Bếp ăn nhân ái dã chiến

Bếp ăn nhân ái dã chiến

Bếp ăn nhân ái dã chiến

TGPSG-- Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết. Đàng khác, có người sẽ bảo: “Bạn, bạn có đức tin; còn tôi, tôi có hành động. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin. (Gc 2, 17-18)

Giáo xứ Bình Thái – Hạt Bình An (tọa lạc tại 1755 Phạm Thế Hiển, Phường 6, Quận 8) được thành lập năm 1955 với 5.338 giáo dân. Chánh xứ tiên khởi của giáo xứ (gx) là Linh mục (Lm) Vũ Hữu Tự và Gx. Tháng 6/2016, Lm Giuse Phạm Quốc Tuấn được bổ nhiệm làm chánh xứ và Lm Phêrô Hoàng Vương Huynh được bổ nhiệm là Lm Phụ tá.

Với tình hình phức tạp của đợt dịch bùng phát lần thứ 4, thành phố (Tp.) Sài Gòn đã trở thành ổ dịch lớn nhất nước với hàng ngàn ca nhiễm mỗi ngày. Tại giáo xứ Bình Thái, số giáo dân nhiễm Covid-19 và qua đời đã vượt trên 60 người. Đây là một mất mát lớn, là nỗi đau thương chung của Tp. Sài Gòn và cả nước. Các biện pháp phòng tránh dịch theo chỉ thị của chính phủ với phương châm giãn cách “Ai ở đâu thì ở đó” đã phần nào ảnh hưởng đến an sinh của tất cả giáo dân nói riêng và đồng bào cả nước nói chung.

Thấu hiểu được điều đó, Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam - đã viết thư kêu gọi đồng bào Công giáo người Việt trong nước cũng như kiều bào hướng về Sài Gòn đang gặp nhiều khó khăn và giúp đỡ thành phố này về mặt tinh thần cũng như vật chất, chống lại đại dịch đang lan rộng và khó kiểm soát với tâm tình “Thương quá Sài gòn ơi”.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Lm chánh xứ Bình Thái - Giuse Phạm Quốc Tuấn - đã huy động mọi nguồn lực sẵn có bên trong cũng như bên ngoài giáo xứ, để tổ chức các đợt cứu trợ xuyên suốt từ đầu tháng 6 tới nay.

Những chuyến hàng cứu trợ đầu tiên đã tới khu cách ly dân cư và tập trung cùng các hộ nghèo trong địa bàn phường 6, người neo đơn, mái ấm, bà con ngoài đạo Công Giáo. Ngoài ra, giáo xứ còn chia sẻ với Caritas Tòa TGP Sài Gòn những lương thực thiết yếu, động viên, hỏi thăm giáo dân, người cao tuổi và các bệnh nhân bị cách ly y tế.

Song song với công việc chia sẻ yêu thương và cứu trợ kịp thời, Lm chánh xứ Giuse đã "hợp tác" với 2 chị Lucia Trương Thị Kim Ánh và Maria Thái Thị Thanh Tâm tổ chức “Bếp ăn Nhân ái dã chiến” với mục đích phục vụ tuyến đầu là các y bác sĩ, các bệnh nhân F0 tại bệnh viện dã chiến Thu Dung, cùng các chiến sỹ, tình nguyện viên như: bộ đội, công an, và dân quân.

Để bếp ăn hoạt động được thì cần phải có đội ngũ tình nguyện viên là các giáo dân trong giáo xứ Bình Thái. Các anh chị tình nguyện đã tuân thủ cách ly, giãn cách theo tiêu chí 5K và chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu cơ bản như tủ cấp đông, bếp ga, nồi cơm điện cỡ lớn, quần áo bảo hộ kháng vi khuẩn. Bếp ăn phục vụ 700 suất ăn cho các y bác sĩ, bệnh nhân F0 “trẻ em”, công an, bộ đội và dân quân tuyến đầu.

Chị Maria Lưu Thị Yến - đại diện nhóm bếp Nhân Ái Dã Chiến - cho biết: Đúng 15g có suất cháo ăn lót dạ và đến 16g30 suất ăn cho đội ngũ y bác sĩ đã sẵn sàng để vận chuyển ra xe và đưa đến các bệnh viện đã chiến Thu Dung Quận 8, Khu tái định cư 38,4 ha phường An Khánh, thành phố Thủ Đức.

Đã hàng tháng nay, họ chưa được về nhà. Dịch bệnh COVID-19 đã khiến đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, y tá… phải “cắm chốt” trên “trận chiến”. Những chiến sĩ tuyến đầu này đã không ngại xông pha trong các bệnh viện dã chiến, trong tâm dịch để cố giữ sinh mệnh cho các bệnh nhân COVID-19 được an toàn.

Trên đường đi, đội ngũ bếp ăn Nhân ái Dã chiến cũng không quên các anh em tại các chốt kiểm soát dịch bệnh gồm: lực lượng công an, bộ đội, dân quân hỗ trợ trực 24/24 giờ và tặng cho họ những phần ăn ấm lòng.

Để có được nguồn chia sẻ bác ái trong mùa dịch này, Lm Giuse Phạm Quốc Tuấn – Chánh xứ Bình Thái - đã nhận được rất nhiều sự chung tay giúp đỡ và những chia sẻ về vật chất như lương thực, thuốc men...Nhờ đó, các bệnh nhân, người thất nghiệp, các hộ gia đình khó khăn, nhất là những người ở trong khu cách ly đã có được sự trợ giúp kịp thời.

Bài & Ảnh: Vincente Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top