Buổi ra mắt tân nhân viên đặc biệt của Regina Coffee

Buổi ra mắt tân nhân viên đặc biệt của Regina Coffee

WGPSG -- "Theo gương Chúa Giêsu, tôi tha thiết mời gọi anh chị em tín hữu quan tâm nâng đỡ, ủi an, đồng cảm với anh chị em tự kỷ. Một cách cụ thể, tôi mong muốn có những chương trình mục vụ đặc biệt củng cố đời sống đức tin và nhân phẩm của những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt này".

Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã phát biểu như thế nhân ngày “Thế giới ý thức về tự kỷ” lần VIII năm 2015.

Và như để hiện thực niềm ước mong trên, một buổi họp mặt và ra mắt tân nhân viên đặc biệt của Regina Coffee đã diễn ra vào chiều thứ Bảy 15/8/2015.

Các tân nhân viên này là những em mắc bệnh down và tự kỷ, được trị liệu, được rèn luyện và lớn lên, rồi “tốt nghiệp” từ trường Chuyên biệt Gia Định. Sau đó, từ tháng 7/2015, các em được tiếp nhận, học việc, để trở thành nhân viên trong đội "Phục Vụ Đặc Biệt của Regina Coffee". Các em được lãnh lương để tự nuôi sống mình bằng chính đôi tay lao động của mình. Các em được như thế là nhờ sự “liên kết giáo dục” giữa Trường Chuyên Biệt Gia Định và Quỹ Từ thiện Regina Coffee.

Trường Chuyên Biệt Gia Định

Trước đây, người ta quan niệm: Tự kỷ và bệnh down là những căn bệnh mà khi mắc phải, người ta không thể tự mình làm việc và giao tiếp với người khác được. Chính vì vậy, các em mắc bệnh này gặp nhiều khó khăn để tìm cho mình một môi trường, một cơ hội để hòa nhập vào cộng đồng xã hội. Ngay các phụ huynh cũng xem con mình là những gánh nặng, là nỗi bất hạnh cho gia đình.

Cảm thông và thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của những gia đình có con em chậm phát triển về tâm thần như thế, vào năm 1991, Cha sờ Gia Định là linh mục Antôn Phùng Quang Mạnh đã thành lập trường dành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt mang tên trường Thánh Mẫu, và từ 2003, theo ý kiến của Phòng Giáo dục, đổi tên thành Trường Chuyên Biệt Gia Định.

Mục tiêu giáo dục tại ngôi trường Chuyên Biệt Gia Định là: Tạo cơ hội bình đẳng, rèn luyện kỹ năng cuộc sống để phát triển giao tiếp, giúp trẻ có điều kiện tham gia vào mọi sinh hoạt cộng đồng. Trường đã mở một lối đi mới cho các phụ huynh. Trường đã đạt nhiều thành quả tốt đẹp khi cùng với các phu huynh "phát hiện, chẩn đoán và can thiệp sớm", nhằm giúp các em có thể dần dần hòa nhập vào môi trường bình  thường.

Quỹ Từ thiện Regina Coffee

Quỹ Từ thiện Regina Coffee được Ông Nguyễn Lâm Viên thành lập từ năm 2006. Quỹ Từ thiện này đã âm thầm làm việc với tôn chỉ mang lại tình yêu, niềm vui và hạnh phúc cho mọi người, đặc biệt phục vụ cho lãnh vực Giáo dục và Y tế. Quỹ mang tên Regina (Nữ Vương) vì nằm cạnh Nhà Thờ Đức Bà đặc biệt tôn kính Đức Trinh Nữ Vương Maria.

Cơ duyên đưa Ông Nguyễn Lâm Viên đến với Trường Chuyên Biệt Gia Định là do sự giới thiệu của linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, nhân ngày Lễ Hội Yêu Thương của trường vào cuối năm 2014. Quan sát những hoạt động của trường, Ông nhận xét: Tại thành phố, có nhiều trường giáo dục thật tốt cho các em, nhưng ít có đơn vị quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ các em sau tuổi 17,18. Rồi cảm thấy như chính Chúa đã gửi mình đến với ngôi trường đặc biệt này, ông đã hướng đến việc biến  Regina thành mô hình tốt giúp các em hòa nhập. Tôn chỉ Ông đưa ra cho Regina là: Tôn trọng các em, xem các em là người "bình thường có năng khiếu đặc biệt". Như vậy, cơ hội cho các em phát huy tài năng sẽ là "có thể" vì khả  năng bắt chước của các em rất tốt, quyết tâm của các em rất cao. Regina mang triết lý tình yêu để hướng quyết tâm và sự chăm chỉ các em vào việc làm của các em. Ông hy vọng sẽ có nhiều mô hình khác, phát triển tốt công tác này.

Lễ ra mắt các tân nhân viên đặc biệt của Regina Coffee

Hôm nay, lúc 18g thứ Bảy 15/8/2015, với buổi họp mặt thân tình và ra mắt tân nhân viên đặc biệt của Regina Coffee, các em “tốt nghiệp” từ trường Chuyên Biệt Gia Định đã chính thức được Ông Tổng Giám đốc Quỹ từ thiện Regina Coffee tiếp nhận làm nhân viên của Regina.

Khởi đầu buổi họp mặt, thay mặt cho các giáo viên, học viên và phụ huynh trường Chuyên biệt Gia Định, bà hiệu trưởng Võ Thị Khoái đã cám ơn Ông Nguyễn Lâm Viên, người đã tạo điều kiện cho các  em  có cơ hội hòa nhập vào cộng đồng xã hội để được xem là người có giá  trị, được bình đẳng với quyền làm người và sống tự lập như bao nhiêu người bình thường khác.

Đáp từ, Ông Nguyễn Lâm Viên bày tỏ sự vui mừng và ngạc nhiên trước sự hiện diện đông đảo của mọi người, tạo nên một bầu khí ấm áp, dù bên ngoài cơn mưa kéo dài từ trưa chưa dứt. Điều đó chứng tỏ mọi người đều được thúc đẩy bởi động lực tình yêu đối với các em.

Tiếp theo, Ông ngoại của hai em Loan và Việt, tân nhân viên của quán, chân thành tri ân Ông Tổng Giám đốc đầy lòng nhân ái.

Sau đó là những tiết mục văn nghệ do các em trường Chuyên Biệt Gia Định trình diễn. Những ai đã từng “đồng hành cùng Tự kỷ” lại một lần nữa được xem phần biểu diễn độc đáo của những nhạc công Tự kỷ. Cử tọa đã rất thán phục khi nhìn các em biểu diễn thật điêu luyện trên nền nhạc của ban nhạc The Bond. Các em quả là người "bình thường có năng khiếu đặc biệt". Khả năng bắt chước rất tốt một lần nữa được khẳng định qua bài múa Belly Dance của em Mỹ Ngọc. Diễn viên phụ Huy "Cà Chua" chỉ nhìn bạn Mỹ Ngọc mà có thể bắt chước rất điệu nghệ. Màn múa đôi này mang lại bầu khí vui tươi cho cả khán phòng. Chương trình văn nghệ khá phong phú, với sự đóng góp và đồng hành của phụ huynh và giáo viên, đã để lại trong lòng mọi người nhiều ấn tượng tốt, vừa vui, vừa xúc động. Riêng ông Tổng Giám đốc gợi ý, mỗi tháng sẽ có chương trình văn nghệ như hôm nay.

Đặc biệt, khách tham dự được các tân nhân viên phục vụ những ly nước giải khát cũng như những thức ăn thật ngon do chính Regina khoản đãi.

Sau những lời cám ơn của bà hiệu trưởng trường Chuyên biệt, mọi người cùng chụp những tấm hình lưu niệm trước khi ra về.

Ngày ra mắt các tân nhân viên đặc biệt của Regina Coffee - ngày 15/8 - cũng là Ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời, đánh dấu một kỷ niệm  đẹp cho các em xuất thân từ Trường Chuyên Biệt Gia Định vốn là Trường Thánh Mẫu ngày xưa. Khi ra về, hướng nhìn lên tượng Đức Mẹ tại cuối nhà thờ Đức Bà, nhiều người đã thầm cầu nguyện: “Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Chúa chúc phúc cho những công việc tốt đẹp này và ban phúc lành cho những người thành tâm thiện chí.”

Top