Bổn mạng Giáo họ Giuse - Vĩnh Lộc - 2023

Bổn mạng Giáo họ Giuse - Vĩnh Lộc - 2023

Bổn mạng Giáo họ Giuse - Vĩnh Lộc - 2023

TGPSG -- Xin Thánh Giuse - Đấng Bảo trợ Giáo hội Việt Nam - bảo trợ đặc biệt cho Giáo họ Vĩnh Lộc của chúng ta luôn luôn có những người con cái tốt lành của Chúa, những người thợ lành nghề trong việc làm, trong việc giáo dục Đức Tin, xây dựng Nước Chúa và xây dựng cộng đoàn”.

Đây là đáp từ của Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm - Nguyên trưởng Hội đồng Mục vụ TGP Sài Gòn, nhân dịp ngài về thăm mục vụ và chủ tế Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse Thợ - Bổn mạng Giáo họ Thánh Giuse - Vĩnh Lộc, với 7 năm thành lập giáo họ vào lúc 18g00, ngày 1/5/2023 tại Giáo họ Vĩnh Lộc, số 111, Ấp 2, Đường 6B, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TGP Sài Gòn

Đồng tế có Lm nhạc sư Phêrô Nguyễn Kim Long, Lm Giuse Trần Viết Thái - Quản nhiệm Giáo họ Thánh Giuse Vĩnh Lộc, Lm Matthêu Phạm Trần Thanh - Chánh xứ Gò Mây, Lm Giuse Lê Quốc Hùng - Phó xứ Ninh Phát, quý Lm Dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc và quý Lm khách mời.

Hiệp dâng Thánh lễ, có quý tu sĩ nam nữ Hội dòng Mẹ Mân Côi, Mẹ Đấng Cứu Chuộc, Mẹ Trinh Vương, Chúa Chiên Lành, Tu đoàn Tông đồ Dân ngoại, HĐMV giáo hạt Tân Sơn Nhì, HĐMV các giáo xứ Ninh Phát, Thái Bình, Xuân Bắc, Phaolô, Gò Mây, các giáo điểm, ông bà anh chị em Suối Nho, quý ân nhân, thân nhân của Giáo họ và ca đoàn Tổng hợp của Giáo họ phục vụ Thánh lễ.

Trước Thánh lễ, ông Đaminh Phạm Văn Thăng - thư ký Giáo họ giúp cộng đoàn nhìn lại chặng đường hình thành cộng đoàn Giáo họ Vĩnh Lộc.

Sau khi Lm Giuse Phạm Bá Lãm xông hương kiệu Thánh Giuse và kiệu Đức Mẹ, cộng đoàn cùng sốt sắng cung nghinh Thánh Giuse và Đức Mẹ chung quanh sân nhà thờ. Đồng thời dâng hoa kính Thánh Giuse và Đức Mẹ.

Sau đó, hòa cùng tiếng trống, tiếng kèn và ca đoàn tổng hợp, cộng đoàn dân Chúa đã rước đoàn đồng tế tiến vào thánh đường hiệp dâng Thánh lễ.

Đầu Thánh lễ, Lm Giuse chủ tế cảm nghĩ: Thánh Giuse Thợ là bổn mạng của Giáo họ Vĩnh Lộc. Việc chọn lựa vị bổn mạng là Giuse Thợ là rất thích hợp, vì anh chị em Giáo họ là đồng nghiệp với Thánh Giuse Thợ. Hôm nay, cũng là ngày khởi đầu của tháng hoa - tháng Đức Mẹ. Tuy nhiên cần phải có Thánh Giuse hiện diện ngay đầu tháng này, vì ngài là đầu, là gia trưởng của gia đình Thánh gia. Và qua cuộc rước kiệu, không chỉ có kiệu Đức Mẹ, mà còn có cả kiệu Thánh Giuse. “Kiệu chàng đi trước - Võng nàng theo sau”, - theo như văn hóa của Á Đông. Cho thấy rằng vai trò của Thánh Giuse tuy là âm thầm nhưng rất quan trọng. Hôm nay dâng hoa, có thể nói là cộng đồng, vì có các nhóm, các cộng đoàn đều có mặt để dâng hoa chung với nhau nhịp nhàng. Đúng như cung cách hiệp hành để mừng bổn mạng của Giáo họ Vĩnh lộc thân yêu.

Lm chủ tế Giuse công bố Phúc âm theo Thánh Matthêu và chia sẻ. Ngài nhắc đến Ý nghĩa và nguyên nhân ra đời của ngày 1/5 - ngày Quốc tế Lao động. Ngài cho biết: Đối với Giáo hội công giáo, chúng ta hết sức hãnh diện vì được khởi đầu từ những người lao động một cách nhiệt tình để phục vụ cho gia đình, cho xã hội. Không phải chỉ có lao động mà thôi, mà còn làm nhiều việc khác như Chúa Giêsu rao giảng Tin mừng, hay là dạy dỗ muôn dân về đời sống hiệp hành.

Ngài diễn giải: Ngày hôm nay, cũng vì người ta quá lo đến tiện nghi cuộc sống, mà nai lưng làm việc. Có khi lao động trở thành gánh nặng cho gia đình. Cho nên, khi lao động chúng ta phải thân thiện với môi trường và thân thiện với nhau. Lao động chính là chương trình của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã dựng nên vũ trụ này cách kỳ diệu, mà con người có thể tái tạo, cộng tác trong việc phát triển thế giới.

Ngài đặt câu hỏi: “Làm sao giữ được phẩm giá của con người lao động. Chúng ta làm việc lao động cho ai và vì ai”? Ngài cũng đưa ra câu trả lời: “Chúng ta làm việc để xây dựng gia đình, phải quan tâm giúp đỡ người khác, làm việc vì Chúa, vì ích lợi của các linh hồn”.

Như đầu lễ, ông Đaminh Phạm Văn Thăng đã trình bày, Lm chủ tế Giuse nhìn lại: công trình Giáo họ ngày xưa nhỏ bé lắm. Vùng đất hoang vu mà ngày hôm nay nó trù phú như thế này. Nhà nguyện này có thể nói là rộng lớn và giáo dân rất đông, với hơn 2.000 thiếu nhi.

Ngài nhận thấy, Giáo dân Vĩnh Lộc không chỉ làm việc lao động, mà còn giúp đỡ giáo họ bằng lời cầu nguyện, bằng những viên đá, bằng những đóng góp nhỏ bé “tích tiểu thành đại” mà hình thành nên Giáo họ Vĩnh Lộc.

Kết thúc bài chia sẻ, ngài cầu chúc: Trong tương lai, nếu Chúa thương, có thể trở thành Giáo xứ Vĩnh Lộc thân yêu.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông Giuse Mai Văn Dương - Phó nội Giáo họ Vĩnh Lộc đại diện cộng đoàn tri ân Lm chủ tế Giuse, Lm Nhạc sư Phêrô Nguyễn Kim Long, quý Lm đồng tế, quý tu sĩ nam nữ các Hội dòng, quý hội đoàn, quý ân nhân, quý khách xa gần và tất cả ông bà anh chị em đã yêu thương đến hợp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Giáo họ. Ông phó Giuse cũng gửi lời cảm ơn đến nhạc đoàn, đội trống, ca đoàn Tổng hợp của Giáo họ, đội dâng hoa, ban Lễ sinh, ban Truyền thông cùng toàn thể cộng đoàn đã giúp đỡ, phục vụ rất nhiệt tình để Thánh lễ mừng bổn mạng của Giáo họ sốt sắng và long trọng.

Sau cùng, để tỏ lòng biết ơn, hai em thiếu nhi đại diện cộng đoàn dâng bó hoa tươi thắm đến Lm Giuse chủ tế và Lm Nhạc sư Kim Long.

Đáp từ, Lm Giuse Phạm Bá Lãm bồi hồi cho biết, mỗi lần ngài và quý Linh mục có dịp thăm Giáo họ, thì có nhiều điều mới. Như trong dịp lễ Bổn mạng này thể hiện lối sống Hiệp hành, không phải chỉ một nhóm mà là nhiều nhóm, nhiều cộng đoàn được mời gọi tới đây để hiệp hành, để xây dựng cho Giáo họ Vĩnh Lộc mỗi ngày mỗi phát triển. Đó là niềm vui và thành công của cha Quản nhiệm cũng như các vị trong Ban điều hành, tất cả các thành viên nơi đây.

Ngài nguyện xin Thánh Giuse - Đấng Bảo trợ Giáo hội Việt Nam, bảo trợ đặc biệt cho Giáo họ Vĩnh Lộc luôn luôn có những người con cái tốt lành của Chúa, những người thợ lành nghề trong việc làm, trong việc giáo dục Đức Tin, xây dựng Nước Chúa và xây dựng cộng đoàn.

Ngài cũng rất là cảm kích khi biết có nhiều Dòng tu, Hội đoàn được mời tới đây để chăm lo cho đời sống tinh thần và anh chị em Giáo dân.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30trong tâm tình tri ân và cảm tạ. Quý linh mục chụp hình lưu niệm và mọi người lưu lại dùng bữa cơm thân mật tại Hoa viên của Giáo họ.

Bài: Bích Vân (TGPSG)
Ảnh: XĐ Thánh Tâm - Giáo họ Vĩnh Lộc

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top