"Bình thường mới" trong đời sống tâm linh

"Bình thường mới" trong đời sống tâm linh

"Bình thường mới" trong đời sống tâm linh

WGPSG -- Cụm từ “bình thường mới” đã trở thành một khái niệm xã hội của hậu dịch Covid - 19.

Có nhiều thứ trước đây chúng ta cho là bình thường, vì ngày nào cũng vậy, nhưng Covid đã đảo lộn tất cả. Xã hội bị giãn cách mọi nơi, chiếc khẩu trang trở thành vật “bất ly thân” với mỗi người. Tại nhiều quốc gia nói chung và tại Việt Nam nói riêng, các Thánh lễ có giáo dân tham dự cũng như nhiều sinh hoạt mục vụ phải tạm ngưng.

Đối với Tổng Giáo phận Sài Gòn, ngày 26.03.2020 đã trở thành dấu mốc khó quên! Nó giống như một “kịch bản” không ai có thể nghĩ tới: Không còn nghe tiếng chuông nhà thờ ngân nga, thánh đường vắng bóng giáo dân. Điều này làm cho nhiều giáo dân có cảm giác hụt hẫng, trống vắng và xót xa.

Giờ đây, khi việc phòng chống coronavirus của Việt Nam đạt hiệu quả tốt, nhịp sống của xã hội dường như đã trở lại bình thường, các nhà thờ trong Tổng Giáo phận Sài Gòn cũng được dâng lễ trở lại. Đây là sự kiện quá đỗi xúc động và vui mừng!  

Trong Thánh lễ đầu tiên vào lúc 17g30, thứ Bảy, ngày 09.05.2020, khi nhìn xuống đoàn chiên đang tham dự Thánh lễ, linh mục chánh xứ giáo xứ Vườn Xoài – Giuse Trần Thanh Công - đã rất xúc động bởi lâu ngày mới được “gặp lại đoàn chiên”. Giáo dân cũng cảm thấy hạnh phúc vì giờ đây lại được gặp Chúa trong thánh lễ có sự hiện diện của mình và của anh chị em, được rước Chúa và được gặp gỡ nhau.

Trong bài giảng, Lm chánh xứ Giuse đã chia sẻ ước nguyện được gặp Chúa nơi mỗi người, nhất là trong những ngày giãn cách xã hội. Ngài diễn giải: “Khi người ta yêu nhau, người ta luôn nhớ mong và muốn được ở gần nhau. Chuyện yêu thương không thể diễn tả được cách trọn vẹn qua kỹ thuật truyền thông.

Giai đoạn khó khăn vừa qua sẽ là một kinh nghiệm quý báu để mỗi người nhận ra ý Chúa và có những biến chuyển tâm linh khi dấn thân phục vụ cho giáo xứ, giáo hội”.

Cũng trong bài chia sẻ, Lm chánh xứ Giuse đã xin mọi người “hãy tiếp tục cầu nguyện cho các quốc gia và các nạn nhân đã và đang phải chịu biết bao thương vong, mất mát. Chúng ta cũng dâng lời tạ ơn Chúa vì đất nước Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, đã không bị rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng vì đại dịch.

“Bàn tay con dâng lên cao, dâng Chúa hết những ý nghĩ, dâng Chúa trót xác thân con…”, chưa bao giờ bài hát và tiếng hát của ca đoàn, của Linh mục chánh xứ và của cộng đoàn lại tha thiết đến thế, thật khó để diễn tả! Có lẽ, có những điều thật giản dị, bình thường nhưng đôi khi chúng ta không nhận ra giá trị và xem đó là tự nhiên. Ước mong sao, khi trở lại tình trạng “bình thường” của đời sống, nhất là đời sống thiêng liêng, mỗi người sẽ trở nên “mới”, như lời linh mục Tổng đại diện Inhaxio đã nhắc trong thư thông báo sinh hoạt mục vụ ngày 09.05.2020: “...Mọi người chúng ta đều cảm nhận rõ ràng sự thiếu thốn thiêng liêng để thêm trân trọng và khát khao lãnh nhận các Bí tích. Mong rằng điều này sẽ được thể hiện qua các sinh hoạt sống động tại các giáo xứ trong thời gian sắp tới”.

Câu chuyện đại dịch rồi sẽ trở thành ký ức, nhưng hy vọng mỗi người sẽ không bao giờ quên chúng ta đã có và đã sống đời sống thiêng liêng như thế nào trong những “khoảnh khắc khó khăn” ấy.

 

 

Top