Ca đoàn 50 năm tuổi tại Giáo xứ Tân Trang

Ca đoàn 50 năm tuổi tại Giáo xứ Tân Trang

Ca đoàn 50 năm tuổi tại Giáo xứ Tân Trang

TGPSG – “Ca đoàn là công trình của Chúa. Từ khi thành lập vào năm 1973 cho đến nay, trải qua bao thăng trầm, ca đoàn vẫn còn tồn tại thì đó quả là ơn đặc biệt Chúa ban.”

Đó là lời chia sẻ của chị Têrêxa Avila Nguyễn Thị Dung Hạnh, ca trưởng hiện tại của ca đoàn Cecilia Giáo xứ (Gx)Tân Trang. Ngày 22-11-2023 vừa qua, ca đoàn Cecilia đã mừng hồng ân Kim Khánh - 50 năm thành lập.

I. HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Ca đoàn Cecilia của Gx Tân Trang được hình thành vào năm 1973 do Cha cố Giuse Phan Du Vịnh thanh lập. Cha chính là Ca trưởng đầu tiên của Ca đoàn này, ngài vừa tập hát vừa dạy đàn.

Cha Cố Giuse Phan Du Vịnh và những ca viên đầu tiên

Khi thành lập, Ca đoàn chỉ có 15 ca viên, tất cả ở độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên, từ 10 đến 15 tuổi. Vì chỉ có bè nữ, tuổi nhỏ, nên ca đoàn được giao phục vụ những lễ ngày thường. Sau khi phục vụ tốt hơn, ca đoàn đã được Cha xứ giao cho hát một số Thánh lễ quan trọng.

Một trong những cột mốc quan trọng trong việc phục vụ ca hát của ca đoàn Cecilia chính là ngày 31-5-1979 mừng Ngân khánh linh mục của Cha xứ Giuse Phan Du Vịnh (1954 - 1979) cũng là người thành lập tập hát cho Ca đoàn. Các ca viên phấn khởi, hào hứng tập luyện và Thánh lễ đã diễn ra thật sốt sắng trong tiếng hát tạ ơn Chúa cùng với Cha chánh xứ.

Tiếp sau đó là Lễ Giáng sinh và một số Thánh lễ đặc biệt khác ca đoàn cũng được giáo xứ tin tưởng giao cho phục vụ.

Đàn ở nhà xứ khi đó chỉ là harmonium, sau này có đàn organ 2 tầng, được sử dụng vào lễ Chúa Nhật và các lễ trọng.

Vài năm sau khi thành lập, Ca đoàn có thêm các thành viên mới và có thể hát những bản nhạc hợp xướng nhiều bè.

Hiện nay Ca đoàn có 35 thành viên.

Với tôn chỉ  “Phục vụ là hồng ân”, các ca viên  ý thức trách nhiệm, nhắc nhở nhau chu toàn tốt các Thánh lễ được giao phục vụ.

Những tâm niệm đơn sơ nhưng chất chứa một tình yêu mến chân thành dành cho Chúa trong tâm hồn các thành viên ca đoàn Cecilia:

1. Phục vụ là hồng ân Chúa ban vì được tôn vinh Thiên Chúa bằng việc ca hát trong phụng vụ. Các ca viên trong ca đoàn dâng lên Chúa chính khả năng Ngài đã ban cho để giúp cộng đoàn cầu nguyện.

2. Ca đoàn là tài sản của giáo xứ nên cần cố gắng hết sức để duy trì và xây dựng.

3. Mình lo việc Nhà Chúa, Chúa lo việc nhà mình. Không để lời khen, tiếng chê ảnh hưởng đến việc phục vụ cho bằng xét xem Chúa có được vinh danh hay không.

4. Với Cha xứ: cần nắm bắt và tìm hiểu ý ngài để thực hiện trong sự vâng phục, vui tươi. Với anh chị em trong ca đoàn: cần trao đổi, đối thoại cởi mở, thẳng thắn và dịu dàng với nhau để xây dựng tình hiệp nhất yêu thương.

5. Khi gặp vấn đề khó khăn: cần phải tìm ra ý Chúa và xin được ơn khiêm tốn để sửa mình, và xin ơn khôn ngoan để giải quyết vấn đề cho đẹp lòng Chúa.

II. LỊCH SINH HOẠT

Trong tuần, Ca đoàn hát lễ vào 17g45 các ngày thứ Ba, thứ Bảy;vào lúc 16g Chúa Nhật.

Ca đoàn tập hát sau Thánh lễ Chúa Nhật lúc 17g30 – 19g. Ngoài ra vào những dịp lễ trọng, Ca đoàn tập hát thêm hai đến ba buổi tối các ngày trong tuần lúc 19g30 – 21g.

Thuận lợi

Ngay khi còn “non trẻ”, các ca viên trong ca đoàn đã luôn nhận được sự quan tâm khích lệ của gia đình. Bên cạnh đó, ca đoàn có được sự giúp đỡ của các ân nhân về tài chính nên từ  khi thành lập cho đến nay, các ca viên không phải lo đóng quỹ sinh hoạt, nhờ đó mọi người chuyên tâm cho việc luyện tập để mỗi ngày phục vụ tốt hơn. Ca đoàn được giáo xứ tin tưởng, Cha xứ nâng đỡ, sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu cần thiết cho ca đoàn trong khi sinh hoạt.

Đặc biệt các thành viên trong ca đoàn tầm tuổi gần bằng nhau nên hát đều giọng; anh chị em có được sự hiệp nhất trong khi phục vụ.

Khó khăn

Có những thuận lợi như trên, nhưng Ca đoàn cũng đã phải trải qua không ít những khó khăn.

Vì tình hình đất nước thay đổi, nhất là biến cố năm 1975, nhiều người di tản và định cư ở nước ngoài, số khác lập gia đình nên số lượng thành viên giảm đi và chất lượng cũng vì thế mà thay đổi.

Đã có những giai đoạn, ca đoàn chỉ còn vài người tập hát, tinh thần chán nản, tưởng chừng sắp phải giải tán, nhưng nhờ ơn Chúa và sự nỗ lực của các ca viên, ca đoàn vẫn còn duy trì sinh hoạt đều đặn cho đến ngày nay.

Các sinh hoạt đặc biệt

Mặc dù trong hiện tại, các ca viên gặp khó khăn khi muốn sắp xếp có thêm giờ tập hát, nhưng ca đoàn vẫn dành thời gian cho những sinh hoạt khác nữa.

Từ khi Giáo xứ được thành lập, cũng là lúc Ca đoàn được khai sinh đến nay, đã 50 năm trôi qua với biết bao thăng trầm, Ca đoàn Cecilia đã trở nên như một thành phần không thể thiếu trong những sự kiện quan trọng của Giáo xứ. Bởi không chỉ ca hát, các ca viên trong Ca đoàn Cêcilia còn đồng hành với Giáo xứ trong nhiều công việc khác nữa:

  • Khi giáo xứ xây dựng nhà thờ, các ca viên đã dậy sớm để cùng với Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đi đến các giáo xứ lân cận phụ giúp việc thu tiền giỏ giúp xây dựng Giáo xứ.
  • Ca đoàn đã được phân công phục vụ trong những sự kiện quan trọng của Giáo xứ, như ngày khởi công xây dựng cũng như trong lễ đặt viên đá đầu tiên.
  • Ca đoàn tĩnh tâm vào dịp lễ Quan thầy Cecilia 22/11 hằng năm để củng cố hồn tông đồ và duy trì tinh thần phục vụ hăng say lâu dài.
  • Ngày 22-10-2023, các ca viên đã có chuyến đi thăm viếng và tặng quà người già, người neo đơn tại Trụ sở Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo.
  • Ca đoàn đã được mời tham dự Hội Nghị Liên Tôn vào ngày 27-10-2023. Bài hợp xướng - được các ca viên cất lên với tất cả tâm tình xác tín - đã để lại một ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tham dự, nhất là các thành viên tôn giáo bạn.

  • Vào mỗi dịp lễ tết, các ca viên cùng nhau đi chúc tuổi gia đình các anh chị em trong ca đoàn để hâm nóng tình thân thương.
  • Mỗi khi gia đình của các ca viên có người ốm đau, các thành viên cùng đi thăm, động viên, khích lệ và giúp đỡ. Khi gia đình các ca viên có người qua đời thì xin lễ cầu nguyện và phục vụ Thánh lễ an táng.

Những hoạt động này đã giúp cho tinh thần các ca viên thêm phấn khởi vì cảm thấy được liên kết với nhau như anh chị em một nhà - đó chính là “gia đình thánh” của Thiên Chúa.

III. TÂM TÌNH CỦA CÁC CA VIÊN

Anh Giuse Trần Đình Khôi

Anh Trần Đình Khôi đã cảm nhận sâu sắc về ân huệ được phục vụ:

Mình thật sự  may mắn vì được Chúa chọn làm một ca viên, được cất tiếng hát ca tụng Chúa trong các Thánh lễ.

Cho dù tiếng hát mỗi người còn nhiều hạn chế, tất cả các ca viên đều có vai trò lớn lao vì được hoà hợp cùng với dàn nhạc, được đồng ca với các thiên thần ca tụng tình yêu diệu kỳ của Cha trên trời.

Các lời ca cũng hợp nhất mọi người cùng nhau chúc tụng Thiên Chúa. Sự đồng điệu trong tiếng hát mà các ca viên cất lên giúp cho cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng hơn.

Mình thật hạnh phúc khi phục vụ vì ý thức rằng: tiếng hát của mình có thể làm cầu nối giữa Thiên Chúa với con người. Đó là công việc thiêng liêng chứ không phải một buổi trình diễn như các ca sĩ.

Những việc nho nhỏ trong tập thể ca đoàn Cêcilia - từ sự thống nhất trang phục đến việc tập luyện, hay việc phân công các thành viên hát đáp ca, solo trong mỗi Thánh lễ - tất cả đều chuẩn bị cho một sự kiện vĩ đại hơn nhiều, đó là bữa Tiệc Thánh, trong đó chúng tôi được Chúa trao cho sứ mệnh cao cả như là vai trò của các Thiên thần trên trời vậy. Đối với tôi, đó là ân huệ được Thiên Chúa ban tặng.

Chị Têrêxa Phan Thị Quỳnh Như

Chị Phan Thị Quỳnh Như thì chia sẻ về niềm hạnh phúc của ca viên:

Được phục vụ trong ca đoàn là niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời mình vì ý thức Chúa đã chọn mình cộng tác với anh chị em để dùng lời ca tiếng hát mà chuyển tải tình yêu của Chúa đến với cộng đoàn .

Khi vào ca đoàn, mình còn cảm nhận được đời sống đạo đức của chị ca trưởng. Chị sống hy sinh khiêm nhường và phục vụ vô vị lợi. Mình nhìn vào chị để cố gắng bắt chước như chị.

Còn anh chị em trong ca đoàn thì rất quý mến nhau, không vụ lợi hay tranh giành quyền lợi như ngoài xã hội. Vì thế khi sinh hoạt trong ca đoàn, mình cảm thấy tâm hồn thanh thản và bình an lắm.

Anh Giuse Vũ Thanh Bằng

Anh Vũ Thanh Bằng thì nói về sự phát triển của đức tin - đức tin được lớn mạnh trong môi trường ca đoàn:

Từ thuở bé ở xóm đạo làng quê, tôi đã thấy những anh chị đi hát ca đoàn; ai cũng ăn mặc đẹp, mạnh dạn khi sinh hoạt. Mình là người nhút nhát, lớn lên một chút đã muốn tham gia ca đoàn, nhưng thấy mình chẳng có giọng hát tốt, đành phải ngậm ngùi “ngồi im”.

Rồi thời gian đi học xa nhà, mỗi lần đi lễ, cũng thích nhìn ca đoàn vì các bạn rất năng động, sinh hoạt sôi nổi. Thấy bạn nữ nào cũng xinh, mình quyết tâm xin vào ca đoàn, chẳng biết có hát được không, nhưng chắc là làm quen được nhiều người đẹp! Thế là mình vào ca đoàn Cecilia.

Vào ca đoàn, một tuần ít nhất cũng đi lễ được hai lần. Rồi thấy mình cũng mạnh dạn hơn, nhờ đó mà môi trường làm việc cũng tự tin hơn.

Hơn nữa, khi biết được rằng: “Hát là cầu nguyện 2 lần”, mình thấy vui hơn khi chưa vào ca đoàn.

Mỗi lần hát, mình lại nhớ đến lời Cha chủ tế đọc trong kinh Tiền tụng 4: “Việc con ca tụng Chúa chẳng thêm gì cho cho Chúa nhưng đem lại ơn cứu rỗi cho con”. Vậy là mình càng cố gắng nhiều hơn.

Đến nay, mình tham gia Ca đoàn cũng được 23 năm rồi, và thấy rằng Chúa quá yêu thương mình. Chúa luôn sắp xếp mọi việc để mình có thời gian phục vụ. Xin tạ ơn Chúa và hứa sẽ hát ca tụng vinh danh Thiên Chúa và nâng tâm hồn các tín hữu, giúp cho cộng đoàn sốt sắng hơn khi tham dự Thánh lễ.

Chị Têrêxa Nguyễn Thị Thúy Loan

Chị Nguyễn Thị Thúy Loan nói lên nỗi niềm riêng sau hơn hai thập kỷ phục vụ:

Mình tham gia ca đoàn được 21 năm, cảm nhận mỗi năm và mỗi giai đoạn mỗi khác nên không biết nói thế nào để diễn tả hết suy nghĩ của mình.

Được tham gia ca đoàn đối với mình là cả một hồng ân. Dù trong đoàn thể nào cũng có người nọ người kia, có lúc vui lúc buồn, nhưng mình luôn ý thức rằng mọi sự là của Chúa, đến vì Chúa và đi cũng vì thánh ý Chúa mà thôi.

Tạ ơn Chúa vì Ngài luôn tạo điều kiện về vật chất, sức khỏe và thời gian để mình được duy trì sinh hoạt, có khi đến với một thân xác rã rời và tâm hồn mỏi mệt, nặng trĩu lo toan, nhưng lại ra về với niềm an ủi linh thiêng.

Mình cảm nhận được tình yêu của Chúa qua các anh chị em ca viên và nhất là chị trưởng ca đoàn. Mỗi người một tính cách, mỗi người một khả năng. Chúa quy tụ tất cả và mời gọi mọi người cộng tác với Ngài trong việc xây dựng Hội Thánh. Dù biết mình không là gì và còn nhiều thiếu sót nhưng mình vẫn ước mong  được hát ca tụng Chúa đến suốt đời.

LỜI KẾT

"Ca hát là hành động yêu thương vì khi ca hát, chúng ta cầu nguyện bằng lời và âm nhạc, bằng con tim và giọng ca, bằng lòng sùng kính và nghệ thuật. Chúng ta cảm nhận được lời đó trong tâm hồn. Tiếng hát của anh chị em có thể diễn tả tình bạn đích thực, với Thiên Chúa và với nhau” (Đức Thánh Cha  Phanxicô).

Chặng đường hồng ân 50 năm phục vụ của Ca đoàn Cecilia là một hành trình dài gần bằng cả một đời người. Hành trình ấy hẳn không dừng lại mà sẽ tiếp tục qua nhiều thế hệ vì mỗi ca viên trong Ca đoàn Cecilia đều mang trong tim mình một tình yêu đích thực dành cho Chúa và cộng đoàn Giáo xứ.

Cuộc sống có nhiều thăng trầm đổi thay. Công việc phục vụ không luôn thuận buồm xuôi gió. Và vẫn còn đó những khó khăn, đòi hỏi mỗi người nỗ lực hy sinh cố gắng nhiều hơn nữa. Nhưng với lòng yêu mến Chúa và Giáo Hội, các thành viên vẫn cất cao tiếng hát trong lòng giáo xứ Tân Trang để ca tụng Chúa và giúp cho cộng đoàn tham dự phụng vụ cách tích cực, linh động.

Anh chị em trong Ca đoàn Cecilia sẽ cùng nhau bước đi trong hồng ân Chúa ban và diễn tả tình yêu của Chúa bằng tất cả con tim khi hát ca tụng Người.

Ước mong sao cho việc phục vụ của các ca viên ca đoàn Cecilia, trong khi hăng say ca hát chúc tụng Chúa, giúp người khác gặp gỡ Ngài.

Anh chị em trong ca đoàn cũng diễn tả một tình yêu đích thực dành cho Thiên Chúa và cho nhau, góp phần củng cố đức tin của cộng đoàn tham dự phụng vụ, nhờ đó đức tin của mỗi ca viên cũng ngày càng lớn mạnh và vững vàng hơn.

Maria Trần Ân Chiêm (HVCG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top