoàn đã nhận được nhiều hồng ân Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ. Có những anh chị đang định cư ở nước ngoài. Một số các anh chị rất thành đạt trong cuộc sống như: Anh chị Thành (Giám đốc công ty Hải Thanh, vị ân nhân đặc biệt của ca đoàn), anh Hiệp (Phó giám đốc công ty Hải Thanh, đồng thời từng giữ chức vụ phó chủ tịch nội vụ HĐGX) . Ngoài ra, có những anh chị là bác sĩ, kỹ sư, giáo viên… và rất nhiều ngành nghề khác.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top